Mẹo

8 cách chữa đau bụng kinh hiệu quả chị em phụ nữ nên biết

Linh An - 23/06/2022 15:03 GMT+7

Ngày “đèn đỏ” là nỗi ám ảnh của không ít chị em phụ nữ bởi những cơn đau bụng, đau lưng, buồn nôn mà nó đem đến. Hãy bỏ túi ngay 8 cách chữa đau bụng kinh đơn giản nhưng cực hiệu quả được giới thiệu ngay sau đây.

1. Nguyên nhân đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là những cơn đau xảy ra liên hồi hoặc từng lúc và co thắt ở phần bụng dưới. Chúng thường xảy ra trước và trong ngày hành kinh, tuy nhiên trước kỳ thì mức độ đau nhẹ hơn, giống như một báo hiệu. Tùy theo cơ địa của từng người mà mức độ đau khác nhau, có người đau dữ dội, kèm theo các triệu chứng khác như ê ẩm khắp người, buồn nôn, có người lại bình thường, không có nhiều biểu hiện.

Vậy nguyên nhân gây ra chứng đau bụng kinh là gì? Các chuyên gia đã chia nó thành 2 nguyên nhân chính: Nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát.

cach-chua-dau-bung-kinh
Nguyên nhân gây đau bụng kinh - Ảnh: Vinmec

- Nguyên nhân nguyên phát:

Trong giai đoạn hành kinh, lớp nội mạc tử cung bong tróc, tử cung phải co bóp để đẩy máu, mô, các tế bào chết ra bên ngoài. Ở một số người thì sự co bóp này diễn ra mạnh hơn khiến chị em bị đau bụng dữ dội, kiệt sức. Cơn đau thường nhói tại vùng bụng dưới hoặc vùng chậu, có thể lan sang cả phần lưng, đùi khiến bạn thấy ê ẩm khắp người.

- Nguyên nhân thứ phát:

Đau bụng kinh do nguyên nhân thứ phát gây ra thường nguy hiểm bởi nó xảy ra do các bệnh lý. Trường hợp đau bụng này có liên quan tới tuổi tác, thường xảy ra ở những phụ nữ 35-40 tuổi nhưng không có nghĩa là ở độ tuổi trẻ hơn không mắc.

Một số căn bệnh gây ra chứng đau bụng kinh dữ dội: U xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm vùng chậu (PID), những bất thường ở tử cung như hẹp cổ tử cung, vị trí của tử cung không bình thường,...

Nếu bạn bị đau bụng kinh kéo dài, hãy đi khám để có cách chữa trị sớm nhất nếu chẳng may nguyên nhân đau bụng do nguyên nhân thứ phát. Đi khám để bốc đúng thuốc đúng bệnh là cách trị đau bụng kinh vĩnh viễn hiệu quả mà lại rất an toàn.

2. Các cách chữa đau bụng kinh

2.1. Chườm ấm bụng/tắm nước nóng

Theo nghiên cứu, nhiệt độ ấm sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp làm dịu bớt các cơn đau bụng kinh, giảm đau hiệu quả.

Bạn có thể mua túi chườm ấm có bán tại các cửa hàng tạp hóa, đổ nước nóng vào sau đó áp lên phần bụng đang nhói đau. Nếu không kịp chuẩn bị túi chườm thì có thể thay thế bằng chai nước nóng. Lưu ý đừng dùng nước nóng quá nếu không có thể bị bỏng da.

meo-chua-dau-bung-kinh
Chườm ấm bụng giúp làm dịu cơn đau bụng kinh - Ảnh: YoonBee

Tắm nước ấm cũng có tác dụng tương tự. Nếu nhà bạn có bồn tắm hãy thả hòa vào nước ấm một chút muối, 2-3 thìa gừng giã nhỏ, nhỏ thêm chút tinh dầu để tăng thêm hiệu quả giảm đau nhé.

