Mẹo

Cách làm kim chi chuẩn vị Hàn Quốc cực đơn giản

Linh An - 23/11/2021 15:00 GMT+7

Không chỉ gói gọn trong tên gọi món ăn rất riêng theo truyền thống của Hàn Quốc, kim chi còn được nhiều nước châu Á yêu thích bởi hương vị riêng biệt. Sao Daily sẽ chia sẻ cách làm kim chi Hàn Quốc chuẩn vị mà ai cũng có thể tự chuẩn bị tại nhà.

1. Cách làm kim chi cải thảo tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Mua 2 đến 3 cây cải thảo to (khoảng 3 đến 5kg)

- 1 củ cải trắng

- 2 củ cà rốt

- 1 nhánh gừng

- 1 đến 1,5 lít nước sạch

- Khoảng 100g đường

- 300 đến 350 gam muối hạt

- Một củ hành tây cỡ vừa

- 1 củ tỏi

- 90 đến 120 gam bột nếp

- 130 đến 160 gam bột ớt Hàn Quốc

- Khoảng 200ml nước mắm

Cách làm kim chi

Bước 1: Cải thảo cần sơ chế sạch trước khi đưa vào sử dụng, cắt bỏ phần cuống của cải thảo, chẻ cải thảo ra làm tư để dễ dàng hơn khi tẩm ướp gia vị. Sau đó, rửa qua cải thảo bằng nước sạch, vừa vệ sinh vừa giúp cho bước tiếp theo khi xát muối vào bẹ cải, muối được bám chắc hơn trên cải.

cach-lam-kim-chi
Hướng dẫn làm kim chi bằng cải thảo

Tiếp theo xát muối vào phần bẹ trắng của cải thảo, từ 20 đến 30 phút thì lật lại cải thảo một lần cho tới khi cải thảo ngấm được muối mềm ra mà không bị gãy là được. Sau đó mang cải thảo đi rửa từ 2 đến 3 lần để cải thảo bớt mặn, rửa sạch thì cho cải thảo vào rổ để ở nơi có bóng râm cho ráo nước. 

Chú ý: Không nên vò hay xóc mạnh, tác động này sẽ làm cho cải bị nát và làm kim chi bớt ngon.

Bước 2: Những nguyên liệu còn lại như cà rốt, củ cải, hành tây, hành lá thì rửa sạch và bóc vỏ rồi để ráo nước. Đối với cà rốt và củ cải thì bào thành sợi, hành lá thái thành khúc dài khoảng 3cm, hành tây, tỏi và gừng thì xay nhuyễn.

cach-lam-kim-chi
Hướng dẫn làm kim chi Hàn Quốc

Bước 3: Làm nước sốt kim chi 

Hòa bột nếp với khoảng 1,5 lít nước sạch đã chuẩn bị từ trước, rồi cho vào nồi và đun lên. Khuấy đều trong quá trình đun để bột không bị cháy. Khi thấy có dấu hiệu sôi (có những sủi bọt lăn tăn) thì cho đường vào và khuấy tan, đun sôi lại rồi tắt bếp đi, để nguội. 

cach-lam-kim-chi
Hướng dẫn làm nước sốt kim chi

Tiếp theo, cho thêm ớt bột Hàn Quốc vào trong hỗn hợp này và khuấy đều khoảng 20 phút rồi đổ thêm gừng, hành và tỏi đã xay vào. Đừng quên cho thêm một chút nước mắm và khuấy đều hỗn hợp này lên nhé.

Bước 4: Cho thêm những nguyên liệu còn lại vào trong hỗn hợp trên. Sau đó, đeo găng tay và thoa đều hỗn hợp này lên trên phần bẹ trắng của cải thảo. Thoa thật kỹ và đều lên các lá cải thảo để cải thảo có thể thấm đều.

cach-lam-kim-chi
Hướng dẫn làm kim chi chuẩn Hàn Quốc

Bước 5: Xếp kim chi vào hộp. Chú ý chỉ nên xếp kim chi vào trong hộp với diện tích vừa đủ, không nên quá chặt sẽ làm kim chi ra nhiều nước. Chúng ta chỉ cần để kim chi ở nhiệt độ thường từ 2 đến 3 ngày cho kim chi lên men rồi sau đó bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để ăn từ từ.

2. Những mẹo làm kim chi ngon

Sao Daily sẽ hướng dẫn các bạn một số cách làm kim chi thơm ngon, nói đúng hơn hết là một số mẹo nhỏ trong quá trình thực hiện. Có thể nói đây là những yếu tố quan trọng để quyết định hương vị của kim chi.

cach-lam-kim-chi
Những mẹo làm kim chi ngon

Chọn cải thảo

Đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của món kim chi cải thảo, vậy nên không có gì khó hiểu khi chất lượng của cải thảo làm ảnh hưởng trực tiếp tới hương vị của kim chi khi làm ra.

cach-lam-kim-chi
Hướng dẫn cách chọn cải thảo để làm kim chi

Bạn nên chọn những cây cải thảo có trọng lượng từ 1,5 cho tới 2 kg. Lá cải thảo phải mỏng và xanh. Khi phết nước sốt vào cải thảo nên phết đều, những cây cải thảo lá mỏng sẽ có khả năng ngấm tốt hơn và tất nhiên những lá này khi ăn cũng sẽ ngon hơn.

Phơi héo cải thảo

Nhiều người thường có thói quen mới mua cải thảo về là chế biến luôn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm, cải thảo nên để héo một chút thì khi tẩm ướp mới hạn chế bị gãy và khi ăn cũng giòn hơn.

Gia vị kim chi

Người Việt thường không ăn được cay. Tuy nhiên, để làm được món kim chi chuẩn Hàn Quốc thì chúng ta nên điều chỉnh làm một chút khẩu vị vì những món ăn của người Hàn thường rất cay.

cach-lam-kim-chi
Làm kim chi Hàn Quốc

Trên đây là những mẹo giúp bạn làm món kim chi Hàn Quốc chuẩn vị hơn. Với cách làm kim chi trên đây, mong rằng các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hơn để bắt tay ngay vào thực hiện món kim chi cải thảo Hàn Quốc. 

>> 4 cách làm ốc móng tay sạch bay bùn cát chỉ trong giây lát

>> Hướng dẫn luộc rau muống xanh giòn, không bị thâm đen