Đời Sống

Chuyên gia nói gì về tranh cãi nghệ sĩ không thể sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập để minh bạch thông tin từ thiện?

An Nhiên - 27/09/2021 11:21 GMT+7

Sau khi xuất hiện thông tin nghệ sĩ không thể sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập để minh bạch thông tin từ thiện gây tranh cãi mạng xã hội, chuyên gia đã lên tiếng làm rõ vấn đề này.

Những ngày qua, vấn đề minh bạch từ thiện đã trở thành chủ đề nóng khiến mạng xã hội xôn xao. Sự việc này bắt nguồn từ một nữ streamer 50 tuổi lên tiếng đặt nghi vấn về việc nhiều nghệ sĩ tên tuổi có hành vi ăn chặn tiền từ thiện của mạnh thường quân.

ba-phuong-hang-1
Nữ CEO Đại Nam thẳng thắn đặt nghi vấn về chuyện từ thiện của nghệ sĩ.

Bên cạnh đó, nữ streamer cũng yêu cầu những nghệ sĩ bị chỉ mặt điểm tên sao kê từ thiện khiến dư luận xôn xao. Một số người còn yêu cầu các nghệ sĩ phải mời công ty kiểm toán độc lập nhằm tạo sự khách quan trong việc minh bạch khoản tiền lớn.

Sau khi thông tin này được lan truyền, nhiều cư dân mạng cho rằng công ty kiểm toán chỉ thực hiện dịch vụ kiểm toán mà không thực hiện được với cá nhân. 

cong-vinh-thuy-tien-lives
Vợ chồng Công Vinh Thủy Tiên livestream sao kê để chứng minh sự trong sạch trước những tin đồn về chuyện từ thiện.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Phú Hà - TGĐ Công ty TNHH Kiểm toán CPA VIETNAM đã chia sẻ trên báo Pháp luật Việt Nam như sau: 

"Với chức năng nhiệm vụ của kiểm toán độc lập và nguyên tắc hoạt động của kiểm toán, thì kiểm toán viên, và công ty kiểm toán có được cấp phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, năng lực, để cung cấp dịch vụ cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nếu có yêu cầu sử dụng dịch vụ (có trả phí). 

Bên cạnh đó phải áp dụng đúng luật kiểm toán độc lập và các chuẩn mực kiểm toán do Bộ Tài chính ban hành. 

Theo Chuẩn mực 4400 về Hợp đồng thực hiện các thủ tục thỏa thuận trước đối và Điều 40 mục 2 điểm g Luật kiểm toán độc lập, để hiểu đúng nghĩa thì hoàn toàn có thể thực hiện các dịch vụ liên quan đến Tài chính kế toán thuế mà khách hàng yêu cầu, kể cả khách hàng cá nhân".

tu-thien

Theo như ông Hà, các nghệ sĩ hoàn toàn có thể mời Kế toán độc lập là đơn vị thứ 3 làm minh bạch số tiền trong tài khoản cá nhân. Hoạt động này là hoàn toàn phù hợp và không hề vi phạm tới pháp luật.

Tin liên quan:

>> Giữa cơn bão sao kê, Bộ Công an nhận đơn tố cáo liên quan đến vấn đề tiền từ thiện

>> Thuỷ Tiên chính thức lên tiếng về tin đồn huỷ hợp đồng xây biệt thự giữa “cơn bão sao kê”

>> Thủy Tiên bị bố Công Vinh cấm cưới vì quá hỗn, quan hệ với nhà chồng thế nào?

Tin phổ biến