Mẹo

Ăn mặn có “rút ngắn tuổi thọ” không? Thay đổi thói quen ăn mặn ngay hôm nay

Hương Ly - 05/11/2022 10:42 GMT+7

Hạn chế sử dụng đồ ăn mặn, duy trì chế độ ăn uống khoa học là "chìa khoá vàng" giúp giữ gìn sức khỏe mà mỗi người nên thực hiện.

Muối là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của chúng ta, có thể nói trong ba bữa ăn hàng ngày của chúng ta không thể tách rời muối, đặc biệt là thói quen ăn uống và cách nấu nướng yêu thích của mọi người đều yêu cầu muối là gia vị chính. Nhưng nguồn muối trong chế độ ăn của chúng ta không chỉ là muối đơn giản được cho vào thức ăn như một loại gia vị, mà còn là nước tương, tahini, bột ngọt và các loại gia vị khác, cũng như các loại dưa chua thường thấy trên bàn ăn. Vì vậy, hàm lượng muối từ nhiều nguồn khác nhau nên được tính đến khi tính toán nhu cầu muối hàng ngày.

Nhưng cũng có một số nghiên cứu chỉ ra rằng muối có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng nước trong cơ thể. Điều này là do các ion natri cũng có thể duy trì áp suất thẩm thấu của dịch ngoại bào, từ đó ảnh hưởng đến hướng của nước trong cơ thể con người, từ đó giúp chúng ta duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể.

Ngoài ra, muối ăn cũng sẽ tham gia vào quá trình điều hòa cân bằng axit - bazơ trong cơ thể con người, các ion clorua trong đó cũng sẽ tham gia vào quá trình tạo axit dịch vị trong cơ thể đồng thời các tế bào thành trong dạ dày. các tuyến có thể tiết ra axit clohydric, do đó thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa, từ đó cân bằng sự thèm ăn của con người. Vì vậy, nhiều người thích ăn những món mặn, cay nồng, càng ăn càng không dứt. Ngoài ra, hầu hết các loại muối ăn đều có thể được bổ sung thêm i-ốt để ngăn ngừa một số bệnh do thiếu i-ốt gây ra như bướu cổ, đần độn và các bệnh khác.

Vậy ăn quá nhiều muối có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không? Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu của các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã có câu trả lời.

Dữ liệu cho nghiên cứu được lấy từ 501.379 người tham gia tại Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, ở độ tuổi 40-69. Kết quả cho thấy ở tuổi 50, nam giới ăn nhiều thức ăn có tuổi thọ giảm 1,5 năm và phụ nữ ăn ít thức ăn này bị giảm tuổi thọ 2,28 năm. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn thực phẩm có mùi vị nặng tăng 28% nguy cơ tử vong sớm.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu kết luận rằng, hàm lượng muối trong thực phẩm càng cao thì ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân càng lớn và tuổi thọ càng giảm. Nói cách khác, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ thực sự gây hại cho sức khỏe và ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Qua đó có thể thấy rằng việc ăn quá nhiều muối có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, đối với những người muốn duy trì sức khỏe của họ thông qua các thói quen hàng ngày, họ có thể làm gì để duy trì sức khỏe thể chất của họ tốt hơn?

Hình thành 4 "thói quen nhỏ" có thể giúp bạn duy trì sức khỏe một cách hiệu quả

1. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Đối với người trung niên và cao tuổi cần chú ý giữ gìn sức khỏe trong sinh hoạt, tuân thủ một số thói quen tốt có lợi cho việc kéo dài tuổi thọ. Đồng thời, sau khi bước vào giai đoạn trung niên, chúng ta cũng nên chú ý hơn đến việc hợp lý hóa chế độ ăn uống, mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc tăng cường sức khỏe. Đó là do nhiều căn bệnh trong cuộc sống liên quan đến chế độ ăn uống không hợp lý, có thể ví von là “bệnh từ miệng mà ra”.

Vì vậy, nếu chúng ta có thể chú ý đến chế độ ăn đều đặn 3 bữa/ngày trong cuộc sống hàng ngày, xây dựng chế độ ăn nhẹ và lành mạnh, ăn thành nhiều bữa nhỏ và thường xuyên thì có thể giúp cải thiện nhu động đường tiêu hóa ở một mức độ nhất định. Và nếu không có ảnh hưởng của chế độ ăn uống không tốt, chức năng tiêu hóa sẽ được cải thiện, và khả năng tiêu hóa thức ăn cũng được tăng cường, để các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ kịp thời để tăng cường sức khỏe thể chất.

2. Tuân thủ các bài tập thể dục phù hợp

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, không chỉ giúp xoa dịu tâm trạng, tăng cường cơ bắp, loại bỏ mỡ thừa và calo, tăng tốc độ trao đổi chất, giảm căng thẳng tinh thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn cải thiện tim và hệ thống tuần hoàn máu. Đồng thời, tập thể dục kích thích não bộ và khiến cơ thể bạn thư thái hơn.

3. Đi ngủ sớm và dậy sớm

Thức khuya trong thời gian dài cũng sẽ khiến cho trạng thái tinh thần của chúng ta không được tốt đặc biệt là kiên trì trong thời gian dài sẽ khiến tốc độ lão hóa của chúng ta tiếp tục được đẩy nhanh. Nếu chúng ta có thể đi ngủ sớm và dậy sớm, chúng ta có thể đảm bảo rằng chúng ta tràn đầy năng lượng, đồng thời, đi ngủ sớm và dậy sớm cũng có thể giúp chúng ta duy trì sức khỏe của mình ở một mức độ nhất định đi ngủ sớm và dậy sớm cũng sẽ khiến chúng ta cảm thấy ngày dài hơn, giúp cuộc sống của chúng ta viên mãn hơn.

4. Khoa học hydrat hóa

Nếu bạn muốn duy trì sức khỏe trong cuộc sống hàng ngày, điều quan trọng là bạn phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Điều này là do hydrat hóa đầy đủ có lợi cho việc tăng cường chức năng của các cơ quan quan trọng. Đặc biệt, thận cần đủ nước để bài tiết chất độc. Nếu không, chất thải sinh ra trong cơ thể không thể thải ra ngoài một cách thuận lợi, cơ thể sẽ khó duy trì trạng thái khỏe mạnh. Những người biết giữ gìn sức khỏe trong cuộc sống sẽ bổ sung nước kịp thời mỗi ngày, đây cũng là chìa khóa để tăng cường sức khỏe.

Nói tóm lại, chúng ta cần hình thành thói quen ăn, uống, ngủ nghỉ tốt trong cuộc sống để cơ thể hoạt động tốt hơn, đồng thời xây dựng thói quen sinh hoạt tốt cũng rất quan trọng đối với lứa tuổi trung niên và cao tuổi. bạn bè và chăm sóc sức khỏe hàng ngày của chúng tôi. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể chống lại sự xâm nhập của bệnh tật và duy trì sức khỏe của mình một cách tốt hơn.