Mẹo

Mẹo chọn cua biển ngon vô địch, chắc thịt đảm bảo chất lượng

Linh An - 01/01/2022 14:00 GMT+7

Việc chọn mua được cua biển ngon đúng chuẩn lại không phải việc dễ dàng với nhiều người. Hãy bỏ túi ngay mẹo chọn cua biển ngon vô địch, tươi sống, chắc thịt nhiều gạch, đảm bảo chất lượng cho những món ăn được nấu ra.

1. Những mẹo chọn cua biển ngon.

1.1. Chọn cua theo loại

Cua biển (cua bể) là tên gọi chung cho tất cả các loại cua sống ở môi trường biển hay ở các vùng nước, vịnh ven biển. Có nhiều loại cua biển như cua gạch, cua biển, cua nước.

- Cua gạch (thực chất là cua cái): Cua có yếm lớn, hình bầu dục. Loại cua này chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, gạch cua giúp bổ dưỡng cơ thể, chống còi xương ở trẻ nhỏ và tăng cường sinh lực ở nam giới. 

meo-chon-cua-bien-ngon
Cua gạch - Ảnh: Báo Thanh Niên

- Cua thịt (thực chất là cua đực): Phần yếm của cua hẹp, có hình tam giác. 

Nhiều người thắc mắc rằng cua biển hay cua gạch ngon hơn. Tùy theo yêu cầu chế biến món ăn và sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại cua phù hợp. Cua gạch thường để chế biến ra các món ăn nước như nấu canh cua, riêu cua,...Còn cua thịt thì rất phù hợp với các món rang, nướng.

1.2. Ấn vào yếm cua

Một trong những cách chọn cua biển ngon nhiều thịt phổ biến đó là dùng tay ấn vào phần yếm cua. Những con cua trưởng thành thì phần yếm rất cứng cáp, nhiều thịt. 

meo-chon-cua-bien-ngon
Ấn vào yếm cua - Ảnh: ViVuMuaSam.Com

Nếu bạn ấn vào yếm thấy cứng tay, yếm không bị lún vào hay bị vỡ thì hãy mua ngay kẻo lỡ. Ngược lại, nếu bạn thấy yếm mềm, có tiếng phập phù thì nghĩa là cua rất ít thịt, bị ốp. 

1.3. Quan sát màu sắc mai cua và càng cua

Những con cua biển ngon thì mai cua sẽ có màu sẫm và đậm hơn những con có chất lượng không bằng. Màu sắc của mai cua và mặt trên của càng cua sẽ tương đồng với nhau. Bên cạnh đó, hãy để ý và quan sát màu của lớp da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua. Đây chính là cách chọn cua ngon, chắc thịt. 

meo-chon-cua-bien-ngon
Quan sát màu sắc ở phần kẹt khuỷu - Ảnh: Toplist.vn

Những con cua biển tươi sống, mới được đánh bắt thì lớp da này sẽ thẳng bóng, có màu hồng đỏ hoặc hồng sậm, mập mạp nhiều thịt. Ngược lại, nếu lớp da này nhăn nheo thì cua đó đã bị bắt lâu ngày, lượng thịt đã giảm đi nhiều. 

1.4. Quan sát màu sắc yếm cua và mặt dưới càng cua

Lựa chọn những con cua có càng to khỏe, lật ngược lại để đánh giá màu sắc phần dưới của cua. Màu yếm cua và mặt dưới càng cua càng có độ bóng, màu cam nâu sẫm thì cua đã ở tuổi trưởng thành, đảm bảo về chất lượng thịt cũng như chất lượng gạch.

meo-chon-cua-bien-ngon
Quan sát màu sắc ở phần yếm cua - Ảnh: Cooky.vn

Đừng chọn mua cua mà có phần dưới màu sắc nhợt nhạt, thậm chí chuyển thành màu trắng sáng. Những con cua này có thể được chào mời với giá rất rẻ nhưng đây là cua non, khi ăn thịt và gạch không mang lại chất lượng cao.

