Mẹo

Ăn no hay để bụng đói trước khi đi ngủ, cái nào có hại hơn?

Tú Anh - 09/10/2022 21:35 GMT+7

Lời khuyên cho những người ăn uống theo giờ không khoa học.

Theo nhận thức của ngày nay, việc ăn ba bữa một ngày là chuyện bình thường, một bữa là không đủ, nhưng trên thực tế, thời cổ đại, người bình thường chỉ có thể ăn hai bữa. Đàn ông dậy sớm đi làm đồng, phụ nữ dọn dẹp việc nhà, nấu nướng ở nhà, khoảng chín mười giờ mới ăn sáng, bữa thứ hai là mười phút vào buổi tối rồi đi ngủ. 

Trong xã hội đó, chỉ có tầng lớp thượng lưu mới được ăn ba bốn bữa, vì cuộc sống về đêm của họ tương đối muộn, có kẻ hầu người hạ, còn bình dân thì ăn mặc thiếu thốn, sống nghèo khổ, ăn cơm một bữa là có. Ở thời hiện đại, hầu hết mọi người đều ăn ba bữa, và những người làm thêm giờ sẽ ăn khuya vào buổi tối.

an-1

Người xưa ăn ngày 2 bữa thì ít khi bị bệnh dạ dày, tại sao người hiện đại ăn ngày 3 bữa nhưng lại có tỷ lệ mắc bệnh dạ dày cao?

Người xưa quan điểm chính của bữa sáng là phải ăn no, bữa tối ăn ngũ cốc bình thường thôi là đủ. Nếu bạn đi ngủ sớm và dậy sớm, cơ thể sẽ tiêu thụ ít hơn sau khi chìm vào giấc ngủ, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy đói, do vậy bạn sẽ ăn hai bữa một ngày, hình thành nếp sống ổn định và dạ dày của bạn cũng  thích nghi. 

Hầu hết mọi người hiện đại đều ăn ba bữa, nhưng họ gặp phải nhiều vấn đề như ăn uống thất thường, thường bỏ bữa sáng, hay ăn tối quá muộn vì công việc. 

Nếu để dạ dày quá lâu thì sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết dịch mật và cuối cùng hình thành sỏi. 

an-2

Ăn no hay để bụng đói trước khi đi ngủ, cái nào có hại hơn?

Những vấn đề mà những người thường xuyên ăn vặt đêm khuya có thể gặp phải

Khó tiêu, tăng lipid máu, dư thừa dinh dưỡng, mất ngủ, tổn thương tế bào não, tăng cân. Khi cơ thể hoạt động, thức ăn có thể được tiêu thụ tốt hơn, nhưng phần lớn thời gian vào ban đêm là ngồi và nằm, thức ăn tiêu hóa rất chậm, đặc biệt là lipid và đường bị phân hủy rất chậm, sẽ gây dư thừa chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Khi dạ dày phân hủy thức ăn, không có thời gian để phục hồi màng nhầy, một khi có quá nhiều thức ăn và dịch tụy không được thải ra ngoài thuận lợi thì có thể bị viêm tụy.

Những người để bụng đói trước khi đi ngủ cũng sẽ gặp phải một số rắc rối

Vấn đề này cũng gây ra về bệnh dạ dày, niêm mạc sẽ bị dịch vị đốt cháy và đau rát. Ngoài ra, bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ trong tình trạng đói, khi thức dậy vào ngày hôm sau, tâm trạng sẽ rất tồi tệ và bạn sẽ ăn những thức ăn có hàm lượng calo cao để bù vào chỗ trống đêm qua. 

an-3

Người bị bệnh dạ dày nên ăn gì vào bữa tối?

Người bị bệnh dạ dày không nên để bụng đói, nếu hôm đó bận công việc không có thời gian ăn uống đầy đủ, bạn có thể ăn bánh quy, sữa và bánh mì nhỏ để lót dạ trước.

Ăn chậm, nhai từ từ, dùng đồ nóng sẽ không làm đau dạ dày.

Chúng ta nên học từ người xưa đi ngủ sớm, không nên ăn vặt đêm khuya. Mọi người hãy chú ý, sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi hợp lý, nâng cao hiệu quả công việc và học tập.

Tags: