Mẹo

Bí quyết điều trị rụng tóc hiệu quả, giúp mái tóc chắc khoẻ và suôn dài

Linh An - 11/11/2021 12:01 GMT+7

Dân gian ta có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Đúng vậy, một mái tóc chắc khỏe giúp bạn tự tin, xinh đẹp hơn. Tuy nhiên bạn có cũng có thể gặp tình trạng rụng tóc thường xuyên nhưng chưa biết cách khắc phục. Sao Daily sẽ hướng dẫn bạn cách điều trị rụng tóc cực kì hiệu quả ngay dưới đây!

dieu-tri-rung-toc
 Bí quyết điều trị rụng tóc hiệu quả

1. Nguyên nhân gây rụng tóc

Trước khi đi vào tìm hiểu cách điều trị rụng tóc, hãy cùng xem tại sao tóc bạn lại bị rụng nhé. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến bạn bị rụng tóc:

- Do tiền sử gia đình (yếu tố di truyền): nguyên nhân này thường gây ra tình trạng hói đầu ở nam giới hoặc thưa tóc ở nữ giới.

- Do thay đổi nội tiết tố và bệnh lý: thường xuất hiện sau kỳ sinh nở, mãn kinh hay các bệnh về da đầu. Chúng có thể gây rụng tóc tạm thời hoặc vĩnh viễn.

- Do thuốc và chất bổ sung: do tác dụng phụ của thuốc cũng có thể gây rụng tóc

- Do căng thẳng: áp lực hoặc mệt mỏi cũng khiến tóc bị rụng nhiều. Trường hợp này chỉ xảy ra tạm thời.

dieu-tri-rung-toc
Nguyên nhân căng thẳng gây rụng tóc

- Do kiểu tóc hoặc thói quen chăm sóc tóc: do tóc được tạo kiểu, buộc quá chặt hay sử dụng quá nhiều hóa chất mà không được chăm sóc, phục hồi cũng là nguyên nhân gây rụng tóc.

2. Cách trị rụng tóc hiệu quả

Sử dụng thuốc

Đây là một phương pháp điều trị rụng tóc đơn giản mà lại hiệu quả. Một số thuốc thường dùng như là Minoxidil (cho cả nam và nữ) hay Finasteride (dùng cho nam) để điều trị rụng tóc di truyền ở nam giới. Còn một số loại thuốc khác tùy thuộc vào từng trường hợp và theo chỉ định của bác sĩ. Với nam giới bị rụng tóc dùng thuốc uống dutasteride, với nữ giới bị rụng tóc thì dùng spironolactone kết hợp với thuốc tránh thai có thể ngăn ngừa rụng tóc.

dieu-tri-rung-toc
Phương pháp điều trị rụng tóc bằng thuốc

Phẫu thuật cấy tóc

Đây là một phương pháp khá tốn kém và đau đớn dành cho những trường hợp bị rụng tóc vĩnh viễn. Bác sĩ sẽ lấy phần mảng da đầu nhỏ phía sau đầu hoặc vùng quanh đầu rồi cấy nang tóc vào phần hói ở đỉnh đầu.

Điều trị rụng tóc bằng liệu pháp laser

Phương pháp điều trị rụng tóc này dành cho cả nam và nữ giúp cải thiện mật độ tóc.

dieu-tri-rung-toc
Phương pháp điều trị rụng tóc bằng laser

3. Điều trị rụng tóc tại nhà đơn giản

Nếu những phương pháp điều trị rụng tóc trên đây quá khó thực hiện với bạn, hãy thử những cách điều trị rụng tóc tại nhà đơn giản mà lại hiệu quả ngay sau đây nhé:

- Điều trị rụng tóc bằng tinh dầu như tinh dầu bưởi, dầu dừa, tinh dầu bạc hà, tinh dầu chanh. Bạn nhẹ nhàng thoa các loại tinh dầu này lên tóc kết hợp với hỗn hợp ủ tóc để ngăn ngừa rụng tóc nhé.

