Mẹo

Tiết lộ cách giảm cân sau sinh giúp mẹ bỉm sữa nhanh lấy lại vóc dáng

Linh An - 08/11/2021 11:40 GMT+7

Giảm cân sau sinh luôn là vấn đề được các bà mẹ bỉm sữa quan tâm hàng đầu nhằm nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn như thời con gái. Tuy nhiên cách giảm cân an toàn mà vẫn đảm bảo được sức khỏe cũng như nguồn sữa cho con thì không phải ai cũng nắm rõ.

1. Sau sinh bao lâu có thể bắt đầu giảm cân?

Sau 9 tháng 10 ngày mang thai, ăn uống bồi bổ để con có nguồn dinh dưỡng tốt nhất phát triển cả trí óc và thân thể thì cơ thể của người mẹ cũng tăng lên từ 15 - 25kg. Vòng 2 bị tích mỡ, chảy xệ, tay và chân cũng gặp phải tình trạng tương tự, rất khó để có thể phục hồi lại được.

Vì vậy nhiều mẹ bỉm sữa đã bắt đầu chế độ ăn kiêng quá sớm hoặc áp dụng một số phương pháp giảm cân không khoa học, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể lại vừa ảnh hưởng đến nguồn sữa để nuôi con.

giam-cam-sau-sinh
Sau bao lâu mẹ bỉm sữa có thể bắt đầu giảm cân? - Ảnh: Eva

Hãy nhớ rằng cơ thể bạn cần thời gian phục hồi sau sinh. Khoảng thời gian thích hợp để các mẹ bắt đầu “tân trang” lại vóc dáng theo các chuyên gia là từ 1,5 - 2 tháng sau sinh đối với những người sinh thường. Còn cách giảm cân sau sinh mổ thì các mẹ nên đợi ít nhất từ 4 tháng để vết mổ lành hẳn và cơ thể mẹ dần phục hồi.

Nếu bạn đang cho con bú bằng sữa mẹ thì không nên tìm cách giảm cân quá nhiều và nhanh, có thể gây cản trở đến việc sản sinh sữa. Việc đảm bảo sữa cho con trong 6 tháng đầu đời có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ sau này.

Bạn đã mất hơn 9 tháng để có số cân nặng như hiện tại, bạn cũng nên dành cho mình một khoảng thời gian dài tương tự để lấy lại vóc dáng thon gọn ban đầu. Mức giảm cân an toàn đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé là từ 0,5 - 0,7kg/tuần bạn nhé.

2. Hướng dẫn các mẹo giảm cân sau sinh cho mẹ

2.1. Chế độ ăn hợp lý

Sau sinh, các mẹ bỉm sữa thường hay ăn cháo móng giò hay giò heo hầm, đây là những là thực phẩm được mọi người truyền tai nhau rằng có tác dụng rất lợi sữa. Thế nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ tăng cân vì móng giò có nhiều chất béo. Để giảm cân khoa học mà vẫn đảm bảo được nguồn sữa, bạn hãy chú ý đến chế độ ăn như sau:

- Hạn chế tinh bột: Tinh bột là một yếu tố gây tăng cân ở các chị em, tuy nhiên với các mẹ bỉm sữa nếu kiêng hẳn tinh bột hoặc giảm lượng quá nhiều có thể gây mất sữa cho con. Thay vào đó, bạn hãy giảm lượng tinh bột một cách hợp lý, ăn các loại tinh bột lành mạnh như khoai lang, gạo lứt, yến mạch,..Có thể ăn thêm các chất béo tốt như bơ thực vật, bơ đậu phộng, hạt hướng dương, hạt chia,...để có cảm giác no lâu hơn và không thèm ăn.

- Ăn nhiều “siêu thực phẩm”: Thức ăn giàu protein như thịt, trứng, cá, sữa,...có tác dụng rất tốt trong việc giảm cân vì chúng giúp bạn no lâu hơn. Bạn cũng cần bổ sung canxi có trong lòng đỏ trứng, sữa chua, đậu cô ve, phomai không béo,...Ngoài ra, DHA - một loại axit béo omega-3 có trong cá hồi, dầu cá,...cũng là một loại “siêu thực phẩm” để bạn lựa chọn trong giai đoạn này, nó có tác dụng rất tốt cho sự phát triển của con trẻ.

giam-cam-sau-sinh
Ăn nhiều thực phẩm chứa protein - Ảnh: Vinmec

- Không ăn đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ: Loại đồ ăn này ngon miệng nhưng lại là nguyên nhân gây bệnh béo phì không chỉ với mẹ bỉm sữa mà còn cả những người bình thường. Để có thể giảm cân hiệu quả, bạn nên tự nấu ăn tại nhà, hạn chế ăn đồ chiên rán, chế biến sẵn mà thay bằng các món luộc hoặc hấp. 

- Ăn vặt lành mạnh: Việc chăm con có thể khiến bạn bận rộn, nhanh cảm thấy đói. Tuy nhiên nếu bạn buồn miệng mà ăn vặt lung tung, nhiều thứ bánh, kẹo, khoai tây chiên thì rất dễ bị tăng cân. Bạn có thể ăn vặt nhưng hãy chuẩn bị các đồ ăn lành mạnh như các loại hạt, ngũ cốc đóng hộp hoặc trái cây tươi. 

