Mẹo

Loại đũa nhiều gia đình ưa dùng chứa chất cực độc, bác sĩ khuyến cáo "bỏ ngay"

Hương Ly - 11/10/2022 16:32 GMT+7

Đũa là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi gia đình nhưng chọn loại đũa nào an toàn, không có hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

An toàn thực phẩm luôn được chúng ta đặt lên hàng đầu nhưng ngay chính đôi đũa dùng được sử dụng hàng ngày cũng có thể trở thành nguồn gốc của bệnh tật hoặc nguy hại cho sức khỏe. 

Vì sức khoẻ của người già và trẻ nhỏ trong gia đình, SaoDaily khuyên bạn nên thay đũa 3 tháng một lần!

Đặc biệt, đừng dùng 4 loại đũa này để ăn, nếu không có thể bạn đang ăn phải "chất độc" đấy!

1. Đũa gỗ có mùi, mốc

Nếu trên đũa gỗ có những đốm không phải màu tự nhiên của gỗ, hoặc ngả sang màu đen, có mùi chua và thối thì có nghĩa là đũa đã bị ẩm, mốc hoặc đã để quá lâu.

Ngay cả khi đã rửa sạch bằng nước, những vi khuẩn vô hình đó vẫn còn, do đó bạn không nên sử dụng đũa có vết nấm mốc.

Một khi đũa bị mốc, hàm lượng aflatoxin trong đó sẽ tăng lên rất nhiều. Bạn phải biết rằng aflatoxin là một "chất gây ung thư", và sử dụng đũa như vậy trong thời gian dài sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Sau khi đũa xuất hiện nấm mốc, mọi người nên thay đũa mới càng sớm càng tốt, đũa không đáng là bao tiền, nên thay thường xuyên rất tốt cho sức khỏe.

2. Đũa nhựa đổi màu

Ngoài đũa gỗ, hiện nay nhiều người sử dụng đũa nhựa. Tuy nhiên, nếu đũa nhựa bị đổi màu hoặc nứt vỡ thì nên thay thế kịp thời. Còn đũa nhựa không nên đun ở nhiệt độ cao, nhiều người muốn dùng nước nóng để tiệt trùng nhưng cách này phù hợp hơn với đũa gỗ chứ không phải đũa nhựa, vì nhựa formaldehyde, polyetylen và các vật liệu khác trong đũa nhựa sẽ phân hủy các hóa chất độc hại khi đun nóng.

3. Đũa dùng một lần

Ngày nay, nhiều bạn trẻ thích sử dụng đũa dùng một lần, tiện lợi và không rắc rối! Tuy nhiên, đũa dùng một lần cần được khử trùng bằng lưu huỳnh trong quá trình sản xuất, và chúng cần được tẩy bằng hydrogen peroxide trong quá trình sản xuất để đũa trông sạch hơn. Tuy nhiên, hydrogen peroxide thực sự có tính ăn mòn cao nếu bạn sử dụng đũa dùng một lần trong thời gian dài rất có hại cho sức khỏe của chúng ta.

Vì vậy, đũa dùng một lần không an toàn và vệ sinh hơn đũa dùng trong sinh hoạt, chúng ta vẫn phải lựa chọn cẩn thận. Đũa dùng một lần không thể dùng làm đũa ăn hàng ngày, lâu lâu mới dùng một lần cũng không tốt và nếu dùng quá nhiều sẽ không tốt cho cơ thể!

4. Đũa inox

Inox thực chất là một loại hợp kim có thành phần chính là sắt, ngoài sắt, inox còn chứa các nguyên tố như crom, niken, cacbon, mangan, silic… Tùy theo chủng loại và hàm lượng các nguyên tố khác nhau mà inox có thể được chia thành thành nhiều loại.

Nếu bạn mua đũa inox đảm bảo thì ăn bình thường cũng hơi an toàn, còn nếu bạn mua đũa inox kém chất lượng với giá rẻ thì rất khó nói.

Là một vật được sử dụng phổ biến, đôi đũa rất dễ bị bỏ qua, đúng như câu nói: “Bệnh từ miệng mà ra”, không phải cứ ăn không sạch sẽ sinh bệnh, đũa không sạch cũng sẽ sinh bệnh.

Vậy rốt cuộc, dùng đũa nào thì tốt cho sức khỏe?

