Mẹo

Công thức pha nước chấm ốc luộc siêu ngon, dễ thực hiện

Linh Anh - 25/11/2021 10:25 GMT+7

Nước chấm chính là linh hồn của món ốc luộc, cũng là bí quyết riêng của từng người để giữ chân khách hàng. Vậy, bạn đã biết cách pha nước chấm ốc luộc thơm ngon chuẩn vị tại nhà chưa? Hãy để Sao Daily hướng dẫn cách pha nước chấm ốc luộc đơn giản nhưng vô cùng thơm ngon.

Những bước tạo nên món ốc luộc thơm ngon nhất

1. Mẹo chọn ốc

Khi chọn ốc luộc chúng ta nên chọn những con ốc có mày nằm sát bên ngoài, khi chạm vào thì mày ốc khép lại. Ngược lại, với những con ốc có mày thụt sâu vào bên trong thì không nên chọn bởi chúng không ngon và yếu, thậm chí những con ốc như vậy đã chết rồi. Những con ốc đã chết thường rất dễ phát hiện bởi mùi khó chịu đặc trưng.

nuoc-cham-oc-luoc
Hướng dẫn chọn ốc luộc

2. Sơ chế ốc

Khi ốc mới mua về thường có nhiều bùn đất bẩn bám trong, cần ngâm, rửa sạch trước khi sử dụng. Cách tốt nhất để làm sạch ốc đó là sử dụng nước vo gạo để ngâm. Ngâm ốc như vậy khoảng 1 - 2 tiếng thì ốc tương đối sạch rồi, trong quá trình ngâm rửa ốc chúng ta cũng nên thay nước từ 3 - 4 lần, cho đến khi ốc ngừng nhả chất bẩn ra thì thôi. Khi ngâm, nếu con ốc nào nổi trên mặt nước thì nên nhặt bỏ đi vì có thể đó là những con ốc đã chết.

nuoc-cham-oc-luoc
Hướng dẫn làm sạch ốc trước khi luộc vô cùng đơn giản

Ngoài ra chúng ta cũng có thể ngâm ốc trong chậu bằng kim loại và thả một con dao vào. Ngâm như vậy khoảng 2 - 3 tiếng. Khi ốc gặp phải những đồ dùng bằng kim loại sẽ nhả các chất bẩn ra rất nhanh. Bạn có thể kết hợp ngâm ốc trong nước vo gạo và để thêm vật dụng kim loại vào, giúp ốc nhả ra nhanh và sạch hơn nhé.

3. Luộc ốc

Sau khi ốc đã nhả hết những chất bùn bẩn ra thì chúng ta có thể mang vào luộc. Khi luộc ốc cần cho thêm một chút lá chanh hoặc lá bưởi, 1 - 2 củ sả, tùy vào lượng ốc mà bạn luộc, cho một chút nước (ngập nửa phần ốc đang luộc là được). 

nuoc-cham-oc-luoc
Luộc ốc đúng chuẩn

Đậy vung lại đặt nồi lên bếp, đun với lửa vừa và đều. Khi nào thấy ốc sôi thì đảo đều ốc lên, chờ cho vẩy ốc bung ra là được. Ốc thường chín sau khoảng 3 - 5 phút, không nên đun ốc trong một thời gian dài, vì khi đun ốc với nhiệt độ cao sẽ khiến cho ruột ốc bị teo lại, khi ăn sẽ không còn ngon nữa.

Hướng dẫn pha nước chấm ốc luộc

1. Cách pha nước mắm gừng chấm ốc

Một bát nước mắm gừng chấm ốc đúng chuẩn thì cần có đủ các vị như chua, ngọt và nước mắm phải sánh, có hơi cay nhẹ của ớt và gừng.

Nguyên liệu:

- 1 miếng gừng, 2 quả ớt, nửa củ tỏi, 2 nhánh sả, vài lá chanh thái nhỏ, khoảng 2 thìa nước mắm, một chút nước lạnh và 1 - 3 thìa đường, giấm ăn.

Cách bước pha nước mắm chấm ốc

Bước 1: Cao sạch vỏ gừng, thái thành lát và băm thành những miếng nhỏ, cho thêm sả, ớt, gừng tỏi vào cối hoặc vào máy sinh tố để xay nhuyễn.

nuoc-cham-oc-luoc
Hướng dẫn pha nước chấm ốc luộc

Bước 2: Cho nước mắm và đường vào trong bát rồi hòa trước, sau đó cho thêm nước lạnh và giấm vào hòa chung. Bạn có thể thêm khoảng 2 thìa nước đun sôi để nguội và khuấy cho tan hết ra.

Bước 3: Cho thêm gừng và chanh vào trong hỗn hợp vừa thu được, khuấy đều lên.

Bước 4: Cho hỗn hợp tỏi ớt đã giã từ trước vào, hòa đều. Cho thêm chút lá chanh thái nhỏ rồi nêm nếm lại là xong. 

2. Hướng dẫn pha nước chấm ốc luộc

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 2 thìa nước mắm

- 2 thìa nước đun sôi để nguội

- 3 thìa cafe đường

- 1 nhánh sả, 1 củ tỏi và 1 quả ớt

nuoc-cham-oc-luoc
Hướng dẫn pha nước chấm ốc luộc

Các bước thực hiện

Bước 1: sơ chế nguyên liệu

- Sả bóc sạch những phần vỏ già ở bên ngoài, chỉ lấy phần màu trắng bên trong. Sau đó, băm nhỏ ra thành nhiều lát mỏng.

- Tỏi đập nát băm nhỏ, ớt rửa sạch thái nhỏ và bỏ hạt trộn đều tỏi và ớt với nhau.

Bước 2:

Chuẩn bị nồi rồi cho nước mắm, nước đun sôi để nguội và đường vào. Cho lên bếp đun sôi đến khi đường tan ra hết thì tắt bếp. Đợt cho hỗn hợp nước chấm này nguội hẳn thì cho ra bát.

nuoc-cham-oc-luoc
Hướng dẫn pha nước chấm ốc luộc

Bước 3:

- Cho thêm một chút đường, nước cốt chanh, hỗn hợp tỏi, ớt và một ít sả vào nước mắm khuấy đều lên. 

Trên đây là những cách pha nước chấm ốc luộc vô cùng thơm ngon mà bạn có thế áp dụng ngay tại nhà. Hãy trổ tài thực hiện cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

>> Cách làm sữa chua đơn giản, thơm ngon tại nhà.

>> Cách làm kim chi chuẩn vị Hàn Quốc cực đơn giản