Mẹo

Cách trồng giá bằng bông gòn đơn giản, thu hoạch liền tay

Linh An - 27/11/2021 15:40 GMT+7

Hiện nay, cách trồng giá bằng bông gòn đang ngày càng phổ biến trong xu thế tự trồng rau sạch tại nhà của các hộ gia đình. Với lợi thế là cách trồng đơn giản, không tốn nhiều diện tích mà lại đem lại thành quả thật bất ngờ. Vì vậy mà hình thức này rất được ưa chuộng.

1. Cách trồng giá bằng bông gòn

1.1. Nguyên liệu

- 1 chiếc khay nhựa

- Đậu xanh (cứ khoảng 200g đậu xanh thì thu hoạch được 500 - 700g giá đỗ). Vì vậy tùy thuộc vào số lượng giá đỗ bạn muốn thu hoạch mà chọn nên trồng bao nhiêu đậu xanh nhé.

- 1 bịch bông gòn

cach-trong-gia-bang-bong-gon
Nguyên liệu cần chuẩn bị để trồng giá đỗ bằng bông gòn. Nguồn: Internet

1. 2. Cách trồng giá bằng bông gòn

- Bước 1: Đầu tiên, bạn rửa sạch khay nhựa. Sau đó là đến rửa sạch đậu xanh, chà nhẹ để làm vỏ đậu xanh hơi xước. Tiếp theo đem đậu xanh đi ngâm trong nước ấm từ khoảng 8 - 12 tiếng đồng hồ để đậu xanh lên mầm nhanh hơn. Nếu không ngâm đậu xanh mà trồng luôn thì thời gian có thể kéo dài lên đến 7 - 8 ngày mới thu hoạch được.

- Bước 2: Bạn nhúng ướt bông gòn và xếp dàn đều lên khay nhựa. Lưu ý dùng tay ấn nhẹ để bề mặt bông gòn được bằng phẳng hơn nhé.

cach-trong-gia-bang-bong-gon
Nhúng ướt bông gòn và dàn đều lên khay nhựa. Nguồn: Internet

- Bước 3: Bạn rải đều đậu xanh lên trên mặt bông gòn đã lót trước đó. Lưu ý rằng, không nên rải với mật độ quá đều sẽ khiến hạt ở giữa không đủ độ ẩm để phát triển, giá đỗ thu được sẽ không đều nhau. Sau đó bạn trải một lớp bông gòn mỏng lên bên trên và vẩy thêm một chút nước để cung cấp thêm độ ẩm cho đậu xanh.

Bạn cần đảm bảo cho khay nhựa luôn ẩm. Mỗi ngày bạn nên xịt hoặc vẩy một chút nước cho đậu xanh. Bông gòn giữ nước rất tốt nên chúng ta không cần tưới quá nhiều nước cho nó. Sau khoảng 3 ngày là chúng ta đã có những cây giá đỗ trắng tinh để thu hoạch rồi.

cach-trong-gia-bang-bong-gon
Sau khoảng 3 ngày là có thể thu hoạch giá đỗ. Nguồn: Internet

Cách trồng giá bằng bông gòn này sẽ giúp bạn thu được những cây giá đỗ đều nhau, to mập, trắng muốt. Các bà nội trợ buổi sáng có thể thu hoạch giá đỗ vào để làm ngay bữa sáng cho cả gia đình như phở bò, bún gà,...Thật tuyệt phải không nào!

2. Cách trồng đỗ đen bằng bông gòn 

Bên cạnh cách trồng giá đỗ bằng bông gòn thì Sao Daily cũng giới thiệu đến các bạn cách trồng đỗ đen bằng bông gòn cũng vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Vào những ngày hè nóng bức, còn gì tuyệt hơn là bạn được thưởng thức một cốc chè đỗ đen do chính tay mình trồng. Nào, hãy cùng đi tìm hiểu nhé.

2.1. Nguyên liệu

Về nguyên liệu thì cũng gần tương tự với cách trồng giá đỗ. Bạn cần chuẩn bị

- Bông gòn, khay nhựa

- Đỗ đen

- Chai, lọ thủy tinh

cach-trong-gia-bang-bong-gon
Nguyên liệu trồng đỗ đen bằng bông gòn. Nguồn: Internet

2.2. Cách thực hiện

- Bước 1: Bạn cũng cần sơ chế rửa sạch đậu đen, loại bỏ những hạt lép và ngâm trong nước ấm cũng từ 8 - 12 tiếng đồng hồ. Bạn pha nước theo tỉ lệ 2 nước sôi, 3 nước lạnh để ngâm hạt nhé (nhiệt độ trung bình từ 50 - 54 độ C).

- Bước 2: Bạn trải một lớp bông gòn ẩm xuống chai thủy tinh rồi sau đó rải hạt đậu đen lên. Bạn cũng đừng nên rải quá nhiều nhé, như vậy sẽ không cung cấp đủ ẩm cho hạt phát triển được.

cach-trong-gia-bang-bong-gon
Rải đỗ đen lên bông gòn. Nguồn: Internet

- Bước 3: Bạn thỉnh thoảng xịt một chút nước cho cây để cây có đủ độ ẩm để phát triển. Bạn nên để cây ở nơi có ít ánh sáng, thoáng mát. Sau 2 - 3 ngày thì hạt sẽ bắt đầu nảy mầm, sau 4 - 5 ngày cây sẽ ra rễ nhiều hơn, cứng cáp hơn. Sau đó bạn có thể tách rễ cây mang ra ngoài vườn trồng là được nhé.

Trên đây là cách trồng giá bằng bông gòn cũng như là cách trồng đỗ đen cực kỳ đơn giản ngay tại nhà dành cho bạn. Bằng cách này, chúng ta có thể tự trồng rau sạch cho cả gia đình sử dụng mà vô cùng an tâm. 

>> Công thức pha nước chấm ốc luộc siêu ngon, dễ thực hiện

>> 10 sản phẩm siêu sáng tạo bằng cách tận dụng chai nhựa