Mẹo

Hướng dẫn cách trồng rau thủy canh trồng ống nhựa tại nhà

Linh An - 10/12/2021 15:04 GMT+7

Trồng rau tại nhà là giải pháp được nhiều gia đình lựa chọn, vừa tối ưu hóa diện tích đất còn trống, vừa tự cung cấp rau sạch. Với cách trồng rau thủy canh trồng ống nhựa được giới thiệu qua bài viết sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được không gian trồng, chi phí, thời gian chăm sóc và có lợi ích to lớn cho sức khỏe.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

1.1. Lựa chọn giàn trồng thủy canh tự chế phù hợp

Giàn thủy canh là một trong những yếu tố quyết định đến việc bạn trồng rau thủy canh có đạt được thành công như mong muốn hay không. Dựa vào diện tích đất còn trống, mục đích trồng, chi phí bỏ ra,...để bạn lựa chọn được giàn trồng phù hợp. Hiện nay có 3 loại thiết kế phổ biến là:

- Thiết kế chữ A: Thiết kế này chiếm ít diện tích không gian, giúp cây trồng hấp thụ được tối đa nguồn ánh sáng mặt trời. Đặc biệt thích hợp với những gia đình muốn trồng thủy canh ở ban công hay sân thượng có diện tích vừa và nhỏ.

cach-trong-rau-thuy-canh-trong-ong-nhua
Thiết kế giàn chữ A - Ảnh: Sanova-Nông nghiệp công nghệ cao

- Thiết kế thẳng đứng: Cách lắp đặt này cũng rất tiết kiệm diện tích trồng, thích hợp với những nơi có chiều rộng hẹp như ban công tại các gia đình. Tuy nhiên một nhược điểm nhỏ ở thiết kế thẳng đứng này là không thể đứng vững mà cần phải được lắp ráp thêm ốc hoặc hàn vào các điểm tựa vững chắc như tường hoặc cột. 

- Thiết kế hàng ngang: Thiết kế này phù hợp với những doanh nghiệp kinh doanh, thương mại có quy mô lớn. Giúp tiết kiệm được nhân công, nâng cao hiệu quả và năng suất.

Cách trồng rau thủy canh trồng ống nhựa tại nhà theo hình thức hộ gia đình tự cung cấp rau sạch thì nên lựa chọn thiết kế chữ A và thiết kế thẳng đứng để tiết kiệm chi phí và diện tích không gian trồng nhất. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng rau thủy canh trồng ống nhựa theo mô hình giàn thủy canh chữ A.

1.2. Các nguyên vật liệu cần thiết để trồng thủy canh

cach-trong-rau-thuy-canh-trong-ong-nhua
Ống nhựa PVC trồng thủy canh - Ảnh: City Farm

- Khung ống bằng nhựa PVC màu trắng: Có tính năng chịu nhiệt, chịu lực, độ bền cao.

- Các ống dẫn lưu thông chất dinh dưỡng cho cây.

- Giấy có tính chất cách nhiệt, keo dán ống nhựa, thùng nhựa hoặc xốp.

- Khung chữ A: Có thể tự làm tại nhà hoặc đặt làm ở hàng.

- Dao khoét lỗ, máy khoan.

- Co chữ L, T.

- Máy bơm khi chăm sóc cây, rọ trồng cây.

2. Cách trồng rau thủy canh trồng ống nhựa tại nhà

2.1. Thiết kế khung giàn chữ A

- Việc chuẩn bị khung cần được làm cẩn thận, kỹ lưỡng, đúng tiêu chuẩn về kích thước thì mới đảm bảo được chất lượng, độ bền cũng như công dụng của khung giàn.

cach-trong-rau-thuy-canh-trong-ong-nhua
Khung giàn chữ A - Ảnh: Trồng rau thủy canh

- Bạn có thể tự mua nguyên liệu về nhà để hàn thành khung chữ A nhưng tốt nhất bạn nên đặt làm tại cửa hàng để đảm bảo độ chuẩn chỉ về kích thước cũng như độ chắc chắn của khung. Một khung giàn chữ A chuẩn có các thông số như sau: Dài 2m, rộng 0.8m, cao 1.8m và chiều cao giữa các ống 0.2m.

- Khi đặt vị trí cho giàn thủy canh, bạn nên đặt nó ở nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào ít nhất là từ 5 - 6 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sự quang hợp cho cây. Đồng thời nên đặt thêm một tấm mái che trên giàn phòng trừ những lúc mưa to không làm dập cây.

