Mẹo

5 kinh nghiệm lựa chọn sofa giường đa năng hiện đại, đảm bảo chất lượng

Linh An - 22/01/2022 16:27 GMT+7

Để sở hữu được một bộ sofa vừa đẹp mắt lại vừa chất lượng không phải điều đơn giản. Với 5 kinh nghiệm lựa chọn sofa giường được giới thiệu qua bài viết sau đây sẽ giúp bạn chọn mua được mẫu sofa ưng ý nhất, đáp ứng được những yêu cầu của gia đình bạn.

1. Sofa giường là gì?

1.1. Sofa giường là gì?

Sofa giường hay còn được gọi là sofa bed được nghiên cứu và thiết kế nhằm mang lại sự tiện lợi nhất cho người sử dụng với việc tích hợp hai công dụng: Vừa có thể làm ghế ngồi tiếp khách lịch sự, vừa có thể làm giường nằm êm ái nghỉ ngơi. Với tính năng 2 trong 1 này, nhu cầu của bạn được đáp ứng đầy đủ mà không gian căn phòng được tiết kiệm và tận dụng đến mức tối đa.

lua-chon-sofa-giuong
Một mẫu sofa giường - Ảnh: Modern House

Món đồ nội thất tiện nghi này phù hợp để đặt ở bất cứ đâu, từ phòng khách, phòng làm việc cho đến phòng ngủ, phòng giải trí hay thậm chí ở văn phòng công ty cũng đều sử dụng được. Hiện nay theo nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, các mẫu mã của sofa giường được thiết kế đa dạng về màu sắc, chất liệu, phong cách, kiểu dáng,...với giá cả cũng đa dạng, bạn có thể tìm được một bộ sofa đúng theo yêu cầu và mục đích sử dụng của mình, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như tăng thêm tính thẩm mỹ cho căn phòng.

1.2. Có nên mua sofa giường không?

Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn có nên lựa chọn sofa giường không, hãy cùng chúng tôi điểm qua một vài ưu điểm ở mẫu sofa này:

- Tiện lợi: Như đã nói ở trên với sự tích hợp tính năng 2 trong 1, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi sofa từ một nơi tiếp khách trang trọng thành một chiếc giường nằm thoải mái, êm ái.

- Thẩm mỹ cao: Với sự đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng, phù hợp với nhiều kiểu kiến trúc nội thất, bạn có rất nhiều lựa chọn để chiếc sofa giường làm tôn thêm vẻ thẩm mỹ, sang trọng cho không gian phòng của mình.

lua-chon-sofa-giuong
Sofa giường có rất nhiều tiện ích - Ảnh: Sofa cao cấp Đức Khang

- Tiện ích: Một số loại sofa giường có thiết kế thông minh còn có thể dùng làm nơi cất giữ các đồ đạc, vật dụng như giầy dép, phụ kiện, sách...gọn gàng và ngăn nắp.

Tất nhiên bên cạnh những ưu điểm vượt trội, sofa giường vẫn còn một số những hạn chế như trọng lượng nặng gây khó khăn trong việc di chuyển hay việc gấp xếp sofa cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo tuổi thọ sử dụng. Bạn có thể căn cứ vào nhu cầu và mục đích của mình để đưa ra quyết định có nên mua hay không.

2. Cách lựa chọn sofa giường chất lượng

2.1. Kích thước của bộ sofa

Để một bộ sofa phát huy được đầy đủ những công dụng của nó, là điểm nhấn cho không gian phòng và đảm bảo được sự tiện lợi khi sử dụng thì trước tiên kích thước của sofa cần phải phù hợp với diện tích nơi bạn dự định đặt nó. Bạn cần nhớ rằng sofa giường bình thường cũng giống như những bộ sofa khác để ngồi nhưng khi trải ra làm giường thì nó sẽ chiếm diện tích gấp 2 lần bình thường.

lua-chon-sofa-giuong
Chọn kích thước sofa giường phù hợp với diện tích phòng - Ảnh: Điện Máy Chợ Lớn

Vì vậy bạn cần cân đối và đo đạc cẩn thận diện tích căn phòng nơi bạn dự định đặt ghế và quan tâm đến kích thước của sofa khi trải rộng ra liệu có thích hợp với căn phòng hay không. Nếu bạn mua loại sofa giường quá lớn so với không gian căn phòng có thể khiến tổng thể căn phòng bị rối mắt, ảnh hưởng đến việc bày trí các món đồ khác. Ngược lại với những không gian phòng rộng thì bạn có thể lựa chọn bộ sofa giường bao gồm đầy đủ bàn, ghế hay đôn, tránh tạo cảm giác trống trải cho căn phòng.

2.2. Chất liệu sofa

Với sự đa dạng về chất liệu sofa nhằm đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của các khách hàng, sẽ không khó cho bạn để chọn lựa được bộ sofa giường theo sở thích. Tuy nhiên bạn cũng cần căn cứ theo thiết kế nội thất của căn phòng, tránh việc để chiếc sofa trở thành điểm không ăn nhập làm mất tính thẩm mỹ.

lua-chon-sofa-giuong
Sofa giường có chất liệu đa dạng - Ảnh: AMB Furniture and Design

Với những câu hỏi như nên mua sofa giường loại nào, một lời khuyên cho bạn khi chọn vải bọc ngoài có thể dựa theo những tính chất, đặc điểm của loại vải đó. Ví dụ như sofa giường da, sofa giường gỗ có vẻ đẹp sang trọng, phù hợp với thiết kế nội thất theo phong cách châu Âu; sofa giường vải nỉ với những gam màu nhẹ nhàng như màu kem, be, xám,...thì nghiêng về phong cách trẻ trung, năng động. Một chất liệu cũng hay được nhiều người lựa chọn đó là vải giả da, ưu điểm của nó là dễ lau chùi và có màu sắc đẹp mắt, tuy nhiên nếu không cẩn thận mua phải loại giả da chất lượng thấp thì khi ngồi lâu sẽ gây cảm giác bí bách, khó chịu.