Trên thực tế, việc mua đũa rất đơn giản, chỉ cần đáp ứng được hai điểm này thì đó là một đôi đũa đủ tiêu chuẩn phù hợp nhất cho nhu cầu sử dụng trong gia đình.

Vỏ trấu được đặc trưng bởi mật độ cao và sáp bảo vệ thực vật, là một vật liệu kháng khuẩn tự nhiên rất lý tưởng cho bộ đồ ăn.

So với đũa thông thường, đũa làm bằng chất liệu này có thể ngăn ngừa nấm mốc và nước xâm nhập, vi khuẩn sẽ không dễ dàng sinh sôi ngay cả trong môi trường ẩm ướt.

Trong suốt quá trình sinh trưởng của cây lúa, sở dĩ cây lúa không bị sâu bọ, ăn mòn và các tai biến khác là do vỏ trấu có tác dụng mật cao và kháng khuẩn, diệt khuẩn tự nhiên. Cũng chính ưu điểm này mà vỏ trấu không chỉ có tác dụng bảo vệ cây lúa mà còn có tác dụng bảo vệ sức khỏe con người.

Chất liệu trấu tự nhiên, an toàn, đũa làm từ trấu có khả năng ức chế vi khuẩn hiệu quả, không bị biến dạng ở nhiệt độ cao, không bốc hơi chất độc, không bị mốc! Công nghệ đúc ở nhiệt độ cao và áp suất cao có thể làm cho lỗ và đường nối thấp hơn nhiều so với đũa truyền thống, mật độ cực cao giúp vết dầu không thể xâm nhập.

Mật độ cao, chất lỏng sẽ không thấm vào đũa như đũa gỗ, giúp giải quyết vấn đề nguồn gốc nấm mốc, giúp đũa không bị ướt, ức chế sự sinh sản của vi khuẩn tận gốc.

Thứ hai, dù dùng bao nhiêu dầu khi ăn thì dầu cũng chỉ bám trên bề mặt đũa và không ngấm vào bên trong đũa, khi rửa đũa bạn chỉ cần rửa lại bằng nước sạch.

Đũa thông thường khi gấp lại sẽ gãy nhưng đũa trấu cao cấp chỉ hơi cong, dù có cố gắng hết sức cũng không bị gãy, rất thích hợp cho những gia đình có trẻ nhỏ ở nhà.

Chính vì nguyên liệu là tự nhiên nên sẽ không sinh ra chất độc hại, dù có đốt bằng lửa thì cũng không có khói đen tỏa ra mà chỉ có mùi thơm của gạo của các loại hạt. Khác với đũa gỗ thông thường, khi đốt bằng lửa sẽ tỏa ra khói đen, rất ám khói.

Đũa trấu sau khi được làm ra sẽ trải qua nhiều cuộc kiểm tra khác nhau, từ biên bản kiểm nghiệm có thể thấy đũa trấu không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ, các xét nghiệm kết tủa độc tính cũng đạt tiêu chuẩn, hoàn toàn thích hợp để sử dụng trong gia đình!

Đũa trấu tương đương với sự kết hợp ưu điểm của đũa gỗ và đũa inox là không bị nấm mốc, vi khuẩn phát triển, không kết tủa kim loại nặng, an toàn, dễ sử dụng và phù hợp nhất cho gia đình!

Không chỉ chất liệu an toàn cho sức khỏe mà cho cảm giác cầm tay không thua gì đũa gỗ, đũa tre, khi chạm vào đũa rất thoải mái, êm tay, không trầy xước tay.

Cảm giác cầm trên tay rất tốt, thức ăn cầm rất dễ, không bị rơi, không có vị kim loại, có thể nói vị của đũa trấu gần nhất với vị của đũa gỗ .

Khả năng chống vi khuẩn xâm nhập đạt 99,9%, khả năng bị nấm mốc trên đũa là gần như 0%, dùng đũa ăn như vậy tôi thực sự có cảm giác an toàn!

Đũa trấu có thể giúp các bậc cha mẹ giải quyết vấn đề con mình bị nhiệt miệng, đũa trấu không mốc, không sinh vi khuẩn cho phép mọi người ăn yên tâm tin dùng.

Tạm biệt đũa mốc, tránh xa độc tố aflatoxin gây ung thư, đổi một bộ đũa tốt cho sức khỏe cả nhà!