Mẹo

Kinh nghiệm làm sale ô tô giúp bạn tăng doanh số hiệu quả

Linh An - 24/01/2022 15:30 GMT+7

Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm làm sale ô tô giúp bạn tìm kiếm được khách hàng tiềm năng, giữ chân khách hàng, ký kết thành công hợp đồng mua bán và qua đó đạt được doanh số hiệu quả qua bài viết ngay sau đây.

1. Cách tiếp cận khách hàng mua ô tô

1.1. Tiếp cận qua hình thức online

Ngày nay dưới sự phát triển của công nghệ thông tin, việc quảng cáo và tiếp cận khách hàng có nhu cầu mua ô tô cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ sự ứng dụng các công cụ bán hàng online qua kênh của Google hoặc trên các nền tảng mạng xã hội. 3 kênh bán hàng hiệu quả và thường được sử dụng nhiều đó là: 

- Bán ô tô thông qua chạy quảng cáo Google - Google Ads.

- Bán ô tô thông qua chạy quảng cáo Facebook - Facebook Ads.

- Bán ô tô thông qua các kênh rao vặt.

1.1.1. Chạy quảng cáo Google Ads

Sử dụng quảng cáo Google Ads thường là cách tiếp cận và tìm kiếm khách hàng có nhu cầu mua ô tô nhanh và hiệu quả nhất thông qua các từ khóa chứa nhu cầu và mục đích mà khách hàng đã tìm trên Google.

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Google Ads - Ảnh: Thiết kế web Bắc Ninh

Để sử dụng hình thức này, đầu tiên bạn cần phải lập ra một website, blog giới thiệu kỹ nội dung về các chương trình, sản phẩm, dịch vụ mà cụ thể ở đây là dòng xe, thương hiệu xe mà bạn đang cung cấp. Sau đó, bạn tạo tài khoản quảng cáo Google Ads để bắt đầu thực hiện việc chạy quảng cáo cho website, blog của mình thông qua kênh Google.

Tuy nhiên để việc chạy quảng cáo được hiệu quả thì không hề đơn giản. Bạn cần phải vạch ra kế hoạch, chiến lược cụ thể và quan trọng là có kiến thức về cài đặt tối ưu chiến dịch, nghiên cứu từ khóa để mang đến nhiều khách hàng. Ngoài ra thì chi phí chạy quảng cáo trong lĩnh vực ô tô cũng khá cao, dao động từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng/click vào xem trang website của bạn.

1.1.2. Chạy quảng cáo Facebook Ads

Một kinh nghiệm làm sale ô tô hiệu quả chính là quảng cáo trên Facebook, tương tự như quảng cáo trên Google, giữa chúng không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên trên Facebook các lĩnh vực như thời trang, giải trí, ăn uống,..thường nhận được sự quan tâm hơn và quảng cáo đạt hiệu quả hơn là so với lĩnh vực ô tô. Vì thế, để nhắm được đúng đối tượng cần mua ô tô và thiết lập được tệp khách hàng thì bạn cần đầu tư và có kế hoạch triển khai cụ thể.

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Facebook Ads - Ảnh: Google Sites

Một số hình thức quảng cáo trên Facebook bạn có thể áp dụng để bài viết của mình tiếp cận được tới nhiều người hơn:

- Quảng cáo tăng like để giúp trang fanpage của bạn nhận được nhiều lượt like, quan tâm hơn.

- Quảng cáo các bài viết bán hàng, sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng theo địa điểm, giới tính, tuổi tác,...

- Quảng cáo trang website của bạn thông qua những bài quảng cáo trên fanpage.

1.1.3. Bán ô tô thông qua các kênh rao vặt

Bán ô tô thông qua các kênh rao vặt uy tín cũng là một phương pháp để tiếp cận và quảng cáo sản phẩm hiệu quả. Bạn có thể đăng tin giới thiệu sản phẩm, các chương trình bán hàng lên các diễn đàn, trang mua bán xe có nhiều người tham gia như: otofun.net, otosaigon.com, bonbanh.com, carmudi.vn, oto.com.vn…

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Đăng tin thông qua các kênh rạo vặt - Ảnh: Tuvanmuaxe.vn

Có hai hình thức đăng tin phổ biến đó là: đăng tin miễn phí và đăng tin có trả phí. Đăng tin miễn phí thì chỉ thực sự hiệu quả nếu như bạn có những kiến thức nhất định về SEO, còn nếu bạn muốn bán đạt hiệu quả tốt nhất thì nên chọn trả phí để được ưu tiên đưa bài lên top đầu trang chủ.