1.5. Quan sát hình dáng gai trên mai cua

Quan sát hình dáng gai trên mai cua cũng là một cách nhận biết cua ngon hay dở. Đối với những con cua trưởng thành, gai trên mai cua càng to, dài, có độ sắc bén, cứng cáp thì càng đảm bảo cua chắc thịt và nhiều gạch, khỏe mạnh.

meo-chon-cua-bien-ngon
Quan sát gai trên mai cua - Ảnh: Bách Hóa Xanh

Những con cua non hoặc cua yếu thì chân và càng sẽ không giãy giụa mạnh, linh hoạt được, gai trên chân và càng mỏng, không có độ sắc cần thiết.

1.6. Mẹo chọn cua biển ngon nhiều gạch 

Cua gạch thường có giá cao hơn các loại cua khác vì giá trị dinh dưỡng cao mà nó đem lại. Vì thế, cần quan sát cẩn thận, nhận biết được cua gạch chuẩn và ngon, không bị “hớ” tiền khi mua. Một con cua cái đã trải qua nhiều lần sinh sản sẽ có nhiều gạch hơn, nếu chúng chưa có gạch thì còn được gọi là cua yếm vuông. 

meo-chon-cua-bien-ngon
Cách chọn cua nhiều gạch - Ảnh: Bách Hóa Xanh

Dùng tay đè nhẹ vào phần khe giữa mai cua và yếm cua, đầu tiên bạn cảm nhận độ đàn hồi ở phần yếm có tốt hay không. Cái này giúp bước đầu xác định cua cái có nhiều gạch và trứng, thịt ngọt và ngon. 

Tiếp đó, bạn nhìn vào phần vừa hở ra, nếu cua nhiều gạch thì sẽ lộ ra phần gạch đỏ ngay lập tức, nếu không nhìn thấy gì dù đã ấn sâu xuống thêm thì tốt nhất bạn nên lựa mua con khác.

2. Một số lưu ý khi mua cua biển

- Để chọn mua cua biển chất lượng thì thời điểm mua cua cũng rất quan trọng. Muốn ăn cua ngon thì nên đi mua vào những ngày đầu tháng hoặc cuối tháng. Đây là lúc cua biển béo tốt, chắc thịt nhất. Còn vào giữa tháng thường là lúc chúng lột vỏ, nhịn ăn nên cua vừa bị ốp, ít thịt lại vừa không ngon.

- Mua cua ở những cửa hàng uy tín, nổi tiếng, có địa chỉ rõ ràng là cách tốt nhất để đảm bảo về chất lượng cua. Tuy nhiên ở những nơi này thì giá cũng không hề rẻ. Hãy tham khảo giá ở nhiều nơi trước khi quyết định mua.

meo-chon-cua-bien-ngon
Chọn mua cua biển có dây buộc bé để không chênh lệch cân nặng nhiều - Ảnh: Bao phu nu

- Không vào những cửa hàng bán cua có dây buộc to, thậm chí che hết một nửa cua vì trọng lượng cua khi bán sẽ cân cả dây. Nhiều nơi tìm cách gian lận cân nặng đã ngâm dây buộc ngấm nước để đội cân lên, khi mua về “ba nghìn lá, một nghìn xôi”.

- Hỏi người bán kỹ và tự tìm hiểu ở nhà để tránh mua nhầm phải những loại cua có độc tố cao như: cua đá biển, cua mặt quỷ, cua hạt dây,…

Chọn mua được cua biển đảm bảo chất lượng sẽ không hề khó nếu bạn biết những mẹo chọn cua biển ngon mà hết sức đơn giản như trên. Hy vọng những cách này sẽ có ích trong việc mua được nguyên liệu cua tươi sống, chế biến ra những món ăn ngon, dinh dưỡng cho gia đình bạn. 

>> Cẩm nang làm đẹp: Bí quyết lựa chọn son môi dành riêng cho nàng

>> Kinh nghiệm chọn nước hoa nữ dành tặng cho nàng