Mẹo

11 tiêu chí chọn mua chung cư đẹp, rẻ mà bạn không thể bỏ qua

Linh An - 15/11/2021 11:14 GMT+7

Chọn mua chung cư hiện đang là xu thế tại các thành phố lớn, vậy bạn đã biết cách tìm một căn chung cư vừa chất lượng mà giá cả lại phải chăng chưa? Hãy cùng tìm hiểu các tiêu chí khi mua nhà chung cư ngay dưới đây nhé!

Những tiêu chí chọn mua chung cư bạn cần biết

1. Vị trí chung cư

Một căn hộ chung cư có vị trí tốt cần đảm bảo thuận tiện cho nhu cầu cơ bản của bạn và gia đình như đi lại, sinh hoạt, làm việc,...Bạn nên xem xét các yếu tố như trường học, chợ, nơi làm việc, lưu lượng giao thông... xung quanh căn hộ chung cư đó trước khi quyết định chọn mua.

Tuy nhiên, với một căn chung cư có vị trí như vậy thì giá cả lại không được “mềm”. Những căn hộ có giá hơn 1 tỷ đồng thường nằm ở ngoại thành, xa trung tâm. Còn những căn hộ trong nội thành thì giá cả thường đắt đỏ hơn.

chon-mua-chung-cu
Chung cư trong nội thành thường đắt đỏ hơn. Nguồn: Internet

Bạn nên cân nhắc giữa khả năng tài chính và nhu cầu để chọn mua chung cư có một vị trí phù hợp.

2. Chọn mua chung cư: Kiểm tra tính pháp lý

Khi tìm hiểu về một căn hộ đang xây dựng, bạn cần tìm hiểu rõ về lai lịch của khu đất, xem dự án đó có đang thế chấp hay không. Trong trường hợp dự án đó đang được thế chấp mà bạn vẫn quyết định mua căn hộ thì hãy yêu cầu bên chủ đầu tư cung cấp giấy tờ giải chấp đối với căn hộ của bạn.

chon-mua-chung-cu
Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ. Nguồn: Internet

Ngoài các loại giấy tờ trên bạn cũng cần lưu ý đến hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng phải rõ ràng, rành mạch, có thỏa thuận về các khoản phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, thẩm quyền của các bên liên quan,...để đảm bảo an toàn về pháp lý cho bạn nếu sau này có các vấn đề không mong muốn phát sinh.

3. Tiện ích nội khu, ngoại khu của căn hộ

Tiện ích nội khu là các tiện ích về thang máy, thang thoát hiểm,...Đây sẽ là các lợi ích gắn liền với cuộc sống của bạn sau này khi ở căn hộ đó. Bởi vậy bạn cần lưu tâm đến điều này nhé. Bạn nên ưu tiên cho những căn hộ có 2 thang thoát hiểm vì nó sẽ đảm bảo sự an toàn khi có sự cố xảy ra, bảo vệ bạn và gia đình tốt hơn.

chon-mua-chung-cu
Thang máy chung cư tiện nghi. Nguồn: Internet

Về tiện ích ngoại khu thì bạn cần xem xét đến các yếu tố như khu vui chơi cho trẻ em, công viên, trung tâm thương mại,...có đáp ứng đầy đủ nhu cầu của bạn hay không. Có một số dự án chỉ tập trung vào nhà ở mà quên đi loại tiện ích này, gây nên những bất tiện trong sinh hoạt ở khu chung cư.

Một điều bạn cần lưu ý nữa đó là mật độ căn hộ. Mật độ phù hợp hiện nay là 8 căn/ sàn. Nếu cao hơn mức độ này, các căn hộ san sát nhau chứng tỏ số lượng người dân lớn, sẽ dẫn đến tình trạng xếp hàng chờ đợi sử dụng các dịch vụ chung ở khu chung cư, gây nên phiền toái cho bạn.

4. An ninh khu vực

Khi bạn xem xét bất kỳ một căn hộ nào thì yếu tố an ninh phải được đặt lên hàng đầu. Chung cư đó phải được lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thoát hiểm, camera an ninh,... thì mới là một chung cư có an ninh tốt.

chon-mua-chung-cu
Hệ thống an ninh chung cư. Nguồn: Internet

Để biết được hệ thống an ninh ở đó có tốt không, bạn có thể quan sát, tham khảo những người dân trong khu chung cư để có được những thông tin chính xác nhất.

5. Khu vực để xe

chon-mua-chung-cu
Khu vực để xe ở chung cư. Nguồn: Internet

Khu để xe cũng là một tiêu chí quan trọng mà bạn cần lưu tâm khi chọn mua chung cư. Theo quy định do Bộ xây dựng đề ra từ năm 2003, cứ 100m² diện tích sử dụng thì phải có 20m² diện tích làm bãi để xe. Tuy nhiên có một số dự án lại không tuân theo quy định này, thiết kế hầm để xe quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Bạn cần kiểm tra xem khu để xe có thuận tiện không, có giới hạn số lượng xe hay thu thêm phụ phí gì không trước khi quyết định mua căn hộ nhé.

