Mẹo

3 cách khử mùi hôi của thịt lợn chị em nên bỏ túi ngay

Linh An - 17/11/2021 10:48 GMT+7

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Vì thế, bạn cần nằm lòng 3 cách khử mùi hôi của thịt lợn hiệu quả nhằm đảm bảo cho chất lượng của món ăn cũng như sức khỏe của gia đình.

1. Các cách khử mùi hôi của thịt lợn

Thông thường, thịt lợn bị hôi thường rơi vào lợn đực. Nguyên nhân là bởi một số con lợn đực có tinh hoàn nằm ẩn trong xoang bụng, khi chủ nuôi tiến hành thiến thì không để ý tới vấn đề này. Nếu để tinh hoàn tiếp tục phát triển trong cơ thể lợn cùng với các tuyến sinh dục thì khi mổ lợn đem đi bán, thịt lợn lúc này đã có mùi rất khó chịu.

Có thể lợn bị bệnh và phải điều trị bằng thuốc kháng sinh, các thành phần trong thuốc ngấm vào cơ thể lợn khiến thịt chúng trở nên có mùi hôi và khét, ăn không ngon thậm chí có thể gây hại cho con người.

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Cách khử mùi hôi thịt lợn - Ảnh: aFamily

Nhiều bà nội trợ khi mua thịt về thường có thói quen chần thịt qua nước sôi, vừa khử bớt được mùi hôi của thịt vừa làm sạch được các vi khuẩn, chất độc bám trên thịt. Tuy nhiên theo các chuyên gia cách khử mùi hôi của thịt lợn này khiến miếng thịt bị co lại, chất độc không thoát ra ngoài được, miếng thịt cũng không sạch hết mùi. Ngược lại các độc tố này bị giữ lại bên trong, có thể ngấm sâu vào miếng thịt hơn. 

Với các phương pháp được giới thiệu dưới đây, bạn có thể đảm bảo miếng thịt mua về được khử mùi hiệu quả mà cách làm cũng rất thân thiện với sức khỏe con người, đồng thời có thể áp dụng được cho cả cách khử mùi hôi của thịt lợn đực và thịt lợn cái.

1.1. Dùng giấm, muối và rượu

Một mẹo được các bà nội trợ truyền tai nhau về cách khử mùi hôi của thịt lợn rất hiệu quả chính là kết hợp 3 nguyên liệu đơn giản, dễ tìm trong bếp mà nhà ai cũng có như giấm, muối và rượu. Muối có tác dụng sát khuẩn, trong khi giấm và rượu là những chất có công dụng khử mùi rất tốt, lại thân thiện với sức khỏe con người.

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Dùng giấm, muối và rượu để khử mùi hôi ở thịt - Ảnh: Dân trí

Cách thực hiện như sau: Bạn cho 2 thìa cà phê giấm và 1/2 thìa cà phê muối vào hòa tan với nước, sau đó đổ vào nồi, cho miếng thịt lợn vào và luộc thịt. Sau khi nước sôi khoảng 3 phút thì bạn vớt thịt ra, rửa sạch với nước và chuẩn bị một nồi nước mới. Tiếp tục cho thịt vào luộc, đến khi thịt chín (bạn có thể kiểm tra bằng cách chọc thử đũa vào thịt xem có còn nước màu hồng chảy ra không) thì cho rượu vào luộc cùng.

Trong quá trình luộc nếu thấy có bọt nổi lên thì bạn hãy vớt nó ra liên tục. Sau một lúc, vớt thịt ra khỏi nồi. Vậy là bạn đã đánh bay được mùi hôi khó chịu trên miếng thịt lợn rồi đấy.

1.2. Dùng hành khô và rượu

Cách thực hiện đối với phương pháp này: Bạn chuẩn bị 2 củ hành khô được bóc vỏ và rửa sạch cùng với 1 thìa cà phê rượu. Trong quá trình luộc thịt, bạn đập dập hành khô ra và bỏ và nồi nước để luộc cùng. Mùi thơm từ hành khô sẽ át và khử đi mùi hôi khó chịu trên thịt lợn. Khi thịt bắt đầu chín, bạn cho rượu vào cùng với nước luộc thịt.

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Cho hành khô vào luộc cùng thịt để khử mùi - Ảnh: Dạy nấu ăn

Với cách này, thịt sẽ được khử mùi tuyệt vời. Hơn nữa, cho rượu trắng vào nước luộc thịt cũng là một bí quyết được các bà nội trợ sử dụng để miếng thịt luộc ra vừa giữ được hương thơm, vừa có độ mềm, không bị khô, khi ăn thấy không bị dai, ngấy, miếng thịt như tan trong miệng.

1.3. Cách khử mùi hôi của thịt lợn: Ngâm nước muối loãng

Việc sử dụng phương pháp luộc kết hợp cùng các nguyên liệu để khử mùi tuy rằng rất hiệu quả nhưng nó cũng không thể áp dụng trong mọi trường hợp. Ví dụ như bạn muốn chế biến thành món nướng, thịt kho tàu, thịt rán, chiên xù,...thì khi luộc qua món ăn sẽ không thể chuẩn vị. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng phương pháp ngâm thịt vào nước muối loãng, cho hiệu quả khử mùi tốt và miếng thịt vẫn còn ở dạng sống.

