Mẹo

7 kinh nghiệm mua chung cư mini mà bạn không nên bỏ qua

An Nhiên - 01/12/2021 16:54 GMT+7

Nội dung trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến các bạn những điều cần lưu ý và kinh nghiệm mua chung cư mini để có thể chọn được một căn hộ thật ưng ý.

Chung cư mini hiện đang là một loại hình nhà ở được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, vì là loại hình khá mới nên mọi người thường không có kinh nghiệm mua chung cư mini, dẫn đến những rủi ro đáng tiếc.

1. Tìm hiểu về chung cư mini

Chung cư mini là loại hình nhà do các chủ đầu tư nhỏ hoặc cá nhân xây dựng, chia thành các căn hộ nhỏ và bán cho người có thu nhập thấp hoặc trung bình.

kinh-nghiem-mua-chung-cu-mi-ni
Chung cư mini. Nguồn: Internet

Các căn hộ này vẫn có đầy đủ các tiện nghi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày như phòng ngủ, phòng khách, phòng vệ sinh... nhưng diện tích sẽ nhỏ hơn các căn hộ khác.

Chung cư mini có rất nhiều ưu điểm:

- Thứ nhất, chung cư mini được xây dựng ở những nơi trung tâm hay trên các trục đường chính, gần trường học, chợ, trung tâm thương mại... nên rất tiện lợi cho nhu cầu sinh hoạt của mọi người.

- Thứ 2, giá thành của mỗi căn hộ mini thường rẻ hơn các chung cư khác nhưng vẫn có đầy đủ nội thất, diện tích đa dạng (từ 1 đến 3 phòng ngủ), phù hợp với người có thu nhập thấp hoặc trung bình.

- Thứ 3, giá dịch vụ của chung cư khá phải chăng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt, được nhiều người tin chọn.

2. Kinh nghiệm mua chung cư mini

Chính bởi vì chung cư mini có rất nhiều ưu điểm nên ngày càng có nhiều người chọn loại hình này làm chốn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trước khi quyết định mua, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ để có thể chọn cho mình một căn hộ ưng ý. 

2.1. Chọn mua chung cư có chủ đầu tư uy tín

Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng khi mua chung cư mini. Bạn nên chọn những căn hộ có chủ đầu tư uy tín, có kinh nghiệm về bất động sản để đảm bảo về chất lượng công trình.

kinh-nghiem-mua-chung-cu-mi-ni-1
Chọn mua căn hộ có chủ đầu tư uy tín. Nguồn: Internet

Bạn nên tìm hiểu xem chủ đầu tư có bao nhiêu dự án chung cư mini thành công? Chất lượng của những dự án đó giờ ra sao? Có vấn đề lùm xùm gì liên quan đến dự án hay không?

Những thông tin này một phần nào đó giúp bạn đánh giá được năng lực của chủ đầu tư để quyết định xem có nên mua căn hộ đó hay không. 

2.2. Chất lượng của chung cư mini

Để tránh mua phải chung cư kém chất lượng, ngoài việc kiểm tra các thông tin trên bản thiết kế, đơn vị thi công thì bạn phải đến tận nơi căn hộ để kiểm chứng về chất lượng. Bạn nên kiểm tra các hệ thống như điện nước, tường cửa, các đồ nội thất... xem chúng còn dùng tốt hay không.

kinh-nghiem-mua-chung-cu-mi-ni-2
Kiểm tra chất lượng của chung cu mini. Nguồn: Internet

Hiện nay trên thị trường bất động sản có rất nhiều trường hợp mặc dù nhà đã xuống cấp nhưng chủ đầu tư vẫn quảng cáo chất lượng tốt, đăng những hình ảnh đẹp, không thực tế gây hiểu lầm, lừa gạt người nhẹ dạ cả tin.

Vì vậy, bạn hãy cẩn thận xem xét thật kỹ thực tế căn hộ trước khi mua để tránh những rủi ro không đáng có.

2.3. Dịch vụ tại chung cư và môi trường sống xung quanh

Giống như các loại hình chung cư khác, chung cư mini cũng có các dịch vụ và tiện ích đi kèm như bãi đỗ xe, dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh...

Bạn cần xem xét, kiểm tra xem tình trạng các loại dịch vụ này có tốt, thoải mái hay không? Bạn có thể kiểm tra bằng cách hỏi ý kiến của những người dân đang sống ở đó để đạt được đáp án xác đáng nhất.

kinh-nghiem-mua-chung-cu-mi-ni-3
Dịch vụ tại chung cư mini. Nguồn: Internet

Ngoài các dịch vụ trong căn chung cư, bạn cũng cần lưu ý đến môi trường sống xung quanh. Căn chung cư đó có hệ thống giao thông bên ngoài thông thoáng không? Có gần chợ, trường học hay có bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, khói bụi hay không? Tất cả mọi thứ bạn phải cân nhắc thật phù hợp trước khi quyết định chọn mua.

