Mẹo

Chia sẻ công thức nấu bún chả Hà Nội ngon chuẩn vị

Linh An - 29/03/2022 16:54 GMT+7

Bún chả Hà Nội là một trong những nét rất riêng của Hà thành mà bất kỳ ai một lần ghé qua Thủ đô đều muốn thưởng thức. Sao Daily sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu bún chả chuẩn vị Hà thành vô cùng đơn giản nhé!

1. Hướng dẫn làm bún chả Hà Nội chuẩn vị 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 500g thịt nạc vai

- 500g thịt ba chỉ

- Các loại rau sống: rau húng, tía tô, xà lách, giá, kinh giới….cà rốt, su hào, đu đủ xanh

- Chanh, tỏi, hành khô, ớt

- Những dụng cụ khác như: bát, đũa, bếp nướng,...

bun-cha-ha-noi
Nguyên liệu nấu bún chả Hà Nội

Cách bước làm bún chả Hà Nội

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Để bát bún chả có được màu sắc bắt mắt thì các bạn có thể áp dụng công thức tạo màu cho nước chấm sau đây: Cho khoảng 3 thìa đường vào trong chảo rồi đun nóng cho tới khi đường chảy ra thành dạng nước, có màu hơi nâu thì chúng ta có thể cho thêm vào đó một chút nước, bật nhỏ lửa và khuấy đều tay cho tới khi nước và đường hòa đều vào nhau là được.

bun-cha-ha-noi
Đun một chút đường để tạo màu cho nước chấm

- Rau sống ngâm nước khoảng 20p rồi rửa lại bằng nước sạch cho rau được sạch hơn.

- Hành khô, tỏi thì bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ.

- Su hào, cà rốt nạo vỏ, rửa sạch, thái thành những lát mỏng hoặc có thể tạo thêm hình để bát nước chấm bắt mắt và sinh động hơn.

bun-cha-ha-noi
Tạo hình cho bát nước chấm bún chả

Bước 2: Chuẩn bị làm chả

- Thịt ba chỉ đem đi rửa sạch rồi thái thịt thành những miếng dày khoảng 2 đến 3cm, bản rộng.

- Sau đó chúng ta có thể ướp thịt với hạt nêm, đường, dầu hào, nước hàng và 1 ít hành, tỏi băm nhỏ rồi trộn đều lên. Nếu có thêm chút mật ong thì bạn có thể cho thêm một chút vào ướp cùng khi nướng miếng thịt sẽ thơm và màu sắc cũng được đẹp hơn.

bun-cha-ha-noi
Thịt ướp để làm bún chả

Bước 3: 

- Thịt nạc vai rửa sạch rồi đem băm nhỏ hoặc bạn cũng có thể sử dụng bằng máy xay sinh tố cho ra một bát riêng rồi ướp thịt với những nguyên liệu như khi ướp thịt ba chỉ (ướp thịt với hạt nêm, đường, dầu hào, nước hàng và 1 ít hành, tỏi băm nhỏ rồi trộn đều lên).

bun-cha-ha-noi
Hướng dẫn làm chả ăn với bún

- Bọc kín 2 bát thịt ướp này lại rồi đem bảo quản trong tủ lạnh, để như vậy khoảng 2 đến 3 tiếng. Chúng ta cũng có thể ướp thịt từ sáng đến trưa hoặc chuẩn bị trước từ tối hôm trước để qua đêm vì thịt ướp lâu sẽ ngấm gia vị hơn, khi nước miếng chả cũng sẽ mềm và ngon hơn.

Bước 4: Pha nước chấm bún chả

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 5 thìa canh nước mắm

- Khoảng 100ml nước đun sôi để nguội

- 1 đến 2 quả đu đủ xanh khoảng 150g làm vừa đủ

- 1 củ tỏi

- 3 quả ớt

- Chuẩn bị 1 đến 2 quả chanh hoặc quất

- 100g đường trắng

- Nước giấm gạo

bun-cha-ha-noi
Những nguyên liệu để làm bún chả

Chế biến nguyên liệu

- Đu đủ xanh nạo vỏ rồi cắt làm đôi, pha nước muối loãng và ngâm đu đủ khoảng 20 đến 30 phút cho ra sạch nhựa.

- Cà rốt nạo vỏ rồi cắt khúc làm 2 hoặc làm 3.

- Ớt cắt bỏ phần cuống, chẻ đôi, lọc sạch hạt và thía thành những lát nhỏ.

- Tỏi bóc vỏ rồi thái mỏng và cho vào bát (cũng có thể băm nhuyễn tỏi). Chanh hoặc quất chuẩn bị thì cắt đôi và vắt lấy nước cốt.

Tiếp theo, vớt đu đủ ra và rửa qua với nước sạch rồi thái mỏng, cà rốt cũng như vậy. Cà rốt và đu đủ giúp cho bát nước chấm nhìn đẹp mắt hơn.

Pha nước chấm 

Pha một bát nước to khoảng 100ml nước đun sôi để nguội vào bát, tiếp theo cho thêm khoảng 3 thìa đường, 5 muôi canh nước mắm, 2 thìa nước cốt chanh, một thìa cafe giấm ăn, khuấy đều hỗn hợp này lên cho tới khi đường tan hoàn toàn. Tiếp theo, cho thêm tỏi và ớt đã băm nhuyễn từ trước vào bát rồi cho vào nồi đun nóng. Chúng ta có thể điều chỉnh các gia vị để phù hợp với khẩu vị hơn nhé.

bun-cha-ha-noi
Hướng dẫn pha nước chấm bún chả

Bước 5: Nướng thịt

- Thịt sau khi ướt thì bỏ ra ngoài để nướng. Phần thịt nạc vai đã được băm nhỏ thì các bạn có thể nắm thành từng viên nhỏ, xếp vào vỉ nướng rồi cho lên bếp nướng và đảo đều 2 mặt đến khi 2 mặt cùng chín vàng.

bun-cha-ha-noi
Làm chả thịt nướng

Chú ý: Trước khi cho thịt vào vỉ nướng thì chúng ta nên cho một chút dầu ăn trên mặt của vỉ nước để khi nướng thịt sẽ không bị dính trên vỉ nướng, thịt nướng và chả nướng thì nên nướng thành 2 mẻ để thịt có thể chín đều nhé.

Với những bước nấu bún chả Hà Nội trên đây bạn có thể tự tay nấu được những bát bún chả thơm ngon cho bạn và người thân trong gia đình cũng thưởng thức. 

>> Hướng dẫn pha mắm tôm chấm bún đậu chuẩn vị, thơm ngon

>> Những công thức pha nước chấm bún chả ngon đúng chuẩn Hà Nội