1.1.4 Tiếp cận qua hình thức offline

Tiếp cận qua hình thức offline là một phương pháp truyền thống, tuy nhiên nó vẫn luôn chứng minh được tính hiệu quả của mình. Hãy tận dụng các mối quan hệ của bạn từ chính người thân, bạn bè, người quen và phát triển, nhân rộng nó ra bởi đó sẽ chính là nguồn khách hàng mua ô tô đầy tiềm năng nhất. 

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Tiếp cận người mua qua hình thức offline - Ảnh: VnExpress

Một cách bán hàng offline khá hiệu quả khác chính là tìm kiếm khách hàng mới từ những khách hàng cũ, không có gì tuyệt vời hơn khi những khách đã từng mua hàng của bạn giới thiệu thêm những khách mới đến bởi đây là người dễ ký hợp đồng, lại không mất quá nhiều thời gian để quảng cáo.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham dự các  buổi giao lưu, tổ chức sự kiện của đại lý để tìm kiếm khách hàng có nhu cầu.

2. Nhân viên bán ô tô cần những gì?

Kinh nghiệm làm sale ô tô giỏi trước hết cần đảm bảo yếu tố chuyên nghiệp, có các kỹ năng mềm cần thiết và chuyên môn cao, giúp khách hàng đạt được sự hài lòng khi mua sắm. Đây cũng là một yếu tố giúp giữ chân khách hàng ở lại với bạn và quay lại vào các lần sau nếu như có nhu cầu.

Một số những kỹ năng mà một người làm sale ô tô cần phải có đó là:

2.1. Tạo ra “nhãn hiệu” cho riêng mình

Một trong những yếu tố giúp bạn trở thành một người bán ô tô thành công, được nhiều người tin tưởng và nhớ tới mỗi khi có việc cần đó chính là xây dựng được một nhãn hiệu cá nhân được “phủ sóng”, phổ biến rộng. Giống như việc bạn nghe đi nghe lại một bài hát, cho dù là chỉ trong vô thức nhưng theo thời gian bạn sẽ nhớ lời và tự nhiên hát theo bài hát đó.

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Tạo ra “nhãn hiệu” cho bản thân - Ảnh: Autodaily

Xây dựng một “nhãn hiệu” cho mình cũng vậy, ở đây có nghĩa là bạn bán cái gì, bạn cần gắn tên mình cùng với nó để “ghim” cho khách hàng nhớ rõ khi nhắc tới dòng xe đó thì sẽ nhớ ngay tới tên bạn. Tất cả các tài khoản dùng cho công việc, từ tên tài khoản cho tới các dòng trạng thái chia sẻ lên ở số điện thoại, Zalo, Facebook,...đều nên đặt theo công thức tên bạn + tên sản phẩm/dòng xe bạn bán. Khi cụm từ này xuất hiện với tần suất nhiều sẽ để lại ấn tượng về bạn trong đầu khách hàng và trở thành một “nhãn hiệu” của riêng bạn.

2.2. Chuẩn bị trước khi bán hàng

Hãy chuẩn bị cho mình kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị trước khi tiếp cận với một khách hàng tiềm năng thật sự:

- Hãy nói những điều khách hàng muốn, đừng nói những điều bạn đang có. Việc nắm bắt được tâm lý khách hàng, nhanh nhạy phát hiện ra những nhu cầu khi mua xe của họ là một điều vô cùng quan trọng và quyết định lớn đến việc bạn có thành công cầm một bản hợp đồng có chữ ký của bên mua về hay không.

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Chuẩn bị trước khi bán hàng - Ảnh: CafeBiz

- Bạn cần phải nghiên cứu các tính năng của xe, điểm mạnh và điểm yếu của dòng xe mà khách hàng muốn mua, so sánh với các dòng xe cùng phân khúc khác, từ đó đưa ra được gợi ý tốt nhất cho khách hàng.

