Mẹo

Uống nước khi bụng đói có hại hơn bỏ bữa sáng? Khi thức dậy, hãy làm 5 việc theo thứ tự

Hương Ly - 05/10/2022 11:28 GMT+7

Điều gì xảy ra khi bạn uống nước lúc bụng đói vào buổi sáng?

Uống nước khi bụng đói có hại hơn bỏ bữa sáng?

Uống nước buổi sáng là thói quen lâu đời của nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi bởi họ cho rằng việc này rất có lợi đối với cơ thể con người.

01664944838.jpeg

Trải qua một đêm dài, cơ thể chúng ta mất nhiều nước hơn, độ nhớt trong máu của cơ thể tương đối cao. Do đó, tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não cấp tính vào buổi sáng rất cao. Uống một cốc nước vào lúc này có thể làm loãng máu và cải thiện độ nhớt của máu do cơ thể thiếu nước. Đặc biệt, việc uống nước khi bụng đói vào buổi sáng cũng có thể bôi trơn ruột, thúc đẩy quá trình đại tiện và giúp chúng ta hình thành thói quen đại tiện đều đặn.

Nhiều người nói rằng tác hại của việc uống nước khi bụng đói vào buổi sáng thường tập trung vào vi khuẩn đường miệng. Sau một đêm, vi khuẩn trong miệng của chúng ta đã nhân lên rất nhiều, việc uống nước ngay khi vừa ngủ dậy sẽ đưa lượng vi khuẩn đó vào đường ruột.

Trên thực tế, axit dạ dày của chúng ta có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh, vi khuẩn trong miệng sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng khi chúng xâm nhập vào axit dạ dày, nhất là khi chúng ta nạp đủ axit dạ dày vào buổi sáng thì vi khuẩn khó có thể tồn tại được.

Vì vậy, thực tế buổi sáng sau khi ngủ dậy bạn có thể uống nước bình thường, nói chung là nên uống nước ấm , ít gây khó chịu nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về vi khuẩn, bạn có thể đánh răng hoặc súc miệng trước khi uống nước, hoặc bạn có thể súc miệng trước rồi uống nước. Nhưng nhất định phải đánh răng sau khi ăn sáng để giảm cặn thức ăn tồn đọng trong miệng sau khi ăn sáng và giảm nguy cơ vi khuẩn phát triển.

Bỏ bữa sáng có hại hơn uống nước khi bụng đói, bạn nên ăn hết bữa sáng

Việc gây tổn thương nhiều nhất cho dạ dày là bỏ bữa sáng, vì khi đói sẽ dẫn đến dạ dày tiết ra một lượng lớn axit dịch vị. Lâu ngày không ăn sáng, axit dịch vị tiếp tục làm tổn thương niêm mạc dạ dày, dễ bị viêm dạ dày và loét dạ dày và các bệnh khác.

11666228209.jpeg

Thứ hai, do lượng dịch mật cần tham gia vào quá trình tiêu hóa không thể tiết ra khi bụng đói, dẫn đến tình trạng tích tụ dịch mật trong túi mật lâu ngày dễ dẫn đến viêm túi mật, sỏi túi mật,….

Sau đó, nếu bạn không ăn sáng, cơ thể sẽ không được bổ sung đường, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của não bộ, dẫn đến trí nhớ kém, dễ cáu gắt, buồn ngủ, mệt mỏi và các vấn đề khác, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và học tập của chúng ta. 

Cuối cùng, bỏ bữa sáng cũng dễ dẫn đến các vấn đề về lượng đường trong máu, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, hôn mê và sốc nghiêm trọng. Tóm lại, bỏ bữa sáng rất có hại cho cơ thể của chúng ta.

Buổi sáng là thời kỳ vàng để bồi bổ cơ thể, nên làm theo thứ tự 5 điều sau.

1. Mở mắt và nằm trên giường trong năm phút

Bạn đọc đúng đó, bạn phải nằm trên giường trước. Khi cơ thể chúng ta vừa mới thức dậy, máu lưu thông chậm và các cơ quan bên trong cơ thể chưa sẵn sàng. Chúng ta mở mắt và đứng dậy trực tiếp có thể khiến mạch máu bị căng và co lại, dễ bị chóng mặt, dễ dẫn đến các cơn cấp tính về tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, lúc này có thể lựa chọn nằm trên giường trước, vận động tay chân trên giường, năm phút sau sẽ đứng dậy.

2. Một cốc nước ấm

Lợi ích của một cốc nước ấm đun sôi đã được đề cập ở trên, cải thiện độ nhớt của máu, thúc đẩy lưu thông máu, làm ẩm ruột, và cũng có thể bổ sung lượng nước đã tiêu thụ qua đêm, thường là 200 đến 300 ml nước ấm.

20210128_074938_803975_nuoc-am.m

3. Đi tiểu tiện và đại tiện

Vào buổi sáng, chúng ta nên hình thành thói quen đi tiểu tiện và đại tiện đều đặn, sau khi uống nước có thể thúc đẩy nhu động của đường tiêu hóa và tăng cảm giác muốn đại tiện. Nếu không đại tiện cũng không sao, nếu cứ cố gắng đi đại tiện trong thời gian dài, bạn có thể dần hình thành thói quen đại tiện đúng giờ.

4. Vệ sinh cá nhân

Sau khi đại tiện xong có thể tắm rửa sạch sẽ, đánh răng rửa mặt,… đảm bảo vệ sinh cá nhân để giảm căng thẳng mệt mỏi trên khuôn mặt, tinh thần sảng khoái.

5. Ăn sáng

Bữa sáng là khởi đầu ngày mới, điều quan trọng nhất đối với chúng ta là bữa sáng phong phú, bữa sáng của nhiều người thường chỉ có carbohydrate, nhưng thực tế bữa sáng cần đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Bạn có thể chọn ăn sáng theo kiểu truyền thống như bánh bao hấp hoặc bánh mì,... sau đó thêm rau hoặc trái cây để bổ sung vitamin.

31666228209.jpeg

Một số loại rau có thể ăn sống như xà lách, dưa chuột, cà chua,... có thể được chọn nếu như quá bận rộn. Việc chọn các loại trái cây như chuối, táo, cam… cũng rất tiện lợi. Sau đó bổ sung protein, sữa, sữa đậu nành, trứng, thịt nạc,… đều là những lựa chọn tốt, bữa sáng kiểu này cân bằng dinh dưỡng hơn và giúp chúng ta bắt đầu một ngày mới.

Sau khi ăn sáng, bạn có thể đánh răng, hoặc súc miệng để loại bỏ cặn thức ăn còn sót lại trong miệng, để buổi sáng, miệng của chúng ta không dễ sinh ra nhiều vi khuẩn, không dễ bị hôi miệng.