Mẹo

Cách làm sữa chua đơn giản, thơm ngon tại nhà.

Linh An - 24/11/2021 09:00 GMT+7

Sữa chua “cuốn hút” được nhiều người bởi hương vị thơm ngon, chất dinh dưỡng và những tác dụng tuyệt vời với làn da. Vậy tại sao bạn không thử tìm hiểu những cách làm sữa chua tại nhà để cho mình và gia đình sử dụng nhỉ.

1. Cách làm sữa chua đơn giản tại nhà

 Cách làm sữa chua từ sữa đặc

cach-lam-sua-chua
Hướng dẫn làm sữa chua từ sữa đặc

Chuẩn bị:

- Nồi ủ và lọ đựng

- Một hộp sữa đặc không đường (sữa ông thọ)

- Nước đun sôi để nguội và nước sôi

- 1 hũ cà chua làm men cái (men cái bạn có thể chọn sữa chua hộp hoặc sữa tự làm đã lên men đều được)

- Thau hoặc ca nhựa (dung tích tối thiểu là 2 lít để đổ sữa và hũ đựng dễ hơn)

3 bước làm sữa chua từ sữa đặc

- Cho sữa chua đặc vào bình đựng lớn. Đong 2 hộp nước tương đương lon sữa đặc rồi đun sôi để nguội, sau đó cho vào sữa đặc. 

- Khuấy đều sữa chua đặc và nước sôi lên cho tới khi thành một hỗn hợp quyện vào nhau sau đó cho sữa chua men cái vào (lưu ý không nên cho sữa chua men cái vào quá sớm, nếu cho sữa chua men cái vào sớm, nước sôi sẽ làm hỏng men của sữa chua men cái).

- Cho hỗn hợp sữa chua vào hộp đựng, đậy kín và đem đi ủ.

cach-lam-sua-chua
Hướng dẫn ủ sữa chua tại nhà

Những cách ủ sữa chua

Cách 1: ủ sữa chua bằng máy ủ.

Cách 2: ủ sữa chua bằng lò vi sóng/ lò nướng. Bật lò vi sóng ở chế độ hâm nóng (preheat) ở mức nhiệt 170 độ C khoảng 4 phút rồi tắt lò. Bạn cũng có thể cho sữa chua vào trong lò và ủ trong lò khoảng 6 tiếng.

Cách 3: ủ bằng nồi, thùng xốp, thau. Cho tất cả sữa chua vào trong nồi/thùng xốp, cho nước nóng khoảng 70 đến 80 độ C vào trong sao cho nước ngập khoảng 2/3 hộp sữa chua, đậy kín và ủ như vậy trong khoảng 7 đến 8 tiếng.

Cách làm sữa chua nha đam 

Chuẩn bị:

- 1 lít sữa tươi 

- 200g sữa đặc

- 1 hộp sữa chua

- 50 gam đường 

- Hộp để đựng

- Nha đam

Cách làm sữa chua nha đam

Bước 1: Trộn sữa chua

Chúng ta tiến hành trộn hỗn hợp bao gồm đường, sữa đặc và nước, sau đó cho vào nồi đun tới khi hỗn hợp này sủi bọt.

cach-lam-sua-chua
Làm sữa chua nha đam tại nhà

Bước 2: Sơ chế nha đam

Trong thời gian đun sữa ở bước một chúng ta có thể tranh thủ đem nha đam ra rửa sạch và gọt vỏ, sử dụng phần nha đam thu được đem đi ngâm trong nước muối loãng để làm giảm đi nhớt trên nha đam. Sau đó, đem nha đam cắt nhỏ như hạt lựu.

cach-lam-sua-chua
Cách làm sữa chua nha đam bằng nồi cơm điện

Nên lưu ý ở bước này, để nha đam ngâm muối mà không bị ngấm mặn, bạn hãy xả qua nước muối nhiều lần chứ không nên ngâm liền nha đam một thời gian dài trong nước muối. Sau khi rửa sạch nhớp bạn hãy xả lại nha đam với nước lạnh rồi để khô nước và mang đi ướp với đường.

Bước 3: cho nha đam vào hỗn hợp sữa chua (ở bước 1 khi thành phẩm) và đun tiếp cho tới khi nước sôi. Sau đó, để nguội khoảng 40 đến 50 độ C thì cho sữa chua vào và khuấy đều tay.

Cuối cùng chúng ta chỉ cần đong sữa chua nha đam ra từng hộp và mang ủ trong thùng xốp khoảng 7 đến 8 tiếng. Sau khi ủ xong thì có thể để sữa chua trong tủ lạnh và từ từ thưởng thức thôi.

2. Những lưu ý khi ủ sữa chua bằng sữa đặc tại nhà

- Ủ sữa chua bằng nước quá nóng: như đã đề cập ở trên khi ủ sữa chua bằng nước quá nóng sẽ khiến cho men bị hỏng. Nên pha nước ở mức ấm khoảng 40 đến 60 độ C để để đảm bảo nước không bị quá nóng và làm ảnh hưởng tới quá trình lên men của sữa chua.

- Trong thời gian ủ sữa chua, tuyệt đối không được di chuyển thùng (thùng ủ sữa chua).

- Bạn nên sử dụng nồi cơm điện hoặc lò vi sóng để ủ sữa chua. Với nồi cơm điện, chúng ta cần đun nước lên đến mức nhiệt khoảng 50 độ C thì mới cho sữa chua và ủ, với lò vi sóng bạn cần bật máy ở mức nhiệt khoảng 80 độ C trong khoảng 5 phút trước khi cho sữa chua vào ủ

cach-lam-sua-chua
Những điều cần lưu ý khi làm sữa chua

Những chất dinh dưỡng có trong sữa chua

Theo ghi nhận, sữa chua chứa rất nhiều những chất khoáng như canxi, vitamin C, vitamin D, axit lactic, probiotic và kẽm. Hàm lượng các chất có trong 180 gram sữa chua bao gồm:

- Năng lượng: 100-150 kcal

- Chất béo: 3,5 gram

- Chất béo bão hòa: 2 gram

- Protein: ít nhất 8-10 gram

- Đường: 20 gram hoặc ít hơn

- Canxi: ít nhất 20% lượng canxi cần thiết hàng ngày

- Vitamin D: ít nhất 20% lượng vitamin D cần thiết hàng ngày

Trên đây là những cách làm sữa chua đơn giản tại nhà mà Sao Daily muốn chia sẻ với các bạn, hãy xắn tay áo lên và “lăn vào bếp” ngay thôi nào.

>> Hướng dẫn luộc rau muống xanh giòn, không bị thâm đen

>> 4 cách làm ốc móng tay sạch bay bùn cát chỉ trong giây lát