Bạn cũng có thể sử dụng miếng cao dán hoặc bôi dầu vào vùng bụng nếu không có thời gian.

2.2. Massage vùng bụng dưới

Massage vùng bụng là cách chữa đau bụng kinh mang lại hiệu quả tốt, được nhiều người áp dụng phổ biến. 

meo-chua-dau-bung-kinh
Massage vùng bụng dưới - Ảnh: Lá Trà - Medical Spa

Bạn hãy xoa phần bụng dưới nhẹ nhàng theo chuyển động tròn, làm ấm bụng lên, giúp cơ bụng giãn ra, giảm các cơn co thắt đột ngột, cải thiện việc lưu thông máu. Thực hiện liên tục cho đến khi cảm thấy các cơn đau bụng dịu đi. 

Bạn có thể sử dụng thêm các tinh dầu có tính ấm như quế, khuynh diệp, oải hương hoặc giã nát một chút gừng đắp lên bụng kết hợp với động tác massage để gia tăng hiệu quả.

2.3. Cách chữa đau bụng kinh: Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu từ lâu đã được dân gian coi là một vị thuốc trị vừa có tác dụng điều hòa kinh nguyệt vừa trị được chứng đau bụng kinh hiệu nghiệm. Ngoài ra ngải cứu còn rất nhiều các công dụng khác nhau như chữa đau đầu, đau vai gáy, giúp an thai,...

cach-chua-dau-bung-kinh
Có thể chế biến ngải cứu thành các món ăn khác nhau - Ảnh: RauXanh.Net

Vị thuốc này có thể chế biến thành các món ăn ngon khác nhau giúp bạn đổi vị, không bị chán. Một trong những món ăn chế biến từ ngải cứu hoàn toàn nguyên chất, tận dụng được hết đó là trà ngải cứu. Chị em có thể phơi khô ngải cứu rồi hãm và uống trà bình thường trước khi bắt đầu vào kỳ kinh tầm 1 tuần. Uống 3 lần mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trong trường hợp không thể chịu được vị đắng của loại rau này, bạn có thể chế biến thành trứng gà ngải cứu hay hấp cách thủy cùng trứng gà và mật ong, nấu với bánh đa,...

2.4. Sử dụng gừng tươi

Gừng không chỉ là loại gia vị giúp tăng thêm hương vị cho món ăn mà nó còn là vị thuốc giúp làm giảm sự đau đớn khi đến ngày “đèn đỏ” cho chị em phụ nữ. Với đặc tính nóng, có vị cay gừng giúp cân bằng nhiệt, tăng đường huyết nhanh chóng để làm dịu đi các cơn đau bụng. 

Để khắc phục các cơn đau bụng kinh bằng gừng tươi, bạn có thể xay nhuyễn ra rồi lọc lấy nước, pha vào nước ấm để uống. Để làm bớt đi vị cay thì hãy pha thêm một chút mật ong hoặc đường vào để uống dễ hơn.

Bạn cũng có thể giã gừng tươi ra, đắp lên bụng và cảm nhận hơi nóng của gừng từ từ làm tan đi những cơn đau bụng.

2.5. Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Để có cách chữa đau bụng kinh dữ dội hiệu quả thì đầu tiên ta phải thay đổi từ những thứ nhỏ nhất nhưng cũng có thể lại chính là căn nguyên của vấn đề: Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và ngủ nghỉ điều độ.

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng có thể chưa tác dụng ngay nhưng về lâu dài nó sẽ bổ sung cho cơ thể bạn nhiều loại khoáng chất, vitamin và trở nên khỏe mạnh hơn, dần dần làm giảm đi sự tác động do đau bụng kinh đem lại.

cach-chua-dau-bung-kinh
Xây dựng một chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng - Ảnh: Dinh Dưỡng Online

Trong kỳ kinh nguyệt, bạn cần chú ý duy trì chế độ ăn uống thanh đạm, hạn chế ăn các món dầu mỡ và đặc biệt ăn thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, các loại thịt đỏ, khoai tây,...để bổ sung thêm lượng máu bị mất đi. 

