IDOL

Hà Myo: Mơ làm ca sĩ từ lời ru nhưng đột phá bằng Rap, Xẩm và EDM trong một sản phẩm

An Nhiên - 27/04/2021 10:00 GMT+7

Ước mơ làm ca sĩ của Hà Myo bắt đầu nhen nhóm khi cô chìm vào giấc ngủ bằng những lời ru của cha. Sau những khó khăn và thử thách, cuối cùng mơ ước cũng thành hiện thực, sự nỗ lực của cô thật sự đã đơm hoa kết trái.

Ước mơ làm ca sĩ đến từ lời ru của cha

ha-myo-3

Hà Myo tên thật là Nguyễn Ngọc Hà, cô ca sĩ trẻ đã tốt nghiệp bằng Giỏi khoa Sư Phạm Âm Nhạc trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội năm 2015 và đang là ca sĩ tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Chia sẻ về lý do trở thành ca sĩ, Hà cho biết từ khi còn nhỏ đã chìm vào giấc ngủ bằng những lời hát ru của cha. Khi lớn hơn một chút bố thường xuyên đăng ký cho con gái tham gia chương trình văn nghệ của thôn, xóm. Vì vậy, càng lớn Hà Myo càng thêm yêu ánh đèn sân khấu.

ha-myo-12
Cha của Hà, người đã hát ru cho con gái thuở còn nhỏ

Vì bố mẹ lo con gái làm nghệ thuật vất vả nên muốn cho Hà học khoa Sư Phạm của trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Nếu không làm ca sĩ thì cô sẽ trở thành giáo viên vì được đào tạo nghiệp vụ sư phạm, có khả năng đứng trên bục giảng và nhận được tình cảm yêu mến của các em học sinh.

Tuy nhiên, trong thời gian học Đại học, cô gái trẻ vẫn nuôi ước mơ ca hát và dành nhiều thời gian cho việc đi hát ở phòng trà hoặc các chương trình, sự kiện. Vào năm 2014, Hà thi tuyển vào Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và được nhận làm ca sĩ trẻ. Sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp của cô gái 9X bắt đầu từ đây.

ha-myo-12
Hà miêu tả bản thân là người tăng động, cá tính và điên

Bước ngoặt trong sự nghiệp đến từ sự phá cách liều lĩnh

Hà Myo xuất thân trong gia đình không quá khá giả nên cô phải theo đuổi ước mơ ca sĩ một cách chậm mà chắc. Sau rất nhiều năm đi hát, Hà đã dành dụm được một phần kinh phí để ra mắt MV Xẩm Hà Nội, sản phẩm âm nhạc đầu tiên kết hợp giữa các thể loại rap, xẩm và EDM.

Tuy nhiên, kinh phí không phải là vấn đề duy nhất. Vì Hà là một ca sĩ nhạc nhẹ và mới tiếp xúc với xẩm nên chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong quá trình tập hát. Với làn điệu xẩm, nữ ca sĩ cần luyến láy chính xác để giữ được sự tinh túy và nét đặc trưng của loại hình nghệ thuật này. 

ha-myo-4

Trước khi ra mắt MV Xẩm Hà Nội, Hà cảm thấy lo lắng vì mình đang làm mới một nghệ thuật truyền thống đã quen thuộc với khán giả. Cô không chắc sự phá cách liều lĩnh này sẽ mang đến điều mới lạ hay phải nhận lại những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, khi sản phẩm âm nhạc được phát hành, Hà Myo và toàn bộ đội ngũ sản xuất đều cảm thấy hạnh phúc khi được khán giả đón nhận và có những phản hồi tích cực.

