Mẹo

Cách dạy con tự lập của người Do Thái, cha mẹ không nên bỏ qua

Linh An - 14/03/2022 11:16 GMT+7

Cách dạy con tự lập của người Do Thái luôn được mọi người trên thế giới ngưỡng mộ và học hỏi. Người Do Thái được coi là tộc người thông minh nhất trên thế giới. Bí quyết của họ là gì? Phải chăng là từ cách dạy con tự lập từ nhỏ? Hãy cùng tìm hiểu những cách dạy con của họ nhé!

1. Những lý do nên dạy con tự lập từ nhỏ?

Thời gian để cho các bé tự lập tốt nhất là từ tuổi rưỡi đến 2 tuổi. Trong thời gian này chúng ta nên khuyến khích và cho các con những quyền tự làm những việc nhỏ như: tự xúc ăn, mặc quần áo, tự đi vệ sinh hay tự rửa mặt. Từ những điều nhỏ như vậy với độ tuổi của bé, tới khi lớn lên bé sẽ có được tư duy chủ động trong mọi công việc.

cach-day-con-tu-lap
Dạy con tự lập nên hay không?

Không chỉ vậy, việc cho bé tự làm những việc “nhỏ” có vẻ là khó khăn đối với bé nhưng sẽ giúp rất nhiều cho việc tư duy, làm chủ cuộc sống của mình. Những việc đơn giản này lúc đầu có thể sẽ ngã, sẽ đau, sẽ bẩn nhưng không nên vì vậy mà các bậc cha mẹ lại giúp hoặc ngăn cản con làm những việc đó, hãy khuyến khích động viên con để con tự hoàn thành được những công việc ấy. Cách dạy con tự lập từ nhỏ sẽ giúp con biết tự chịu trách nhiệm với việc chúng làm và có ý thức hơn trong mọi việc.

2. Những cách dạy con tự lập từ nhỏ của người do thái

Khuyến khích trẻ tự lập

Dạy và khuyến khích con tự lập được người Do Thái cho rằng đó là điều căn bản nhất để tạo nên những con người thiên tài. Không cần nói gì nhiều để chứng minh điều này, cả thế giới cũng đã biết. Khi bước tới một quán cafe tại Isarel không hề khó bắt gặp được hình ảnh những đứa bé tự ngồi bít tết ăn ngon lành, những đứa bé ấy chỉ khoảng 1 tuổi. Người Do Thái họ sẽ tạo điều kiện cho con có thể tự làm bất cứ điều gì, nếu thể trạng con cho phép. Trái ngược hoàn toàn, người Việt Nam luôn có quan niệm “như vậy là quá sớm”, “những điều đó là quá sức đối với con”..... 

cach-day-con-tu-lap
Phương pháp luyện tính tự lập cho trẻ

Chính vì vậy những đứa trẻ tại Việt Nam luôn có tình ý lại và đổ lỗi cho những việc mình làm!

Tin tưởng con tuyệt đối

Với những bậc cha mẹ tại Việt Nam, việc con mình có điểm cao hay đạt thành tích trong một cuộc thi nào đó họ thường tặng con bánh kẹo, đồ chơi. Nhưng ngược lại, đối với những bậc cha mẹ người Do Thái phần thưởng họ dành cho con là lòng tin tuyệt đối, nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây chính là phần thưởng giá trị nhất đối với những người thân trong gia đình dành cho nhau.

cach-day-con-tu-lap
Tin tưởng con tuyệt đối

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tặng con một món quà để khích lệ động viên con, vừa để con cố gắng hơn vừa là động lực. Tránh để trẻ cảm nhất giải thưởng hay điểm số này không có giá trị đối với bố mẹ, rồi không cố gắng nữa.

Động viên con nhiều hơn

Để trẻ có thể tự lập và phát triển, cha mẹ nên công nhận, khen ngợi những nỗ lực của con. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên lắng nghe con, để thấu hiểu, để quan tâm và để tôn trọng những ước mơ, sở thích của con mình.

cach-day-con-tu-lap
Hãy luôn bên con và chia sẻ cùng con

Trong những bước phát triển của con, cha mẹ cũng phải là người sát cánh bên con, để kịp thời an ủi, động viên và chia sẻ những điều con mình đang vướng phải. 