Ngoài ra bạn có thể ăn thêm hải sản như cá hồi, mực; các loại trái cây tươi đặc biệt là chuối và táo; ăn nhiều rau xanh, uống nước dừa tươi,...đều có lợi trong việc điều trị chứng đau bụng kinh.

Đối với việc ngủ nghỉ điều độ cũng vậy. Ngủ đủ giấc sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể bạn được nghỉ ngơi hợp lý sau một ngày làm việc mệt mỏi. Đặc biệt trong những ngày hành kinh hãy cố gắng ngủ trước 11 giờ đêm và đảm bảo giấc ngủ kéo dài ít nhất 7 giờ đồng hồ, bạn sẽ thấy cơn đau giảm đáng kể.

2.6. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập luyện thể dục thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng thêm sức đề kháng. Nhiều người nghĩ rằng trong những ngày “đèn đỏ” không nên tập thể dục để tránh vận động mạnh, làm bụng thêm đau trầm trọng nhưng điều này không chính xác. Các chuyên gia khuyên rằng trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng thường xuyên để giúp các cơ được thả lỏng, thúc đẩy lưu thông máu, đồng thời giải phóng endorphin là một loại hormone tạo cảm xúc tích cực, giúp cải thiện tâm trạng.

Những bài tập thể dục nhẹ nhàng trong những ngày này bạn có thể lựa chọn như: tập yoga, đi bộ, đi xe đạp,...

2.7. Sử dụng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau là cách giảm đau bụng kinh ngay lập tức được nhiều chị em sử dụng, rất tiện lợi đặc biệt là trong những trường hợp bạn phải ra ngoài làm việc, đi học mà bụng quá đau.

cach-chua-dau-bung-kinh
Sử dụng thuốc giảm đau - Ảnh: Vinmec

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm đau bụng kinh từ những thương hiệu khác nhau như: Paracetamol, Diclofenac, Naproxen, Ibuprofen. Để sử dụng thuốc đúng và an toàn, hãy hỏi tư vấn từ các bác sĩ và người bán, đừng tự ý sử dụng lung tung nếu không sẽ phản tác dụng.

Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng khi quá đau. Vì nếu sử dụng nhiều sẽ có hại tới cơ thể mà bạn cũng sẽ bị nhờn thuốc.

2.8. Hạn chế ăn uống các đồ cay nóng, sử dụng chất kích thích

Trong kỳ kinh nguyệt, nếu bạn ăn các đồ ăn cay nóng sẽ làm cơn đau bụng trở nên dữ dội hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm có tính hàn như các đồ uống lạnh, dưa hấu, cua,...sẽ khiến bụng bạn bị lạnh, gia tăng thêm mức độ đau khiến cơn đau bụng kinh thêm nghiêm trọng.

cach-chua-dau-bung-kinh
Hạn chế ăn đồ cay nóng - Ảnh: Mật Ong Hoa Vải

Việc sử dụng các chất kích thích như hút thuốc, uống rượu bia,...cùng là một trong nguyên nhân gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều ở chị em. 

Để bảo vệ cơ thể, hãy tránh xa các chất kích thích, đồ uống có cồn, có ga, cà phê vì nó sẽ khiến việc tuần hoàn máu trở nên khó khăn hơn, cơ thể hấp thụ sắt kém đi và các cơn đau bụng kinh nghiêm trọng hơn.

Với 8 mẹo chữa đau bụng kinh mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng rằng có thể giúp bạn tìm được cách chữa đau bụng kinh phù hợp với mình, làm giảm sự đau đớn, khó chịu mỗi khi đến ngày “đèn đỏ”. 

>> Xem thêm: “Rụng dâu” là gì? Top thực phẩm cải thiện sức khỏe tốt cho những ngày đến kinh nguyệt