- Chia thành nhiều bữa nhỏ: Thay vì ăn thật nhiều vào 3 bữa chính, các mẹ có thể chia nhỏ các bữa ăn ra, ăn 6 đến 8 bữa một ngày. Mẹ ăn ít nhưng vẫn đầy đủ các chất cần thiết protein, canxi, sắt, vitamin và các chất khoáng khác, đảm bảo lượng calo không được ít hơn 1500 - 1800 mỗi ngày nếu mẹ đang cho con bú.

Đặc biệt, với các mẹ sinh mổ thì không nên ăn các thực phẩm có thể tác động vào vết mổ gây sưng, để lại sẹo như rau muống, thịt gà, đồ xôi nếp, hải sản…

2.2. Uống trà giảm cân sau sinh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trà giảm cân được quảng cáo với công dụng hết sức thần kỳ. Thế nhưng bạn không nên mua những loại trà giá rẻ mà không rõ nguồn gốc xuất xứ, vừa gây hại cho bản thân vừa ảnh hưởng tới chất lượng sữa có hại cho em bé.

Một số loại trà có xuất xứ từ thiên nhiên đặc biệt tốt cho công cuộc giảm cân của các mẹ sau sinh đó là: Trà xanh, trà gừng, chè vằng, trà Atiso,...

giam-cam-sau-sinh
Uống trà giảm cân - Ảnh: Soha

Theo các chuyên gia, trong lá trà xanh có chứa hàm lượng lớn các vitamin A, B, C có thể kích thích quá trình chuyển hóa calo và giúp phòng chống oxy hóa hiệu quả, giải độc cơ thể. Khi bạn uống kèm trà xanh với mật ong thì nó còn có tác dụng phân giải lượng mỡ dư, thải độc gan. 

Uống trà nóng từ 1 đến 2 cốc mỗi ngày, nhất là sau khi ăn 15 phút có thể giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên bạn nên lưu ý nếu đang cho con bú trong 1 tháng đầu nên hạn chế uống trà giảm cân.

2.3. Cho con bú

Nghe thật lạ nhưng đây là cách giảm cân sau sinh hiệu quả. Khi bạn cho con bú, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang đốt cháy một cách tự nhiên 500 calo một ngày (tương đương với việc chạy 8km). Việc cho con bú mỗi ngày trong 6 tháng đầu tiên có lợi ích rất lớn trong việc giảm mỡ bụng, giúp giảm số đo vòng eo hiệu quả, co tử cung sau sinh và em bé cũng phát triển khỏe mạnh thông minh tự nhiên.

giam-cam-sau-sinh
Cho con bú - Ảnh: Vinmec

Nếu như bạn phải đi làm mà có nhiều sữa, bạn có thể sử dụng máy hút sữa rồi để đông số sữa đó cho bé dùng dần. Cách 3 tiếng bạn nên đi hút tầm 15 -20 phút, vừa không bị căng tức bầu ngực vừa có tác dụng giảm cân nữa đấy.

2.4. Uống nhiều nước

Cơ thể có đến 70% là nước, đây là thành phần quan trọng trong việc hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, uống đủ nước mỗi ngày còn giúp bạn sở hữu một làn da mịn màng, khỏe đẹp tự nhiên, giúp thải độc cho cơ thể. Đối với các mẹ sau sinh thì uống nước cũng là một cách giảm cân hiệu quả.

giam-cam-sau-sinh
Uống nhiều nước - Ảnh: Suckhoedoisong

Khi bạn uống nhiều nước, bạn sẽ cảm thấy no và không có cảm giác thèm ăn vặt linh tinh nữa. Hơn nữa, nếu như thiếu nước thì cơ thể của bạn sẽ không đốt cháy được nhiều calo, vì vậy hãy uống đủ 1,5 - 2l nước mỗi ngày.

Trước khi cho bé bú thì hãy uống ít nhất là 1 cốc nước ấm bạn nhé.

2.5. Bài tập giảm cân sau sinh

Để việc giảm cân đạt được hiệu quả cao, bạn hãy kết hợp việc ăn uống hợp lý và tập các bài tập giảm cân sau sinh nhé.

Hãy hỏi ý kiến tư vấn của các bác sĩ về các bài tập phù hợp với thể trạng và cơ địa của bản thân. Tránh việc tập luyện quá mức gây kiệt sức. Một số bài tập giảm mỡ bụng sau sinh cực kỳ hiệu quả cho chị em phụ nữ: 

- Đi bộ: Ở những tháng đầu bạn nên tránh vận động mạnh, đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng và phù hợp nhất. Bạn có thể đi dạo hoặc đẩy xe cho con quanh nhà vào mỗi buổi sáng và buổi tối từ 15 - 20 phút. Bạn vừa có thể vận động mà bé cũng được nhìn ngắm quanh nhà, tiếp xúc với môi trường tự nhiên. 

giam-cam-sau-sinh
Bạn có thể đẩy xe em bé quanh nhà để hỗ trợ giảm cân - Ảnh: Hangngay

- Tập Yoga: Đây được đánh giá là một trong những cách giảm cân sau sinh nhanh, hiệu quả cho các mẹ bỉm sữa. Với những bài tập và động tác chuyên sâu, Yoga còn rất hữu ích trong việc giúp các mẹ giảm được triệu chứng sau sinh như đau lưng, mệt mỏi, đau bụng kinh, mất ngủ, chống trầm cảm sau sinh,...Bạn có thể tự tập tại nhà theo các bài tập trên mạng hoặc đến phòng tập.