Chấp nhận sự bày bừa của con

Với những đứa trẻ người Do Thái, chúng được thoải mái tìm hiểu thế giới xung quanh hay bất kỳ thứ gì mà chúng muốn tìm hiểu trong căn nhà của mình. Những bậc phụ huynh người Do Thái cũng không bao giờ quát mắng hay đe dọa con về việc chúng bày bừa, họ cũng hiểu đó là điều dĩ nhiên để giúp con thoải mái khám phá những gì chúng muốn ở thế giới xung quanh và điều này sẽ giảm khi chúng lớn lên. Đây cũng là cách giúp con phát triển tư duy tốt nhất.

cach-day-con-tu-lap
Hãy để con tự do khám phá theo cách của chúng

Hãy để cho trẻ tự do chạy nhảy

Người Do Thái không bao giờ chạy theo sau con để nói những câu vô nghĩa như không được làm cái này, không được làm cái kia. Vì họ hiểu rằng trẻ con rất hiếu động và thừa năng lượng, chính vì vậy chúng cần được xả bớt ra ngoài. Cách giáo dục này giúp trẻ tự tin và thành công hơn trong tương lai.

cach-day-con-tu-lap
Để trẻ tự do chạy nhảy

Tôn trọng gia đình

Trẻ em người Do Thái được phép tự do nhiều thứ. Ngay cả việc trẻ vẽ lên tường cũng là dấu hiệu của năng khiếu hội họa. Dù trẻ em Do Thái được tự do suy nghĩ và làm những điều chúng muốn nhưng cũng có giới hạn nhất định. Yếu tố gia đình được người Do Thái rất coi trọng, bất kỳ ai cũng không được xúc phạm hay tỏ ra bất kính với cha mẹ của mình, nếu chuyện đó xảy ra những đứa trẻ đó sẽ bị phạt rất nặng.

cach-day-con-tu-lap
Gia đình luôn được người Do Thái đặt lên hàng đầu

“Việc ai người đó làm”

Ngay từ nhỏ những đứa trẻ Do Thái đã được học cách tự lập cá nhân. Chính vì vậy việc của chúng, chúng thường tự xử lý chứ không cần sự hỗ trợ nhiều từ cha mẹ.

cach-day-con-tu-lap
Ai cũng có việc của mình, họ thường tự xử lý chứ không nhờ người khác

Tự biết nhận lỗi khi sai 

Trong quá trình phát triển của một đứa trẻ khó có thể tránh được những sai lầm. Thay vì la mắng hay trách móc con, thì những Do Thái thường ngồi lại, giải thích và phân tích vấn đề để con hiểu được lỗi sai của mình mà tự xin lỗi, sửa chữa. Và khi làm những điều đúng thì chúng sẽ được phần thưởng để khích lệ.

cach-day-con-tu-lap
Người Do Thái dạy con cách nhận thức đúng sai

Mọi nỗ lực của con đều đáng được ghi nhận

Đối với người Do Thái họ thường họ rất coi trọng và công nhận những gì con họ làm ra. Từ những điều nhỏ nhặt cũng được khích lệ và động viên, những thành thích lớn hơn thì những đứa trẻ có thể nhận thêm một món quà. Ngay cả một chiếc vòng con tự làm tặng cũng khiến những người cha, mẹ tự hào tới mức có thể khoe với bất kỳ ai thấy nó.

cach-day-con-tu-lap
Hãy công nhận và trân trọng những điều dù nhỏ bé nhất của con

3. Những kỹ năng cơ bản cần trang bị cho bé

Ngoài ra, để giúp con có thể phát triển tốt cả về thể chất và đạo đức những bậc cha mẹ cũng nên trang bị cho con những kiến kỹ năng sau đây để  giúp con có thể phát triển tốt hơn về mọi mặt.

Kỹ năng tự giữ vệ sinh

Cần dạy con tự lập từ những điều nhỏ nhặt nhất như giữ vệ tinh cho cả mình và mọi vật xung quanh. Hãy giúp bé hình thành thói quen này bằng việc học theo những gì cha mẹ làm, như giặt quần áo, khi ăn uống, khi đánh răng hay cả khi ngồi…..Khi con nhìn thấy cha mẹ là hàng ngày thì những điều đó sẽ đi vào bản năng của con giúp con tự giác và dễ học theo hơn.

cach-day-con-tu-lap
Bé tự vắt cam để uống

Kỹ năng giúp đỡ người khác

Trong giai đoạn từ 2 đến 6 tuổi, cha mẹ nên dạy cho con biết giúp đỡ người khác là một việc tốt và nên làm. Cha mẹ có thể dạy con từ những điều nhỏ như phụ mẹ dọn nhà, lau bàn, ghế sau khi ăn, giúp người già hoặc giúp đỡ các bạn… Cách dạy con tự lập từ những điều nhỏ bé những năm đầu đời ấy sẽ hình thành nhân cách cho con, để con có thể phát triển và trở thành người có ích trong tương lai.

Bài viết trên đây đã đề cập tới một số cách dạy con tự lập của người Do Thái, từ những điều đơn giản của những năm đầu đời sẽ hình thành nên nhân cách và tính cách cho trẻ nhỏ, để các con tự lập cũng là giúp các con có một tương lai tốt đẹp hơn.

>> Mẹo dân gian chữa nấc cụt chỉ trong "một nốt nhạc"

>> Tiết lộ 7 cách làm sạch lưỡi vô cùng đơn giản và hiệu quả!