Mẹo

13 điều cần lưu ý để bảo vệ mắt khi dùng máy tính mà bạn nên biết

An Nhiên - 15/11/2021 14:52 GMT+7

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy vi tính đã trở thành một vật dụng phổ biến của mọi người. Tuy nhiên, có không ít trường hợp sử dụng máy tính với tần suất dày nhưng không biết cách thư giãn hợp lý. Do đó, bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn những cách bảo vệ mắt khi dùng máy tính vừa đơn giản vừa hiệu quả.

1. Tại sao phải bảo vệ mắt khi dùng máy tính lâu ngày?

Nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần ngồi trước máy tính 2 giờ đồng hồ, bạn có thể gặp các triệu chứng về mắt như mỏi mệt, khô rát, chói sáng, nhìn mờ hoặc đau đầu, mỏi cổ, đau lưng...

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh
Triệu chứng căng thẳng mắt khi sử dụng máy tính. Nguồn: Internet

Sau đây là những nguyên nhân gây nên mỏi mắt khi nhìn máy tính mà bạn cần biết để có biện pháp phòng tránh kịp thời:

- Làm việc trong môi trường thiếu ánh sáng, kèm với các tia sáng xanh từ màn hình máy tính gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị giác.

- Khoảng cách tiếp xúc với máy tính: nhìn quá gần hoặc quá xa so với máy tính đều không tốt. Vì khi đó, mắt bạn phải điều tiết liên tục gây nên tình trạng khô mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

- Ngồi sai tư thế: Tư thế làm việc rất quan trọng. Bạn nên ngồi ngay ngắn, lưng thẳng để đôi mắt hoạt động một cách dễ chịu.

2. Nguyên tắc sử dụng máy tính đúng cách

Nguyên tắc sử dụng máy tính đúng cách là một trong những cách để chăm sóc đôi mắt hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng máy tính như thế nào để hạn chế ít nhất các tác hại đến đôi mắt? Sau đây sẽ là một số nguyên tắc mà bạn cần lưu ý:

2.1. Bảo vệ mắt khi dùng máy tính bằng cách lau sạch màn hình

Máy tính để lâu không lau chùi sẽ làm bụi bẩn bám vào, gây mờ màn hình khiến người sử dụng khó đọc và dẫn đến hiện tượng mỏi mắt. Do đó, bạn cần lau sạch màn hình máy tính để mắt đỡ khô mỏi và đau rát. 

Bên cạnh đó, hoạt động này cũng góp phần bảo vệ làn da của bạn khi phải làm việc với máy tính lâu ngày, hạn chế mụn trên da và tình trạng lão hóa da.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-1
Làm sạch màn hình máy tính. Nguồn: Internet

2.2. Bảo vệ mắt khi dùng máy tính với quy tắc 20-20-20

Quy tắc 20-20-20 nghĩa là, cứ sau 20 phút làm việc thì nghỉ 20 giây và nhìn ra xa khoảng cách 20 feet ( khoảng 6m). Hoạt động này sẽ giúp đôi mắt của bạn được thư giãn, đồng thời di chuyển linh hoạt sau một khoảng thời gian dài chỉ nhìn vào máy tính.

2.3. Điều chỉnh độ sáng của màn hình

Việc để ánh sáng màn hình máy tính quá tối sẽ làm mắt phải điều tiết với cường độ cao và gây nhức mỏi. Tuy nhiên, nếu để màn hình quá sáng, mắt cũng sẽ bị chảy nhiều nước và càng bị mỏi nhanh hơn.

Do đó, bạn nên điều chỉnh ánh sáng của máy tính ở mức độ vừa phải, không nên quá tối hoặc quá sáng để bảo vệ thị lực.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-3
Thăm khám mắt định kỳ. Nguồn: Internet

2.4. Giữ khoảng cách vừa phải với máy tính

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỏi mắt và lão hóa da là do tai sáng có hại từ máy tính. Vì vậy, bạn cần giữ khoảng cách vừa phải (khoảng 25-30cm) với màn hình để các tia sáng có hại không ảnh hưởng đến đôi mắt. Đồng thời, ở khoảng cách này, đôi mắt và làn da cũng sẽ ít phải tiếp xúc với tia có hại.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-2
Giữ khoảng cách với màn hình máy tính. Nguồn: Internet

2.5. Tăng font chữ trên máy tính

Nếu phải làm việc với những văn bản dài nhiều chữ và đọc ở cường độ nhanh, bạn hãy tăng font chữ lớn hơn để mắt không phải điều tiết nhiều.

