Mẹo

8 mẹo bảo quản rau củ quả tươi ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng hiệu quả nhất

An Nhiên - 12/11/2021 17:26 GMT+7

Trong cuộc sống bận rộn, nhiều người có thói quen mua thực phẩm để dự trữ. Điều này đặt ra vấn đề về bảo quản đồ ăn, đặc biệt là bảo quản rau củ quả sao cho chúng luôn được tươi ngon, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho các bạn cách bảo thực phẩm quản hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà.

1. Phân loại thực phẩm trước khi bảo quản trong tủ lạnh

Đây là bước rất quan trọng nếu muốn giữ thực phẩm tươi lâu. Mỗi loại rau củ đều có một thời gian và cách bảo quản khác nhau, vì vậy, việc cho tất cả rau củ vào tủ lạnh chung sẽ khiến chúng bị hỏng nhanh hơn.

bao-quan-rau-cu-qua
Phân loại thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh. Nguồn: Internet

Ví dụ nhóm trái cây như xoài, chuối, mận, đào... có thể sản xuất ethylene - một chất có khả năng kích thích quá trình chín của các loại hoa quả. Nếu bạn đặt chúng gần những loại quả như cà tím, khoai tây, dưa hấu... sẽ khiến chúng bị chín nhanh, dễ gây hư hỏng. Bởi vậy, mọi người cần phân loại và bảo quản riêng nhóm rau củ để bảo quản lâu hơn.

2. Loại bỏ những phần sâu hỏng

Trước khi bảo quản, bạn hãy loại bỏ phần vàng héo, sâu hỏng của các loại rau củ để chúng không lan sang các phần khác. Điều này có tác dụng giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn.

bao-quan-rau-cu-qua-1
Loại bỏ phần rau bị hư. Nguồn: Internet

3. Không rửa rau củ quả ngay lập tức

Sau khi mua thực phẩm, một số người thường có thói quen rửa sạch trước khi bảo quản. Tuy nhiên, đây là hành động sai lầm và không nên thực hiện. Bởi lẽ, việc rửa qua với nước sẽ tạo môi trường ẩm ướt cho nấm mốc phát triển, khiến rau củ càng nhanh bị hỏng hơn.

Vì vậy, trong trường hợp rau củ bẩn, bạn có thể lấy khăn hoặc giấy khô để lau, sau đó lót một miếng giấy khô dưới hộp đựng rau củ quả để chúng hút bớt hơi ẩm và không làm hư thực phẩm. Với những thực phẩm như su hào, cà rốt... bạn nên cắt bớt ngọn trước khi bảo quản.

bao-quan-rau-cu-qua-2
Không nên rửa rau củ quả trước khi bảo quản. Nguồn: Internet

4. Dùng túi nilon hoặc hộp nhựa để bảo quản

Độ ẩm trong tủ lạnh thường chỉ từ 65%, trong khi đó độ ẩm của các loại rau củ là 85 - 95%, nếu bạn bảo quản trực tiếp  trong tủ lạnh sẽ làm rau củ bị khô héo, dập nát. Do đó, việc dùng túi nilon hoặc hộp nhựa để bảo quản thực phẩm có thể ngăn ngừa tình trạng bay hơi nước.

Tuy nhiên không phải loại rau củ nào cũng có thể áp dụng theo cách này. Cà chua chín và nấm rơm là hai trong số nhiều loại củ quả không nên  đựng trong túi nilon hoặc hộp nhựa.

bao-quan-rau-cu-qua-3
Hộp nhựa bảo quản thực phẩm. Nguồn: Internet

Nấm rơm có 90% là nước nên chúng dễ bị chảy nhớt khi để trong túi nilon. Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên sử dụng túi giấy để bảo quản.

5. Nhiệt độ bảo quản rau củ quả thích hợp

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh là từ 1-  4 độ C. Nếu bạn để nhiệt độ này cao hơn sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, rau củ bị hư hại. Ngược lại, nhiệt độ thấp hơn mức 1 độ C có thể khiến thực phẩm bị đông cứng hoặc dập nát.

bao-quan-rau-cu-qua-4
Nhiệt độ bảo quản trong tủ lạnh là 1-4 độ C. Nguồn: Internet

6. Bảo quản rau củ quả nguyên vẹn

Việc sơ chế rau củ trước khi bảo quản giúp việc chế biến thuận tiện hơn nhưng nó có thể khiến thực phẩm mất chất dinh dưỡng. Hơn hết, hoạt động này còn kích thích việc rau củ sản sinh một số chất có hại cho sức khỏe trong quá trình bảo quản. Vì vậy bạn nên để thực phẩm còn nguyên khi bảo quản để chúng được tươi ngon lâu nhất có thể.

bao-quan-rau-cu-qua-5
Không nên cắt rau củ quả trước khi bảo quản. Nguồn: Internet

7. Tránh mùi hôi từ rau củ

Một số loại thực phẩm như hành, tỏi, rau mùi... thường có mùi khá nồng nên khi bảo quản sẽ gây ảnh hưởng đến không khí bên trong tủ lạnh.

Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần để một chút bột nổ trong góc tủ lạnh là các mùi khó chịu sẽ nhanh chóng tan biến.

bao-quan-rau-cu-qua-6
Bảo quản riêng các loại rau củ có mùi bên trong tủ lạnh. Nguồn: Internet

8. Nên dự trữ rau củ vừa phải

Dù trên đây là những cách bảo quản rau củ quả để chúng giữ được sự tươi ngon lâu nhất, song nếu có thể, bạn tốt nhất là nên sử dụng rau củ tươi. Ngoài ra, bạn cũng không nên tích trữ quá nhiều thực phẩm, thay vào đó, hãy tập thói quenmua đến đâu, dùng đến đó để đảm bảo sức khỏe.

bao-quan-rau-cu-qua-7
Không nên tích trữ quá nhiều rau củ quả. Nguồn: Internet

Bài viết đã tổng hợp một số mẹo bảo quản rau củ quả đơn giản tại nhà dành cho những người nội trợ đảm đang. Nếu làm theo các cách trên, chắc chắn bạn sẽ luôn giữ được thực phẩm tươi ngon cho mâm cơm gia đình. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn rã đông thực phẩm đúng cách, vừa an toàn vừa hiệu quả