- Tập Gym: Nếu bạn có nhu cầu xuống cân nhanh chóng thì Gym là lựa chọn hoàn hảo. Với thời gian tập linh hoạt, cường độ tập nhiều cùng những bài tập giảm mỡ, giúp cả 3 vòng săn chắc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học sẽ nhanh giúp bạn lấy lại vóc dáng như ý muốn. Thế nhưng Gym bao gồm những bài tập nặng, cần sức khỏe nên các mẹ hãy lưu ý tình trạng cơ thể mình, không nên đi tập quá sớm.

Ngoài ra bạn có thể luyện tập các bài thể dục Aerobic, Cardio hoặc thực hiện các bài thể dục được thiết kế tập cùng bé như bập bênh, squat, nằm đẩy máy bay,...

2.6. Thiết kế thực đơn giảm cân sau sinh hợp lý

Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ phụ nữ trong thời kỳ cho con bú cần bổ sung đủ 1500 - 1800 calo mỗi ngày với tỷ lệ thành phần dinh dưỡng như sau: 30% Protein; 28% chất béo; 42% chất bột đường.

Vì vậy, bạn có thể căn cứ vào đây để xây dựng một thực đơn giảm cân hợp lý. Bạn có thể tham khảo một số thực đơn sau:

giam-cam-sau-sinh
Thực đơn giảm cân sau sinh - Ảnh: Eva

- Thực đơn giảm cân sau sinh 1:

Bữa sáng: 1 bát cháo hạt sen thịt nạc băm, tráng miệng là 1 quả táo.

Bữa trưa: 1 bát cơm, ăn với cá hấp, 1 đĩa salad rau củ.

Bữa tối: 1 bát súp gà hầm nấm, tráng miệng là 1 cốc nước ép trái cây theo ý thích.

- Thực đơn giảm cân sau sinh 2:

Bữa sáng: 1 bát cháo thịt gà, ăn kèm 30gr giá đỗ.

Bữa trưa: 1 bát cơm, ăn kèm cá thu nướng sốt cà chua, 1 đĩa rau xà lách trộn, 1 bát canh nghêu nấu chua.

Bữa tối: Đậu phụ trắng, xà lách trộn rau củ, 1 cốc nước ép cam.

- Thực đơn giảm cân sau sinh 3:

Bữa sáng: 1 bát cháo yến mạch, 1 ly sữa tươi không đường.

Bữa trưa : 1 bát cơm, ăn với thịt ức gà luộc và 1 đĩa rau  xà lách trộn.

Bữa tối : Thịt lợn luộc, rau bí xào thịt bò và canh mùng tơi.

- Thực đơn giảm cân sau sinh 4:

Bữa sáng : 1 bát cháo gà.

Bữa trưa : 1 bát cơm, thịt gà luộc, canh rau củ nấu sườn.

Bữa tối : 1 bát cơm, thịt kho, canh rau ngót nấu tôm khô.

2.7. Ngủ đủ giấc

Một người bình thường cần có giấc ngủ từ 7 - 8 tiếng để đảm bảo sự phục hồi năng lượng cần thiết cho ngày hôm sau. Tuy nhiên với các bà mẹ bỉm sữa thì điều này rất khó vì các bé chưa có giờ giấc sinh hoạt quy củ và có thể thức dậy vào giữa đêm để ăn, thay bỉm. 

giam-cam-sau-sinh
Ngủ đủ giấc - Ảnh: Vinmec

Theo kinh nghiệm giảm cân sau sinh, ngủ đủ giấc cũng là một cách giúp giảm cân hiệu quả. Vì vậy, bạn hãy cố gắng ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, không cần thiết phải là một giấc dài. Mẹ nên chợp mắt cùng con khi con ngủ, tạm bỏ dở công việc đang làm nếu nó không quá quan trọng. Thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân khiến làn da trở nên xấu đi, ảnh hưởng đến tuyến sữa và chất lượng của sữa.

Trên đây là những cách giảm cân sau sinh hiệu quả giúp mẹ bỉm sữa nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn. Để giảm cân an toàn, không ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé thì bạn hãy nhớ phải kiên trì với mục tiêu đã đề ra, kết hợp cả chế độ ăn uống lành mạnh với việc tập luyện. Chúc các bạn thành công.

>> Xem thêm: Cẩm nang trị mụn đầu đen từ A đến Z dành riêng cho phái đẹp

>> 2 cách làm nước rửa tay khô đơn giản tại nhà, phù hợp cho mọi đối tượng