Mẹo

"Sữa + trứng" có phải là sự kết hợp bữa sáng tốt nhất? Nhanh chóng nhận ra 8 sai lầm dinh dưỡng này

Hương Ly - 31/10/2022 08:35 GMT+7

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường chọn cách nạp nhiều dinh dưỡng từ thực phẩm, nhưng trên thực tế, nhiều người lại hiểu sai về chế độ ăn bổ dưỡng.

1. "Sữa + trứng" có phải là sự kết hợp ăn sáng tốt nhất?

Sự kết hợp này làm thiếu hụt cacbohydrat dẫn đến năng lượng nạp vào cơ thể không đủ.

Khi nói đến bữa sáng, nhiều người nghĩ rằng sự kết hợp hoàn hảo cho bữa sáng là "sữa + trứng", nhưng đây là một hiểu lầm nhất định. Năng lượng do bữa sáng cung cấp chiếm 25% - 30% tổng năng lượng cả ngày, lượng thức ăn cho bữa sáng nên tương đương 1/4 đến 1/3 lượng thức ăn cả ngày.

01667180180.jpeg

Mặc dù sự kết hợp giữa sữa và trứng có thể cung cấp cho chúng ta một lượng protein và canxi chất lượng cao, nhưng việc thiếu đủ lượng carbohydrate sẽ dẫn đến việc nạp vào cơ thể không đủ năng lượng. Do đó, ngoài việc bổ sung sữa và trứng vào bữa sáng, bạn cũng có thể bổ sung ngũ cốc, trái cây và rau xanh, bánh mì và các loại thực phẩm khác.

2. Uống nhiều canh có thể bổ sung dinh dưỡng?

Ở bệnh viện, người nhà thường nấu các món canh cho bệnh nhân, như canh gà đen, canh đuôi bò, canh cá, canh hải sâm, canh lòng lợn,… Tuy nhiên, có rất ít chất dinh dưỡng trong canh.

Tất cả các loại canh cá và thịt đều chứa chất béo, nitơ phi protein, purine, creatinine, cũng như một lượng nhỏ axit amin tự do, một lượng nhỏ kali, natri, canxi, magiê và các ion khác. Nhưng thành phần chính của nó vẫn là nước, và mật độ dinh dưỡng thấp.

Uống nhiều canh sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ các thức ăn khác, không có lợi ích gì cho người bệnh hay người bình thường.

Ngay cả đối với những bệnh nhân khó nuốt, khó nhai, nằm liệt giường… cần ăn thức ăn lỏng, nói chung không nên uống canh mà nên:

Các thành phần khác nhau (ngũ cốc, rau, trái cây, thịt và trứng, v.v.) được chế biến riêng biệt để mềm và thối, riêng lẻ hoặc trộn bằng máy đồng nhất (máy làm sữa đậu nành) để đánh tan thành bột nhão và nấu thành cháo.

Điều này không chỉ dễ nuốt mà còn có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ.

3. Ăn nhiều chà là đỏ có thể bổ máu?

Khi nói đến việc bổ máu, phản ứng đầu tiên của nhiều người là ăn chà là đỏ . Bởi nó bổ sung sắt và máu có lẽ chỉ dựa trên sự liên quan của "màu đỏ", và thực tế không có cơ sở y tế và dinh dưỡng. Về hàm lượng sắt, chà là đỏ kém xa so với gan lợn. Hàm lượng sắt trung bình trong 100 gam quả chà là đỏ khô chỉ có 2 mg, trong khi gan lợn lên tới hơn 25 mg.

31667180180.jpeg

Và nếu là thiếu máu do không đủ “nguyên liệu tạo máu”, thì những thực phẩm sau đây tốt hơn chà là đỏ rất nhiều:

Sắt: gan động vật, đậu tương, hắc lào, gà vịt, thịt nạc, đường nâu, cá;

Chứa vitamin B12: thịt, nội tạng động vật, gia cầm, cá;

Chứa axit folic: gan và thận động vật, rau lá xanh, các loại hạt, các sản phẩm từ đậu nành.

4. Ăn nấm trắng có thể hồi phục phổi?

Tremella (nấm tuyết nhĩ) là món tráng miệng được nhiều bạn nữ rất thích, nghe nói không chỉ có tác dụng làm đẹp da mặt mà còn có tác dụng dưỡng phổi, thanh nhiệt? Thực ra sự thật không phải như vậy.

41667180315.jpeg

Nhiều người nghĩ rằng Tremella rất giàu "collagen". Nhưng thật không may, chất kết dính do Tremella nấu không phải là collagen như mọi người vẫn nghĩ, mà là "Tremella polysaccharide", thuộc một loại chất xơ hòa tan trong thực phẩm.