Ngoài ra vị trí căn phòng nơi bạn định đặt sofa cũng có ảnh hưởng đến việc bạn nên chọn loại chất liệu vải nào. Nếu nhà bạn ở mặt đường, nơi hay phải tiếp xúc nhiều khói bụi thì nên chọn mua sofa có chất liệu từ da, giả da hoặc nhựa vinyl dễ cho việc vệ sinh. Ngược lại nếu bạn ở trong chung cư cao tầng thì sofa bọc vải nỉ hoặc nhung quý phái là một lựa chọn không tồi.

2.3. Màu sắc của sofa

Sofa giường thường là nơi để ở trung tâm căn phòng nên màu sắc của nó ảnh hưởng tới thẩm mỹ cũng như sự hài hòa của căn phòng khá nhiều. Bạn có thể chọn màu sofa theo sở thích, tuy nhiên bạn không nên chọn bừa mà cần căn cứ theo tổng thể màu sắc thiết kế của căn phòng và màu của những vật dụng bên trong như màu sơn tường, màu gạch lát, màu rèm cửa hay thảm trải sàn nếu có. 

lua-chon-sofa-giuong
Lựa chọn màu sofa giường phù hợp với màu căn phòng - Ảnh: Giường Ngủ Tốt Đẹp

Những gam màu sofa giường thường được ưa chuộng nghiêng về màu sáng và nhạt bởi chúng tạo cho căn phòng cảm giác thoáng rộng hơn, nhẹ nhàng, tinh tế tuy nhiên cũng không kém phần sang trọng. Nếu màu sơn tường nhà bạn là xanh dương, xanh lá nhạt hay trắng ngà thì bộ sofa với gam màu nóng như cam, đỏ,...khi kết hợp với nhau lại cho cảm giác một không gian gia đình đầy ấm cúng.

2.4. Kiểm tra cấu trúc của sofa giường

Ngoài việc là một chiếc ghế sofa bình thường, khi biến thành một chiếc giường thì yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thoải mái khi nằm chính là sự chắc chắn và độ bền của khung sofa. Bởi nếu chỉ đơn giản dùng để ngồi thì mức độ chịu lực của sofa không cần quá lớn, tuy nhiên khi trở thành giường để nằm nếu phần khung không được đảm bảo, khi sử dụng sẽ thấy ọp ẹp, chênh vênh, phát ra tiếng lọc cọc khó chịu và thời gian sử dụng sẽ không cao.

lua-chon-sofa-giuong
Kiểm tra cấu trúc của sofa giường - Ảnh: Bọc ghế sofa

Một yếu tố quan trọng không kém ảnh hưởng đến sự dễ chịu, êm ái khi dùng sofa giường chính là chất lượng của nệm mút. Chính vì thế, cần quan tâm tới chất lượng và độ dày của đệm, lò xo. Thông thường phần đệm sofa dày từ 20 - 40cm sẽ đem lại sự thoải mái nhất khi sử dụng, bạn cũng có thể tùy theo nhu cầu mà chọn độ dày lớn hay hay bé hơn miễn là nó đảm bảo sự thư giãn nhất cho bạn.

Để kiểm tra và phân biệt giữa loại nệm mút tốt và kém chất lượng thì bạn có thể yêu cầu được ngồi thử và nằm thử để cảm nhận rõ nét nhất. Hoặc bạn dùng sức ấn nắm tay vào sofa và xem độ đàn hồi của nệm có tốt hay không. Loại mút tốt sẽ căng phồng trở lại ngay lập tức và vẫn giữ dáng như cũ, trong khi mút kém chất lượng thì vết lõm vẫn còn nguyên dấu vết, chứng tỏ độ đàn hồi kém.

2.5. Khả năng tháo rời và di chuyển

Nhiều người thường không để ý tới khả năng tháo rời nệm mút và việc di chuyển sofa giường có dễ hay không. Tuy nhiên đây lại là yếu tố khá quan trọng, đặc biệt vì sofa giường có trọng lượng nặng hơn sofa bình thường, để di chuyển và sắp đặt nó thì cần tốn nhiều sức lực hơn. Cân nhắc tới khả năng di chuyển của sofa giường giúp bạn dễ dàng bài trí nó ở nhiều vị trí khác nhau trong phòng, là một sự thay đổi có thể mang lại những cách trang trí mới cho căn phòng của bạn.

lua-chon-sofa-giuong
Kiểm tra khả năng tháo rời và di chuyển - Ảnh: Nội thất Harmony

Ngoài ra, đối với những gia đình có con nhỏ thì việc chơi đùa và vô tình để lại những vết bẩn như đánh rơi thức ăn, làm đổ đồ uống ra sofa là điều thường xuyên xảy ra. Vì thế một chiếc sofa dễ tháo rời và lắp trở lại sẽ giúp việc vệ sinh dễ dàng hơn. Hãy lưu ý các yếu tố này để chọn được chiếc sofa ưng ý.

Trên đây là những kinh nghiệm lựa chọn sofa giường giúp bạn chọn lựa được chiếc sofa 2 trong 1 tiện ích, phù hợp với không gian phòng và đem lại sự thoải mái, êm ái nhất khi sử dụng.

>> 7 kinh nghiệm mua chung cư mini mà bạn không nên bỏ qua

>> Kinh nghiệm lựa chọn ghế sofa đẹp tô điểm cho không gian phòng