Mẹo

Top những loại quả được mệnh danh là "vua của các loại trái cây"

Hương Ly - 06/11/2022 08:46 GMT+7

Những loại trái cây này được mệnh danh là siêu trái cây vì chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của trái cây vô cùng cao mà không loại thực phẩm nào có thể thay thế được, ăn trái cây đúng cách có thể bảo vệ tim mạch, não bộ, làm chậm tốc độ lão hóa, giảm nguy cơ trầm cảm, giúp giảm cân. Các loại trái cây khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu loại trái cây nào là tốt nhất về mặt bổ sung dinh dưỡng.

1. Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa, có tác dụng thúc đẩy cơ thể hấp thụ sắt, giúp trắng da, tăng cường sức đề kháng. Tào tàu tươi có hàm lượng vitamin C cao nhất trong tất cả các loại trái cây.

tao-tau-1

Hàm lượng vitamin C trong 100 gram táo tàu tươi đạt 243 mg, cao hơn nhiều so với cùng một lượng cam. Tuy nhiên, táo tàu tươi có hàm lượng đường cao hơn và bệnh nhân tiểu đường nên ăn chúng một cách cẩn thận. Quả kiwi cũng chứa vitamin C. Hàm lượng vitamin C trong 100 gam quả kiwi đạt 62 mg, tiếp theo là dâu tây.

2. Chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm sẽ không được cơ thể hấp thụ, sau khi ăn sẽ nhanh chóng đi vào ruột già để duy trì sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột và bảo vệ sức khỏe đường ruột.

pngtree-korla-fragrant-pear-morn

Lê Korla chứa nhiều chất xơ nhất, với hàm lượng khoảng 6,7%; tiếp theo là ổi và lựu, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và giúp đại tiện.

3. Caroten

Carotene, chất bảo vệ thị lực và da, chủ yếu tập trung trong các loại trái cây màu vàng. Các loại trái cây có hàm lượng caroten cao nhất là cam và quýt, sau đó là xoài và dưa đỏ.

21667699218.jpeg

4. Kali

Kali đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, duy trì cân bằng điện giải, giúp cơ co lại đúng cách và làm giảm huyết áp cao do chế độ ăn nhiều natri gây ra. Táo tàu chứa hàm lượng kali cao nhất phải kể đến táo tàu đông, táo tàu nhỏ và táo tàu đen,… Hàm lượng kali trong 100g táo tàu khoảng 370-600 mg.

31667699218.jpeg

Tiếp theo là các loại trái cây nhiệt đới, như sầu riêng, mít và dừa và chuối, nhưng chúng chứa quá nhiều đường, không thích hợp cho bệnh tiểu đường và béo phì. Trên thực tế, anh đào là một lựa chọn tốt, là loại trái cây có hàm lượng đường thấp và kali cao điển hình, thậm chí bệnh nhân tiểu đường cũng có thể ăn được.

Lời khuyên 

Bạn nên ăn 200 ~ 350 gram trái cây mỗi ngày và nên ăn loại trái cây có màu sắc khác nhau, chẳng hạn như dâu tây anh đào đỏ và thanh long, chuối và xoài vàng, dâu đen xanh tím và nho,… có thể đảm bảo đa dạng hóa dinh dưỡng, và bạn cần ăn 2 hoặc nhiều trái cây mỗi ngày.

Nên sắp xếp thời gian ăn trái cây giữa các bữa ăn, điều này có lợi cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng và không làm tăng gánh nặng cho đường ruột. Người bệnh tiểu đường nên chọn hoa quả có chỉ số đường huyết thấp như táo, anh đào và bưởi; người suy thận nên tránh xa hoa quả có hàm lượng kali cao; người béo phì nên tránh xa hoa quả có hàm lượng calo cao và đường cao.