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Ngâm thịt trong nước muối loãng - Ảnh: Eva

Bạn thực hiện theo các bước sau: Khi mua thịt lợn bạn nên nhờ người bán hàng cạo sạch hết lông, về nhà chỉ cần rửa sạch thật kỹ dưới vòi nước để các chất bẩn trên bề mặt thịt bị nước làm trôi đi. Sau đó, bạn pha hỗn hợp nước muối (sử dụng muối hạt to, không dùng muối bột canh) tùy theo kích thước miếng thịt. Khuấy đều để muối tan hết, sau đó thả miếng thịt vào ngâm khoảng 25 - 30 phút. Trong quá trình ngâm thì bạn cũng có thể nhỏ thêm vài giọt rượu hoặc cho vài lát gừng vào.

Cuối cùng bạn vớt thịt ra, rửa lại một lần nữa với nước sạch. Vậy là bạn đã hoàn thành việc khử mùi cho thịt lợn rồi. Ngoài việc ngâm nước muối, xát trực tiếp muối lên khắp miếng thịt cũng là một biện pháp được nhiều gia đình áp dụng. Tuy nhiên với cách này nếu không để ý liều lượng thịt có thể bị ngấm mặn nên bạn cần lưu ý khi làm.

2. Vì sao thịt lợn có mùi hôi?

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây mùi hôi ở lợn là do ngày nay nhiều hộ chăn nuôi, những người bán hàng muốn kiếm lợi nhanh nên đã cho lợn ăn cám tăng trọng. Loại cám này rút ngắn thời gian xuất chuồng của lợn, tiết kiệm chi phí cho người nuôi tuy nhiên nó chứa nhiều thành phần độc hại ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tiêu dùng.

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Nhiều người nuôi cho lợn ăn cám tăng trọng khiến thịt có mùi hôi - Ảnh: Nghệ An

Một nguyên nhân khác khiến thịt lợn có mùi khó chịu là vì con vật này đã bị nhiễm vi sinh vật, tức là nó đã có thể chết được một thời gian rồi mới được đem đi mổ, hoặc thịt lợn bị bảo quản trong thời gian lâu và sai cách cũng khiến nó bị vi sinh vật tấn công. Nhiều khi thịt lợn thừa không bán hết được trong một buổi sáng, phải bán sang buổi chiều hoặc đến hôm sau nên nhiều người đã chọn cách ướp hàn the, muối diêm, nhúng thịt vào nước có pha chất tẩy đường,...

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Nhiều thủ thuật biến thịt lợn ôi thành tươi lừa người mua - Ảnh: Foody

Với những cách này, người mua hàng bị lừa bởi màu sắc thịt vẫn tươi ngon, không có mùi gì. Tuy nhiên khi mua về và thái ra, cho vào đun thì thịt sẽ bốc lên mùi rất khó chịu. Với câu hỏi thịt lợn bị hôi có ăn được không?Nếu như thịt hôi do cám tăng trọng bạn có thể áp dụng các biện pháp khử mùi nêu trên, còn nếu chúng bốc mùi quá nồng thì bạn không nên tiếc của mà giữ lại, ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Cách bảo quản thịt lợn

Để đảm bảo cho chất lượng, mùi vị của món ăn thì ngoài việc lựa chọn thịt cẩn thận ngoài chợ, khi mua thịt về nếu bạn chưa sử dụng hết và muốn để lại để lần sau chế biến tiếp thì khâu bảo quản thịt cũng rất quan trọng. Nếu như không bảo quản cẩn thận hay không đúng cách, các chất dinh dưỡng có trong thịt sẽ bị mất đi, thậm chí là chuyển hóa thành những dạng chất độc hại, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Cách bảo quản thịt lợn - Ảnh: Vietnamnet

Cách bảo quản thịt lợn để giữ được các dưỡng chất:

- Đối với thịt lợn sống nguyên miếng: Khi mua về bạn rửa thịt với nước muối loãng và rửa lại một lần nữa với nước sạch. Sau đó bạn dùng dao chia miếng thịt thành những miếng có kích thước nhỏ hơn, đợi đến khi ráo hẳn nước thì cho vào túi nhựa hoặc hộp đựng thực phẩm để bảo quản. Nếu bạn bảo quản thịt trong ngăn đá (-17 đến -18 độ C) thì sẽ để được từ 4 - 12 tháng, còn nếu ở ngăn mát (1 đến 3 độ C) thì bảo quản tốt nhất trong 5 ngày.

cach-khu-mui-hoi-cua-thit-lon
Để thịt lợn sống vào các hộp đựng để bảo quản - Ảnh: ChonMuaChuan

- Đối với thịt lợn chín: Bạn dùng màng bọc thực phẩm bọc bát để thịt lại cẩn thận, sau đó bảo quản trong môi trường ngăn đá (-15 đến -18 độ C) thì để được trong 2 - 6 tháng, còn nếu để trong ngăn mát (4 đến 5 độ C) thì có thể bảo quản từ 3 - 4 ngày.

Trên đây là những cách khử mùi hôi của thịt lợn đơn giản, dễ áp dụng lại thân thiện với sức khỏe con người. Khi mua hàng bạn nên lưu ý để chọn những miếng thịt tươi ngon, ấn vào thấy có độ đàn hồi tốt. 

>> 7 mẹo khử mùi hôi phòng ngủ hiệu quả vỗ về giấc nghỉ ngơi của bạn

>> Hướng dẫn rã đông thực phẩm đúng cách, vừa an toàn vừa hiệu quả