Đẹp - Độc - Lạ

Cục cảnh sát hình sự sẽ làm việc với một số cá nhân quyên góp từ thiện

An Nhiên - 03/10/2021 09:44 GMT+7

Trung tá Đào Trung Hiếu khẳng định việc làm rõ thực hư liên quan đến cáo buộc từ thiện của nghệ sĩ sẽ giúp giải oan cho người vô tội hoặc xử lý người có tội.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ đã nhận được tin báo, tố giác tội phạm và đơn tố cáo liên quan đến một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ, quyên góp từ thiện trong đợt bão lũ ở miền Trung năm 2020.

quyen-gop-tu-thien-1
Trung tướng Tô Ân Xô.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra nguồn tin, đồng thời Cục cũng đang phối hợp với các ngân hàng để rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện nhằm làm rõ việc tiếp nhận quyên góp, giải ngân.

"Cục Cảnh sát hình sự cũng phối hợp với UBND và MTTQ các cấp của một số tỉnh miền Trung để xác minh làm rõ số tiền, hàng mà các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, từ thiện ở các địa phương đó", Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát hình sự cũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự (CSHS) ở một số địa phương rà soát và nắm tình hình từ thiện diễn ra trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp lợi dụng kêu gọi từ thiện để trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

thuy-tien-sao-ke-truc-tie
Công Vinh và Thủy Tiên đã phải livestream sao kê sau khi bị réo gọi về ồn ào từ thiện.

Liên quan đến vụ việc này, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia phân tích tội phạm học cho rằng, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh là hoạt động bình thường theo quy định của pháp luật.

Vị chuyên gia cũng nhận định, sau khi cơ quan pháp luật vào cuộc sẽ làm rõ và nếu có hành vi phạm tội sẽ xử lý theo đúng quy định. 

Trường hợp tố cáo đích danh người khác ăn chặn, biển thủ tiền từ thiện nhưng "không có căn cứ xác đáng hoặc cố ý bịa đặt thông tin sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người bị cáo buộc" tức là đang có dấu hiệu của tội vu khống,làm nhục người khác hoặc tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Những đối tượng này sẽ bị xử lý về hình sự.

quyen-gop-tu-thien
Trung tá Đào Trung Hiếu.

Ông Hiếu nhận định, ý nghĩa của việc cơ quan chức năng tiến hành xác minh các thông tin cáo buộc sai phạm trong hoạt động từ thiện nhằm mục đích giúp dư luận giải tỏa được những nghi ngờ, bức xúc trong thời gian dài.

Đồng thời, đây còn là hành động để chấn chỉnh hoạt động từ thiện nhân đạo, loại trừ những hiện tượng biến tướng, tiêu cực, răn đe những kẻ bất lương có ý định trục lợi, kiếm ăn trên lòng nhân ái của đồng bào.

Tin liên quan:

>> Bộ Công an: Đang rà soát tài khoản đã huy động từ thiện của một số cá nhân

>> Chuyên gia nói gì về tranh cãi nghệ sĩ không thể sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập để minh bạch thông tin từ thiện?

>> Chuyên gia tội phạm học: Vợ chồng Thủy Tiên sao kê là khôn ngoan, người vu khống nên chuẩn bị tinh thần