Mẹo

7 cách sử dụng hạt chia giúp bạn nâng cao sức khỏe hiệu quả nhất

An Nhiên - 15/11/2021 13:36 GMT+7

Hạt chia là loại hạt mới và có xuất xứ từ nước ngoài nên hầu hết mọi người có rất ít thông tin về nó. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi hạt chia là gì, tác dụng cũng như cách sử dụng sao cho hiệu quả nhất.

1. Hạt chia là gì và giá trị dinh dưỡng của hạt

Chia seeds hay hạt salvia là những hạt có màu đen nhỏ, thuộc cây Salvia hispanica, cùng loại với cây bạc hà và húng quế. Loại cây này có nguồn gốc từ Guatemala và Mexico, là một thực phẩm thiết yếu của người Maya và Aztec thời cổ đại.

Hạt có kích thước khá nhỏ so với các loại khác, hình thù giống như một quả trứng, dẹt với kết cấu mịn, sáng bóng. Màu sắc của nó có thể là trắng, nâu hoặc đen.

Hat-chia
Hạt chia cung cấp omega - 3 cao gấp 8 lần cá hồi. Nguồn: Internet

Hạt chia có giá trị dinh dưỡng rất cao và chứa nhiều vitamin tốt cho cơ thể như chất xơ, omega - 3, vitamin B1, B3...

- Giàu chất xơ: Hàm lượng chất xơ trong 100g hạt chia cao gấp 1,6 lần so với lúa mạch; gấp 2,3 lần so với lúa mì, yến mạch và gấp 9,8 lần so với lúa gạo.

Theo nghiên cứu, trong 2 muỗng hạt này chứa tới 9,6g chất xơ; giúp làm giảm nguy cơ về béo phì, tim mạch, táo bón, đồng thời còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định.

- Cung cấp Omega - 3: Hàm lượng omega - 3 cao gấp 8 lần cá hồi để có thể cải thiện chức năng tim mạch và não bộ.

- Cung cấp vitamin B1, B3: Vitamin B1, B3 có khả năng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giúp quá trình chuyển hóa chất béo dễ dàng hơn và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh, não bộ. Điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình giảm cân hoặc tăng cân của bạn.

- Selenium trong hạt chia: Một chất chống oxy hóa, chống lại các nguy cơ về bệnh tật rất tốt. Trong một muỗng hạt chia chứa khoảng 15,5 mcg selenium nên rất có lợi cho sức khỏe.

Hat-chia-1
Hạt chia có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nguồn: Internet

- Mangan: Có tác dụng chuyển hóa các chất thành biotin và thiamine, rất tốt cho xương khớp, giúp bạn có một cơ thể khỏe khoắn, dẻo dai.

- Bổ sung phốt pho cho cơ thể: phốt pho có trong hạt chia sẽ tái tạo các tế bào để chúng phát triển tốt hơn. Từ đó, bạn có thể cảm thấy cơ thể tươi trẻ và tràn đầy năng lượng.

- Bổ sung protein: chất dinh dưỡng phù hợp với những người đang trong chế độ ăn kiêng và có thể xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh hơn.

Hat-chia-2

2. Cách chế biến hạt chia thành những món ăn ngon

Thay vì sử dụng trực tiếp, hạt chia cũng được kết hợp với rất nhiều món ăn ngon và kích thích vị giác. Bạn có thể sử dụng loại hạt này để chế biến thành những món sau:

2.1. Bánh hạt chia

Cách làm: 

- Xay hạt thành bột hoặc có thể mua bột sẵn có.

- Trộn bột vào bột mì, trứng, sữa, nặn chúng thành những chiếc bánh vừa ăn và cho vào lò nướng trong khoảng 20 phút ở 200 độ C.

Sau khi chờ đợi, bạn đã có ngay những chiếc bánh hạt chia thơm phức, giòn rụm với chất dinh dưỡng cao và có lợi cho sức khỏe.

Hat-chia-3
Bánh hạt chia. Nguồn: Internet

2.2. Thịt nướng hạt chia

Cách làm tương đối đơn giản, hãy rắc một chút hạt chia lên miếng thịt nướng hoặc cho vào nướng sốt đi kèm để sở hữu một miếng thịt nướng hạt chia vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng.

2.3. Súp hạt chia

Bạn chỉ cần rắc một vài hạt salvia lên món súp vừa nấu là sẽ tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn. Súp hạt chia rất hợp để làm món khai vị, đồng thời nó cũng có tác dụng kích thích tiêu hóa hiệu quả.