2.4. Hệ thống báo cháy của chung cư

Nhiều người cho rằng hệ thống báo cháy của một khu chung cư là yếu tố phụ nhưng trong những tình huống rủi ro mà bạn không thể biết trước được, đó lại là một điều hết sức cần thiết. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, bạn phải chú ý đến hệ thống chữa cháy, cửa thoát hiểm của chung cư phải thật sự đảm bảo và chắc chắn.

kinh-nghiem-mua-chung-cu-mi-ni-4
Hệ thống chữa cháy của chung cư mini. Nguồn: Internet

2.5. Giá bán chung cư mini

Đây cũng là một yếu tố hàng đầu được nhiều người quan tâm khi tìm mua các căn hộ mini. Có một hiểu lầm mà nhiều người gặp phải là họ thường nghĩ giá của chung cư mini rẻ vì chỉ nghe mức giá tổng mà không chia theo giá tiền của từng mét vuông.

Khách hàng nên quy đổi theo giá trên một mét vuông và so sánh trên nhiều phương diện như giá đất trong khu vực, giá bán của các căn hộ mini tương đồng khác, giá thị trường bất động sản thời điểm đó để có thể mua được một căn hộ có mức giá hợp lý, giúp tiết kiệm tài chính cho bạn.

2.6. Vấn đề pháp lý của chung cư mini

Khách hàng khi mua chung cư mini nhất định cần có các loại giấy tờ được xác nhận từ chính quyền địa phương như sau:

- Giấy cam kết cấp sổ đỏ riêng cho từng căn hộ

- Bản sao sổ đỏ có công chứng của mảnh đất dự án

- Bản sao có công chứng giấy phép xây dựng

- Bản sao có đóng dấu công ty bộ hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

- Bản sao hồ sơ thiết kế điện nước, sơ đồ của căn hộ (đã qua kiểm chứng)

kinh-nghiem-mua-chung-cu-mi-ni-5
Giấy tờ pháp lý của căn hộ chung cư mini. Nguồn: Internet

Ngoài ra, bạn cần kiểm chứng xem cơ quan nào cấp giấy phép xây dựng, có uy tín hay không? Căn hộ được cấp xây dựng bao nhiêu tầng, mật độ xây dựng là bao nhiêu, tỷ lệ quy hoạch của thành phố như thế nào?

Mọi thông tin phải được rõ ràng để sau này tránh gặp phải những trường hợp tranh chấp không đáng có.

2.7. Kinh nghiệm mua chung cư mini: Yếu tố phong thủy

Người xưa đã có câu: “Có kiêng có lành”, vì vậy bạn vẫn nên xem xét các yếu tố phong thủy của căn hộ để mang lại vận khí tốt cho gia đình.

Các yếu tố phong thủy như hướng của căn hộ, đồ dùng nội thất được sắp xếp như thế nào... Tất cả phải phù hợp với bạn và gia đình để có thể mang lại cuộc sống bình yên, thoải mái nhất.

3. Có nên mua chung cư mini 2020 hay không?

Để trả lời cho câu hỏi có nên mua chung cư mini hay không thì ngoài những ưu điểm đã nói ở trên, các bạn cũng cần biết chung cư mini có những nhược điểm gì để có thể cân nhắc, đưa ra quyết định phù hợp cho bản thân.

kinh-nghiem-mua-chung-cu-mi-ni-6
Có nên mua chung cư mini không? Nguồn: Internet

Nhược điểm của chung cư mini:

- Phần lớn người mua sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do các thủ tục tách sổ cho hộ gia đình tốn kém và mất nhiều thời gian. Vì vậy, bạn phải chấp nhận rủi ro khi tranh chấp xảy ra vì không có giấy tờ xác đáng.

- Ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các hộ gia đình thường không cao, không được quản lý chặt chẽ, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

- Nhiều chung cư mini không sử dụng bảo vệ quản lý nhằm tiết kiệm chi phí cho chủ đầu tư nhưng cũng như vậy mà thường xảy ra trộm cắp, công tác phòng cháy chữa cháy không được đảm bảo.

Sau khi đã phân tích những ưu, nhược điểm của căn hộ chung cư mini, bạn nên cân nhắc giữa khả năng tài chính với nhu cầu của bản thân và gia đình để quyết định chọn mua loại hình chung cư nào phù hợp, đảm bảo chất lượng cuộc sống nhất có thể.

Trên đây là một số kinh nghiệm mua chung cư mini vô cùng hữu ích cho những bạn đang có ý định mua loại hình nhà ở này. Vì ngôi nhà sẽ là không gian sinh hoạt của gia đình nên cần được chọn lựa thật kỹ trước khi quyết định chọn mua. Chúc các bạn sẽ có cho mình một căn hộ thật là ưng ý!

>>>> Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn ghế sofa đẹp tô điểm cho không gian phòng