2.2. Cách làm ống nhựa trồng rau thủy canh

- Trên ống nhựa có chiều dài 1m, dùng dao và khoan để khoét khoảng 8 lỗ, mỗi lỗ có đường kính 55mm. Đây là kích thước hợp lý để cây trồng thủy canh có đủ không gian phát triển tốt.

cach-trong-rau-thuy-canh-trong-ong-nhua
Khoét lỗ trên ống nhựa - Ảnh: Thủy canh nông thị

- Việc bảo vệ đường ống để khi trồng cây, các chất dinh dưỡng được giữ lại trong ống, cây nhận được đủ dung dịch và dưỡng chất là rất quan trọng. Vì thế, bạn phải dùng giấy cách nhiệt để bọc lại toàn bộ đường ống dây, tránh việc ánh nắng mặt trời làm bốc hơi mất dung dịch nuôi cây trồng.

- Bên cạnh đó, bạn cần nhớ để đặt làm thêm phần nắp đậy vừa ở 2 đầu ống nhựa, sau đó khoan lỗ ở đó để nước và các chất dinh dưỡng từ hàng trên thông hàng dưới luân chảy đều và dễ dàng hơn.

2.3. Đặt ống lên khung chữ A

- Đặt ống lên khung cẩn thận và đúng vị trí, khi đặt nên để các ống nhựa thẳng hàng nhau.

- Để đảm bảo giàn trồng được chắc chắn, sau khi căn chỉnh vị trí ống hợp lý thì bạn nên dùng các ốc vít để khoan cố định đường ống. Khi khoan nên cẩn thận tránh làm ảnh hưởng đến các lỗ đã khoét để đặt rọ cây vào.

cach-trong-rau-thuy-canh-trong-ong-nhua
Đặt ống lên khung - Ảnh: Trang thông tin điện tử KH&CN BR-VT

- Bạn cũng có thể dùng thêm dây chun để buộc cố định đường ống và giàn, như vậy thì đường ống sẽ không bị rời ra, gãy khỏi khung giàn làm ảnh hưởng đến cả hệ thống thủy canh.

2.4. Lắp đặt hệ thống ống dẫn nước

- Để tiết kiệm được chi phí cũng như công sức chăm sóc thì khi lắp đặt hệ thống ống dẫn nước bạn cần thiết kế một cách hợp lý và khoa học. 

- Ở ống nhựa trên cùng bạn dùng dây nối một đầu của ống với máy bơm nước, đầu ống còn lại thì bạn lắp co chữ L vào để kết nối với các ống nhựa bên dưới. Tiếp tục dùng co chữ L và chữ T để nối các đầu ống dây với nhau tạo thành một vòng khép kín. Bằng cách này khi bơm nước tưới cây thì hệ thống sẽ tự chảy đến hết các ống nhựa mà bạn không cần bỏ quá nhiều sức.

cach-trong-rau-thuy-canh-trong-ong-nhua
Lắp đặt hệ thống ống dẫn nước - Ảnh: Lazada

- Ở ống nhựa nằm ở dưới cùng, trừ một đầu được nối với các đường ống trên kia, đầu còn lại bạn cũng dùng dây nối với thùng nước để phần nước khi tưới còn thừa sẽ xả ra đó. Bạn có thể tận dụng chỗ nước thừa để tưới cho lần sau hoặc rửa sân chẳng hạn.

- Sau khi lắp đặt xong thì bạn mở máy bơm cho nước chạy thử xem có bị rò rỉ chỗ nào không để có những điều chỉnh kịp thời.

2.5. Cho hạt giống rau vào rọ nhựa và đặt vào ống

- Bạn chọn mua các rọ nhựa có kích thước phù hợp với đường kính ống vừa khoan. Sau đó bạn chọn hạt giống cây muốn trồng và loại đất phù hợp để gieo trồng.

- Các loại rau phù hợp với việc trồng thủy canh, dễ chăm sóc mà có khả năng phát triển tốt như: Rau muống, cải, mồng tơi, cà chua , xà lách,...

cach-trong-rau-thuy-canh-trong-ong-nhua
Trồng cây trên giàn thủy canh - Ảnh: Đồ Gia Dụng Tiện Ích Giá Rẻ

- Trong quá trình trồng thủy canh, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra hệ thống để đảm bảo chúng hoạt động ở trạng thái tốt nhất, có như vậy thì kết quả cây trồng ra mới thành công, rau thơm trái ngọt được.

Trên đây là hướng dẫn cách trồng rau thủy canh trồng ống nhựa rất đơn giản, ai cũng có thể làm theo để tự trồng ra được rau quả sạch, đảm bảo sức khỏe cho gia đình cũng như có lợi về mặt kinh tế. 

>> Phương pháp trồng rau thủy canh trong thùng xốp đơn giản mà cực kỳ hiệu quả

>> Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng giúp cây nhanh ra hoa nhất