dieu-tri-rung-toc
Phương pháp điều trị rụng tóc bằng tinh dầu

- Điều trị rụng tóc bằng cam thảo: cam thảo làm giảm tình trạng kích ứng và đóng vảy trên da, làm giãn nở lỗ chân tóc, nuôi dưỡng các nang tóc yếu, vì vậy tình trạng rụng tóc sẽ được cải thiện.

dieu-tri-rung-toc
Điều trị rụng tóc bằng cam thảo

- Điều trị rụng tóc bằng bổ sung vitamin: các dưỡng chất trong thực phẩm sau khi chuyển hóa sẽ được máu đưa đến nuôi dưỡng tóc. Vitamin có thể bổ sung qua đường ăn uống hay thực phẩm chức năng. Các loại vitamin như vitamin C trong các loại thực phẩm như ớt chuông, củ quả, rau xanh lá đậm...; vitamin A trong cần tây, táo, thịt bò…; vitamin B trong gan động vật, ngũ cốc, đậu nành…; vitamin E trong dầu thực vật, bơ, hạt dẻ...         

dieu-tri-rung-toc
Điều trị rụng tóc bằng cách bổ sung vitamin

- Massage da đầu cũng là phương pháp hữu hiệu để điều trị rụng tóc: xoa bóp da đầu nhẹ nhàng giúp tăng lưu lượng máu đến nuôi dưỡng chân tóc, kích thích sự phát triển tóc mới. Bạn có thể xoa bóp bằng máy chuyên dụng hay bằng tay đều hiệu quả.

dieu-tri-rung-toc
Điều trị rụng tóc bằng phương pháp massage

- Dùng nước ép hành tây để điều trị rụng tóc: hàm lượng lưu huỳnh dồi dào trong hành tây thúc đẩy lưu thông tuần hoàn máu và kích thích sản sinh collagen, giúp điều trị các vấn đề nhiễm trùng da đầu. Bạn chỉ cần ép lấy nước cốt hành tây rồi dùng bông thấm thoa lên da đầu, để 15 phút rồi gội lại bằng nước nhé.

dieu-tri-rung-toc
Điều trị rụng tóc bằng hành tây

- Điều trị rụng tóc bằng giấm táo: giúp làm sạch tế bào chết và gàu, giải phóng sự tắc nghẽn ở các nang tóc, ngăn chặn tình trạng rụng tóc.

Cách thực hiện: Pha loãng giấm táo với nước theo tỉ lệ 1:1, thoa lên da đầu sau khi gội, để 10 phút rồi xả sạch. Chăm chỉ áp dụng 2 lần mỗi tuần để tóc bớt gãy rụng nhé.

dieu-tri-rung-toc
Điều trị rụng tóc bằng giấm táo

- Điều trị rụng tóc bằng trứng hoặc mật ong và bia: những thành phần trong trứng và bia giúp cân bằng độ PH trên da đầu, phục hồi hư tổn, giúp tóc mọc tốt hơn.

dieu-tri-rung-toc
Điều trị rụng tóc bằng trứng gà và bia

4. Lưu ý khi điều trị rụng tóc tại nhà

- Cố gắng giữ cho đầu óc thoải mái, tránh căng thẳng.

- Tránh sử dụng các phụ kiện làm hư tổn tóc như kẹp, máy sấy tóc ở nhiệt độ cao.

- Ngưng sử dụng sản phẩm uốn tóc, nhuộm tóc khi bị rụng tóc.

- Tránh gội đầu quá nhiều khiến da đầu khô, suy yếu.

- Không chải đầu khi tóc đang ướt hoặc cột tóc quá chặt.

Trên đây là một số phương pháp điều trị rụng tóc hiệu quả mà bạn có thể áp dụng khi gặp phải vấn đề này. Hãy chăm sóc mái tóc của mình thật tốt nhé!

>> 8 cách chữa đau bụng kinh hiệu quả chị em phụ nữ nên biết

>> Bật mí kinh nghiệm ăn gì để tăng vòng 1 an toàn, hiệu quả dành cho phái đẹp