Đối với việc làm sạch phổi, những thực phẩm được gọi là "thực phẩm làm sạch phổi" như nấm trắng, lê và hoa loa kèn không thể chặn các hạt trong không khí cũng như không thể phân hủy chúng trong cơ thể. Theo quan điểm này, Tremella không thể thực sự "sạch phổi".

Tuy nhiên, ăn nấm trắng vào lúc bình thường cũng rất hữu ích, có thể bổ sung nước và chất xơ hòa tan mà cơ thể cần.

5. Ăn bí đỏ và mướp đắng có làm giảm đường huyết không?

Ăn những thứ này thực sự không có tác dụng!

Nhiều người cho rằng ăn bí đỏ và mướp đắng có thể làm giảm lượng đường trong máu là do các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng "polysaccharide" trong bí ngô và một chất chiết xuất nhất định trong mướp đắng có thể làm giảm lượng đường trong máu.

51667180180.jpeg

Nhưng sự thật thì đây là những chất chiết xuất từ ​​chúng có tác dụng hạ đường huyết, để chiết xuất chúng cần phải trải qua một quá trình phức tạp. Ăn mướp đắng bí đỏ trực tiếp sẽ không đạt được tác dụng hạ đường huyết chút nào.

Nhắc nhở: Ăn mướp đắng bí đỏ trực tiếp sẽ không đạt được tác dụng hạ đường huyết, ăn quá nhiều bí đỏ sẽ làm tăng lượng đường.

6. Ăn trứng sống bổ dưỡng hơn?

Một số người cảm thấy rằng khi thức ăn được đun nóng, chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi, vì vậy trứng sống sẽ bổ dưỡng hơn.

Thực tế, trứng sống không dễ tiêu hóa, lại còn dễ bị nhiễm vi khuẩn nên có những rủi ro nhất định về an toàn.

61667180181.jpeg

Ngoài ra, các chất avidin trong lòng trắng trứng cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của trứng.

Vì vậy, trứng sống không được khuyến khích. Nếu bạn thích ăn trứng sống, hãy cân bằng giữa khẩu vị và an toàn vệ sinh.

7. Thịt đỏ bổ dưỡng hơn thịt trắng?

Giá trị dinh dưỡng khác nhau, và không nên chỉ ăn một loại thịt.

Những tranh cãi trong ngành công nghiệp thực phẩm luôn nối tiếp nhau, tranh chấp giữa bên mặn và bên ngọt, tranh chấp giữa bên ăn chay và bên ăn thịt, thậm chí trong thịt, có cả tranh chấp giữa thịt đỏ và thịt trắng.

xred-meat-vs-white-meat.jpg.page

Nói chung, "thịt đỏ" là thịt có màu đỏ trước khi được nấu chín, chẳng hạn như thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và các loại thịt khác của động vật có vú; trong khi "thịt trắng" là thịt có màu trắng sau khi nấu, chẳng hạn như thịt gà, vịt, cá, Thịt động vật không có vú như tôm, cua, sò. (Tất nhiên, có nhiều cách để phân biệt giữa thịt đỏ và thịt trắng, và đây chỉ là một trong số đó.)

Thịt đỏ nói chung có nhiều chất béo, ngay cả thịt nạc cũng có nhiều chất béo. Tuy nhiên, thịt đỏ cũng rất giàu khoáng chất (sắt, kẽm), protein, vitamin (B1, B2, A, D),… trong khi thịt trắng ít chất béo và chứa nhiều axit béo không no.

Trên thực tế, dù là thịt đỏ hay thịt trắng, ăn quá nhiều đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra các vấn đề như béo phì. Vì vậy, khuyến cáo mọi người không nên tập trung vào một loại thịt mà nên ăn cân đối, những người ăn quá nhiều thịt lợn nên cố gắng tăng lượng “thịt trắng” càng nhiều càng tốt.

8. Nước ép tươi tốt cho sức khỏe, bạn có nên uống nhiều hơn không?

Tốt hơn là ăn trái cây tươi trực tiếp...

Nước trái cây mới ép nghe có vẻ rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng ta không nên uống quá nhiều. Nước trái cây mới ép khác trái cây tươi, chất xơ và hầu hết pectin sẽ bị mất trong quá trình ép, và cấu trúc tế bào của trái cây sẽ bị phá hủy trong quá trình ép, và vitamin C sẽ bị oxy hóa và mất đi khi tiếp xúc với không khí. , caroten,… cũng sẽ bị mất đi.

81667180181.jpeg

Quan trọng hơn, chúng ta thường ép một ly nước hoa quả (không pha thêm nước), ít nhất phải cần hai hoặc ba quả, tức là lượng đường và calo bạn nạp vào cũng phải × 2 ~ 3, uống lâu sẽ dẫn đến béo phì, Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, bạn nên ăn trái cây tươi trực tiếp.