2.6. Thêm màn hình bảo vệ thị lực

Màn hình bảo vệ thị lực trên máy tính sẽ được trang bị thêm công nghệ để ngăn chặn các tia ánh sáng xanh cũng như tác nhân gây hại cho mắt. Từ đó, đôi mắt của bạn sẽ không bị mỏi rát khi phải nhìn màn hình trong một thời gian dài.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-9

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại màn hình bảo vệ thị lực khác nhau đến từ nhiều thương hiệu. Vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

2.7. Không nên dùng máy tính trước khi đi ngủ

Khi bạn chuẩn bị đi ngủ, các cơ quan sẽ có xu hướng dần dần dừng hoạt động để nghỉ ngơi. Nếu bạn dùng máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác sẽ kích thích hệ thần kinh, gây khó ngủ và ảnh hưởng xấu đến đôi mắt. Nó khiến mắt bạn bị mỏi, dần dần có thể dẫn đến cận thị, không tốt cho thị lực sau này.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-8

3. Cách chăm sóc mắt khi ngồi làm việc với máy tính lâu ngày

Ngoài việc tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng máy tính trên đây thì bạn cũng nên chăm sóc, tăng cường thị lực cho mình bằng những cách sau:

3.1. Chớp mắt thường xuyên

Khi nhìn quá lâu vào màn hình máy tính sẽ rất dễ gây nên tình trạng khô mắt. Do đó, bạn cần nhớ rằng, chớp mắt sẽ giúp mắt được cấp ẩm và giúp giảm đau mỏi mắt. Mỗi người hãy tạo cho mình một thói quen tốt là chớp mắt khi làm việc để hoạt động này trở thành thói quen hàng ngày.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-10

3.2. Massage cho mắt

Mắt cũng cần được massage để thư giãn và giúp làm giảm các vấn đề liên quan. Cách thực hiện:

Cọ xát hai bàn tay vào nhau để chúng nóng lên sau đó nhẹ nhàng áp vào mắt, vuốt nhẹ từ trong ra ngoài, day day theo hình tròn hoặc xung quanh mắt. Điều này sẽ giúp mắt được dễ chịu và làm giảm cảm giác đau mỏi cực kỳ hiệu quả.

3.3. Dùng thuốc nhỏ mắt

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, vào cuối ngày bạn nên dùng thuốc nhỏ để rửa hết bụi bẩn trong mắt, giúp mắt sáng khỏe. Hãy nhắm mắt một vài phút để thư giãn cũng như cho thuốc nhỏ phát huy tác dụng gột rửa các màng bẩn trong mắt nhé.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-6
Sử dụng thuốc nhỏ mắt. Nguồn: Internet

Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi chọn mua thuốc nhỏ mắt để tìm được loại thuốc phù hợp với tình trạng mắt của mình và đạt được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

3.4. Nên đeo kính thay vì sử dụng kính áp tròng

Việc sử dụng kính áp tròng hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ mắt khi dùng máy tính. Hơn nữa, kính áp tròng thường sẽ gây khô mắt, khiến mắt nhanh mỏi hơn khi làm việc.

Vì vậy hãy chọn đeo kính thay vì sử dụng kính áp tròng để bảo vệ đôi mắt. Trong trường hợp không bị cận thì bạn cũng nên sử dụng kính không độ để ngăn các tia sáng có hại đến mắt.

3.5. Chế độ ăn uống

Bạn nên tăng cường các loại rau củ có màu xanh thẫm, các loại trái cây có màu đỏ hoặc vàng để bổ sung thêm vitamin A, giúp mắt thêm sáng khỏe. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung vitamin cho mắt bằng các loại thực phẩm chức năng như dầu cá, dầu gấc...

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-7
Bổ sung vitamin A cho mắt bằng các loại rau xanh. Nguồn: Internet

3.6. Thăm khám định kỳ cho mắt

Việc thăm khám mắt định kỳ là một điều quan trọng giúp bạn kiểm tra chất lượng của mắt, phát hiện và chữa trị các vấn đề gặp phải. Đặc biệt là khi bạn phải sử dụng máy tính nhiều, có nguy cơ gặp các bệnh về mắt nhiều hơn. Do đó, hãy đến khám mắt 6 tháng một lần để cùng nghe và tham khảo ý kiến của bác sĩ nhằm bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Bao-ve-mat-khi-dung-may-tinh-8
Thăm khám mắt định kỳ. Nguồn: Internet

Trên đây là một số cách giúp bạn bảo vệ mắt khi dùng máy tính vừa đơn giản vừa hiệu quả. Chúng tôi mong rằng với bài viết này, bạn sẽ có một đôi mắt thật khỏe mạnh và sáng đẹp.

>>> Tin liên quan: Tiết lộ cách giảm cân sau sinh giúp mẹ bỉm sữa nhanh lấy lại vóc dáng