Hat-chia-4
Súp bí đỏ hạt salvia. Nguồn: Internet

2.4. Trứng chiên hạt chia

Đây là món ăn vô cùng đơn giản và dễ làm. Thay vì thêm hạt tiêu như thông thường, bạn có thể thêm hạt chia vào món ăn. Phụ huynh cũng có thể sử dụng trứng chiên hạt chia để bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho các bé.

2.5. Nước hạt chia

Bạn cho một lượng hạt vừa đủ vào cốc, thêm nước ấm và đợi trong khoảng 3-5 phút. Khi hạt ngậm nước và tạo một lớp keo bên ngoài nghĩa là bạn đã có một ly nước vừa có tác dụng giải khát vào mùa hè vừa giúp giữ ấm vào mùa đông.

Hat-chia-5
Sinh tố hạt chia. Nguồn: Internet

2.6. Cà phê, ca cao hạt chia

Cà phê hay ca cao hạt chia là sự lựa chọn thích hợp cho đối tượng thường xuyên phải thức khuya và cần giữ tinh thần tập trung cao. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn hãy cho chia seeds vào cốc cà phê vừa được pha và uống khi còn ấm.

2.7. Sinh tố hạt chia

Thêm hạt chia vào sinh tố có thể làm gia tăng giá trị dinh dưỡng của đồ uống này. Một ly sinh tố ngọt thơm cùng với vị giòn giòn của hạt salvia, nhai nhai vui miệng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời trong những ngày hè nắng nóng.

Hat-chia-6
Nước hạt chia. Nguồn: Internet

3. Liều lượng sử dụng hạt chia

Mặc dù hạt chia rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải vì thế mà chúng ta sử dụng bừa bãi, quá liều lượng cho phép. Mỗi đối tượng sẽ có một liều lượng sử dụng phù hợp để đảm bảo đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe. Cụ thể:

  • Trẻ em từ 1 - 6 tuổi chỉ nên dùng 10g/ngày sau bữa ăn.
  • Người lớn sử dụng với hàm lượng 25g/ngày.
  • Bà bầu nên dùng với hàm lượng 20g/ngày.
  • Vận động viên sử dụng 25 - 30g/ngày trước bữa ăn.

Lưu ý: Loại hạt này sẽ tạo cảm giác no, vì thế, những người giảm cân nên sử dụng trước bữa ăn. 

Hat-chia-7
Liều lượng dùng hạt chia sao cho hợp lý. Nguồn: Internet

Sau đây là những trường hợp không nên dùng loại hạt này vì nó có thể gây ra tác dụng không tốt:

- Người bị rối loạn tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa.

- Người bị đột quỵ: Nồng độ axit béo Omega - 3 có thể làm loãng máu, gây nguy hiểm cho người dùng.

- Người bị dị ứng với vừng, bạc hà hoặc mù tạt: Dễ gây dị ứng như mẩn ngứa, nôn nao... thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

- Bệnh nhân sử dụng chất làm loãng máu, người bị huyết áp thấp: hạt chia có thể gây ức chế khả năng đông máu và lưu thông máu nên sẽ cực kỳ nguy hiểm đối với những đối tượng này.

4. Tác hại của hạt chia khi dùng sai cách

Tuy rằng hạt salvia chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

4.1. Sử dụng hạt chia sống

Bạn không nên ăn hạt chia khô bởi hạt sẽ hút nước trong cơ thể, trương lên và chặn ở thực quản làm khó thở, gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên pha hạt với nước, đợi chúng nở hết rồi từ từ thưởng thức.

Hat-chia-8
Không nên dùng hạt chia sống. Nguồn: Internet

4.2. Dùng với số lượng quá lớn

Việc sử dụng quá nhiều hạt mà không có 1 liều lượng hợp lý có thể gây co thắt dạ dày. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên uống nhiều nước và sử dụng với hàm lượng phù hợp hơn.

4.3. Sử dụng trước khi ngủ

Uống hạt chia trước khi ngủ sẽ dễ gây đầy bụng, khó tiêu và mất ngủ. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng chia seeds trước giờ ngủ khoảng 2 tiếng để nó có thể tiêu hóa hết.

Hat-chia-9
Không nên dùng trước khi ngủ. Nguồn: Internet

Trên đây là một số thông tin về hạt chia để bạn có thể hiểu rõ và sử dụng một cách hiệu quả. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn thực hiện được những món ăn ngon với loại hạt này để nâng cao sức khỏe của gia đình và bản thân. Chúc bạn thành công!

>>> Tin nên đọc: Giải đáp: Những thứ bà bầu không nên ăn trong suốt thời kỳ mang thai