6. Chọn tầng lầu phù hợp

Theo các chuyên gia, tầng lầu lý tưởng các bạn nên chọn là từ tầng 6 đến 18. Đây là những tầng lầu có tầm nhìn đẹp, thoáng, yên tĩnh và không bị phiền toái bởi khói bụi. Bạn cũng không nên chọn tầng 4 hoặc tầng 13 vì theo phong thủy đây là 2 con số không may mắn.

chon-mua-chung-cu
Chọn tầng chung cư phù hợp. Nguồn: Internet

Bạn không nên chọn các căn hộ ở tầng áp mái hoặc bị ảnh hưởng bởi ánh nắng vì tác động của nhiệt độ sẽ làm căn hộ đó nóng hơn các căn hộ khác.

Những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già thì không nên chọn ở các tầng cao vì sẽ khó di chuyển. Tuy hiện nay ở các khu chung cư thì đều có thang máy nhưng trong các trường hợp khẩn cấp thì ở những tầng cao sẽ bất tiện hơn.

Không những vậy, căn hộ ở tầng cao có thể bị ngợp bởi áp suất cao, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người già và trẻ nhỏ.

7. Hướng của chung cư

Bạn nên chọn các khu chung cư có hướng đón nắng và đón gió tốt vì nó sẽ giúp căn hộ thoáng mát, nhiều ánh sáng tự nhiên. Hoặc bạn có thể dựa vào phong thủy để lựa chọn phương hướng căn hộ phù hợp với bản thân.

Đặc biệt khi xem nhà, bạn có thể ưu tiên các căn hộ hướng ban công Đông Nam vì ban công ở hướng này sẽ giúp căn hộ mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.

chon-mua-chung-cu
Chọn hướng của chung cư. Nguồn: Internet

8. Chọn căn hộ xa thang máy và khu để rác

Nếu có thể bạn nên chọn các căn hộ xa thang máy ra và chỗ để rác vì có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn ra vào và mùi hôi, gây phiền toái đến cuộc sống của bạn.

chon-mua-chung-cu
Không nên chọn căn hộ gần thang máy. Nguồn: Internet

Những căn hộ có vị trí đẹp thường là ở giữa, không giáp hành lang, không gần thang máy hoặc chỗ góc khuất gần chỗ để rác. Bạn nên lưu ý nhé!

9. Ưu tiên căn hộ có nhiều cửa sổ

Một căn hộ chung cư có nhiều cửa sổ sẽ giúp căn nhà được thoáng mát, không khí được lưu thông tốt hơn, không gây bí bách. Căn hộ như vậy sẽ giúp bạn được thoải mái, thư giãn, đón nắng gió thiên nhiên, tạo không gian mở cho căn nhà.

chon-mua-chung-cu
Căn hộ có nhiều cửa sổ sẽ thoáng mát hơn. Nguồn: Internet

10. Tránh hướng cửa chính trực diện sang nhà đối diện

Nếu hướng cửa chính trực diện sang nhà đối diện sẽ gây bất tiện cho bạn mỗi khi mở cửa. Và tất nhiên, điều này cũng gây không thoải mái cho hàng xóm của bạn đâu. Hơn nữa nếu xét theo yếu tố phong thủy thì điều này cũng không tốt vì sẽ không đem lại may mắn.

chon-mua-chung-cu
Hướng cửa chính căn hộ không nên trực diện với cửa nhà đối diện. Nguồn: Internet

11. Giá cả của căn hộ, chọn mua chung cư giá rẻ

Để không bị mua đắt thì bạn nên khảo sát giá trước khi mua. Bạn có thể mua căn hộ giá rẻ đã có người ở được rao bán lại hoặc mua căn hộ ở các dự án vẫn đang được thi công. Đây là những căn hộ có giá mềm hơn, phù hợp với những người có thu nhập không quá cao.

chon-mua-chung-cu
Khảo sát giá cả của căn hộ. Nguồn: Internet

Nếu có ý định mua các căn hộ giá rẻ đang thi công bạn nên tham khảo thông tin trên các website, sàn giao dịch bất động sản uy tín,...Bạn nên tỉnh táo, so sánh giá cả các khu chung cư khác nhau để đưa ra sự lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.

chon-mua-chung-cu
So sánh giá cả nhiều khu chung cư khác nhau để lựa chọn. Nguồn: Internet

Với một căn hộ đã hoàn thiện thì bạn phải thanh toán tiền trong một lần. Còn với các căn hộ đang thi công thì bạn sẽ được trả góp theo tiến độ của dự án. Vì vậy bạn cần nhận định rõ nguồn tài chính của bản thân hiện tại để đưa ra quyết định mua chung cư theo hình thức nào.

Hãy xác định xem bạn và gia đình đã tích lũy được bao nhiêu tiền, có thể vay thêm bạn bè, người thân hay không hoặc có nên vay ngân hàng không,... Bạn nên cân nhắc thật kỹ về vấn đề này vì khi mua trả góp, bạn sẽ phải trả thêm một khoản lãi suất cũng không nhỏ. Vì vậy hãy suy nghĩ cho thấu đáo rồi hãy đưa ra quyết định chọn mua chung cư trả góp.

Trên đây là một số điều cần lưu ý khi chọn mua chung cư mà bạn cần biết để chọn được những căn hộ chất lượng, phù hợp với bản thân. Nếu bạn có ý định mua chung cư thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

>> 7 mẹo tẩy vết mốc trên áo trắng cực kỳ hiệu quả

>> 8 mẹo bảo quản rau củ quả tươi ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng hiệu quả nhất