Với sản phẩm này, Hà Myo không chỉ có vị trí nhất định trong lòng người hâm mộ mà còn được thầy, cô và anh chị gạo cội trong nghề dành tặng nhiều lời khen. Nhưng điều khiến cô gái trẻ hạnh phúc hơn cả là sức lực nhỏ bé của mình đã đưa âm nhạc hiện đại đến gần hơn với khán giả của thế hệ trước và phần nào giúp nghệ thuật truyền thống của Việt Nam lan tỏa rộng rãi tới thế hệ trẻ.

ha-myo-9
Ha-Myo
Trong quá trình thực hiện MV Xẩm Hà Nội, dẫu gặp phải nhiều khó khăn nhưng cô cũng không bỏ cuộc

Vì vậy, MV Xẩm Hà Nội chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp ca hát của Hà. Nữ ca sĩ đã tìm thấy bản thân, nhận thấy sự nhiệt huyết và ngọn lửa đam mê mỗi khi nghe những làn điệu âm nhạc truyền thống.

Khi chồng là thần tượng lớn nhất

Nếu chỉ tính riêng về mảng âm nhạc thì ca sĩ Tùng Dương, Hoàng Thùy Linh, Hà Anh Tuấn là những nghệ sĩ khiến Hà Myo thật sự nể phục. Cô luôn lấy họ làm tấm gương để cố gắng và nỗ lực hơn nữa.

Tuy nhiên, trong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống thì producer Thế Phương VBK là người rất quan trọng đối với Hà. Vì chồng của nữ ca sĩ luôn là người ở bên cạnh cổ vũ và động viên mỗi khi Hà gặp khó khăn. Thêm vào đó, Thế Phương còn dạy cô cách trưởng thành, biết tha thứ, sống kỷ luật và luôn nghiêm khắc trước thói xấu của bản thân.

ha-myo-11
Ha-Myo
Đối với Hà, thần tượng lớn nhất trong cuộc sống là chồng của mình

Thế Phương chính là hậu phương vững chắc cho mọi tiết mục biểu diễn cũng như các sản phẩm của Hà Myo. Anh là người thầy đã dạy cô cách hát bằng cảm xúc, chơi guitar và rèn luyện tính chuyên nghiệp trong công việc.

Đối với Hà Myo, để thần tượng ai đó sẽ cần một quá trình dài để hiểu và cảm những điều họ đã trải qua. Cô và chồng của mình đã quen biết từ năm 2011 và ở bên nhau vào năm 2014. Theo Hà, quãng thời gian này đủ lâu để cô nhìn thấy thất bại của anh và cách anh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Vì vậy, thần tượng của cô cũng là người rất thân thiết trong cuộc sống - producer Thế Phương VBK. Nữ ca sĩ dành rất nhiều lời khen cho chồng của mình: "Anh Phương hội tụ đủ những điều để Hà ngưỡng mộ! Anh hát hay, đàn hay, làm nhạc lại càng hay, có sắc, có tâm và đặc biệt là có ý chí."

Mong muốn trở thành một ca sĩ trẻ đa màu sắc

Hà Myo muốn định hình bản thân là một ca sĩ trẻ đa năng, đa màu sắc và không bị đóng khung chỉ trong một thể loại âm nhạc. Bởi lẽ, những điều mới lạ luôn là thứ các nghệ sĩ trẻ hướng tới, do vậy Hà hy vọng khán giả sẽ luôn theo dõi và ủng hộ sản phẩm mới của mình cũng như của các nghệ sĩ trẻ khác để họ có thêm động lực tạo ra các tác phẩm nghệ thuật chất lượng.

_MG_8240
ha-myo-5
Mục tiêu Hà hướng đến là một ca sĩ đa màu sắc, không đóng khung ở duy nhất một thể loại

Thay vì có fan cứng thì Hà Myo sở hữu cả một hội fan “mềm” luôn theo dõi và bên cạnh cô những lúc khó khăn. Do đó, nữ ca sĩ muốn gửi lời cảm ơn tới những người đã sát cánh bên cô trong thời gian qua: "Cảm ơn các em đã luôn đồng hành cùng chị, hy vọng trên con đường chị đi, dù là trong sự nghiệp hay cuộc sống vẫn luôn có những người em mang cho chị niềm vui, niềm tin và tự hào. Yêu các em nhiều".

Ha-Myo-13
ha-myo-7
Ha-Myo-8
Ha-Myo-1

Ẩn sau nét đẹp ngọt ngào của nàng mẫu ảnh Nguyễn Tùng Thiên Nga: Độc lập, quyết đoán và “hơi dị”