- Nắm vững được các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá mới nhất từ nhà sản xuất cho dòng xe ấy để có cách deal giá tốt nhất, hấp dẫn sự chú ý của khách hàng. Đồng thời bạn cũng cần chuẩn bị những kịch bản tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị sẵn những phương án giải quyết tối ưu.

2.3. Đừng cố bán, hãy mua cùng khách hàng

Nếu bạn muốn bán được hàng thì “đừng cố bán hàng”, nghe thật lạ nhưng đây lại là cách tư vấn bán hàng mua ô tô tốt nhất mà các nhân viên làm sale cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Nếu bạn muốn bán được hàng thì hãy khiến khách hàng cảm thấy họ nhận được lợi ích gì khi mua sản phẩm từ phía bạn, khi những lợi ích ấy đủ mạnh để tác động đến tâm lý cũng như nhu cầu của họ thì khách sẽ sẵn sàng mua sản phẩm ngay.

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Giới thiệu những lợi ích khách hàng sẽ nhận được khi mua xe - Ảnh: CafeF

Ngược lại nếu bạn chỉ chăm chăm giới thiệu những thông tin về thông số kỹ thuật, tính năng,...của xe và xe này tốt thế nào, ưu việt ra sao thì có thể khách hàng sẽ không muốn mua vì không có chút thông tin nào về những lợi ích mình sẽ nhận được. Vì thế hãy rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp và tận tâm, xây dựng một mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Đây là cách chốt sale ô tô hiệu quả, độ uy tín của bạn được nâng cao mà khách hàng cũng đặt nhiều tin tưởng ở bạn.

2.4. Kỹ năng giao tiếp khi bán ô tô

Kỹ năng giao tiếp luôn quan trọng trong bất cứ một lĩnh vực nào và trong việc sale ô tô cũng vậy. Nếu như bạn chưa có một kỹ năng giao tiếp tốt thì nên tích cực luyện tập, bởi vì trong nghề bán ô tô này không cho phép bạn có quá nhiều thời gian để thử nghiệm và mắc sai lầm vì những áp lực về doanh số và quan trọng là tiền lương.

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Kỹ năng giao tiếp giúp bạn thành công hơn - Ảnh: VATC

Kỹ năng giao tiếp gồm có ngôn ngữ nói và ngôn ngữ hình thể. Bạn phải tự rèn cho mình một phong thái thật tự tin, có sự kết hợp linh hoạt giữa lời nói và tay chân để mang lại tính sinh động và linh hoạt hơn khi thuyết trình. Khi những lời nói của bạn thu hút, gợi lên được sự quan tâm và nhu cầu mua xe từ phía khách hàng thì tức là bạn đã thành công.

2.5. Giữ chân khách hàng

Giữ chân được khách hàng và biến họ trở thành người thân thiết cũng là một kỹ năng quan trọng và có ích cho công việc của bạn rất nhiều. Như đã nói ở trên, bất cứ một khách hàng nào cũng đều có thể trở thành một “nguồn” giúp bạn tiếp cận thêm được càng nhiều khách mới theo hình thức offline. Vậy nên đừng bao giờ bỏ quên khách nào dù họ đã mua hay chưa mua sản phẩm bên bạn.

kinh-nghiem-lam-sale-o-to
Xây dựng tốt mối quan hệ để giữ chân khách hàng - Ảnh: CrmViet

Có nhiều hình thức khác nhau để bạn giữ liên lạc với khách hàng như: Gửi tin nhắn hoặc email hỏi thăm ý kiến, đánh giá của họ về sản phẩm, gửi lời cảm ơn về những phản hồi của họ hoặc với những khách hàng thân thiết thì bạn có thể gửi thiệp chúc mừng vào các dịp lễ tết hay tặng một món quà nhỏ vào sinh nhật của họ,...Xây dựng tốt mối quan hệ vững chắc với khách hàng sẽ giúp bạn có thêm nhiều khách hàng trung thành và tăng khả năng thành công cho những đơn hàng tiếp theo từ họ.

Trên đây là những kinh nghiệm làm sale ô tô giúp bạn biết cách tiếp cận được nhiều tới các khách hàng hơn, từ đó nâng cao phần trăm doanh thu hiệu quả. 

>> Học cách livestream bán quần áo với 4 bước cực kỳ đơn giản

>> Những cách trả lời phỏng vấn xin việc thông minh giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng