Mẹo

Tuổi thọ không chỉ phụ thuộc vào gen mà còn do 5 cách giữ sức khỏe sau bữa ăn

Hương Ly - 01/11/2022 10:17 GMT+7

Dưới đây là 5 điều bạn nên làm trong mỗi bữa ăn để có thể cải thiện sức khỏe, tuân thủ lâu dài sẽ kéo dài tuổi thọ.

1. Ăn rau trước thịt

Đối với nhiều người, “ăn sáng như ông hoàng, ăn trưa như người giàu, ăn tối như hành khất" là cách ăn để có thân thể khoẻ mạnh, vóc dáng chuẩn. Vậy bữa tối nên gồm những món gì, phân bổ ra sao?

Bữa tối, bạn có thể chăm chỉ thực hiện thứ tự ăn như sau: Ăn rau trước để làm no bụng kịp thời, sau đó khi ăn thịt bạn sẽ bớt ăn, tự nhiên bạn sẽ không ăn nhiều chất béo và calo. Việc này không chỉ đạt được dinh dưỡng cân bằng, mà còn giảm gánh nặng cho cơ thể.

2. Súc miệng bằng nước muối ấm

Răng miệng cũng là một vấn đề nhức nhối khiến nhiều người gặp phải quanh năm, nhiều người trung niên và cao tuổi có các vấn đề về răng miệng ở nhiều mức độ khác nhau, vì vậy việc vệ sinh răng miệng là rất quan trọng.

Tuy nhiên, nếu đánh răng sau mỗi bữa ăn quá thường xuyên sẽ làm hỏng men răng, lúc này người trung niên và người cao tuổi nên súc miệng bằng nước muối ấm sau mỗi bữa ăn để làm sạch vi khuẩn trong miệng và giảm các bệnh răng miệng. Nó có thể xảy ra mà không gây hại cho sức khỏe răng miệng của bạn.

3. Đi bộ một trăm bước sau bữa ăn

Vấn đề tiêu hóa cũng là vấn đề thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, một số người trung niên và cao tuổi chức năng tiêu hóa kém không chỉ dễ tích tụ thức ăn mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng.

Có câu “Đi trăm bước sau bữa ăn sẽ sống thọ đến 99 tuổi", sau bữa ăn tối hàng ngày, người trung niên và cao tuổi có thể đi bộ chậm khoảng 2-3 km trong khoảng 30-40 phút cũng rất hiệu quả, tập thể dục có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa và tăng cường cơ thể.

4. Nước nóng ngâm chân

Người trung niên và cao tuổi chắc chắn sẽ bị thần kinh ngoại biên tuần hoàn máu kém, tay chân lạnh, sau khi vận động có thể nói chân và toàn thân tương đối mệt mỏi.

Lúc này có thể ngâm chân bằng nước nóng không chỉ đả thông kinh mạch, giải tỏa mệt mỏi mà còn đẩy nhanh quá trình lưu thông máu toàn thân, cải thiện tình trạng tay chân lạnh, làm cho người trung niên và người già cảm thấy thoải mái hơn.

5. Uống một cốc dưỡng sinh vừa ấm vừa hấp thu tốt

Ăn ít vào buổi tối khiến nhiều người trung niên và cao tuổi sẽ không tránh khỏi cảm giác trằn trọc vì đói vào ban đêm và khó đi vào giấc ngủ. Lúc này, họ cần phải uống một cốc nước ấm và dễ hấp thu dinh dưỡng.

41667272673.jpeg

Sữa rất thích hợp cho người trung niên và cao tuổi bổ sung dinh dưỡng khi đi ngủ buổi tối. Giàu protein và canxi cũng như vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thu, sữa còn bổ sung nhiều men vi sinh giúp đẩy nhanh nhu động đường tiêu hóa và hấp thu tốt các chất dinh dưỡng mà không gây gánh nặng cho cơ thể. Ngoài ra, còn có các chất bổ dưỡng như taurine và axit folic trong sữa, giúp nuôi dưỡng cơ thể theo nhiều cách.