Đời Sống

Không đạt KPI, nhân viên bị sếp ép nuốt trứng gà sống

Hương Ly - 24/08/2022 16:56 GMT+7

Nếu nhân viên không muốn ăn trứng gà sống thì có thể chọn ăn mù tạt vì không hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Mới đây, bài đăng của một nhân viên bị sa thải vì không chịu ăn trứng gà sống đã thu hút sự quan tâm lớn và dấy lên làn sóng tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội.

Theo đó, một nam sinh Đại học năm thứ hai họ Du đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội phàn nàn về khoảng thời gian thực tập tại một công ty công nghệ ở Trịnh Châu, TP Hà Nam, Trung Quốc.

Du cho biết công ty này có một quy định kỳ lạ là nhân viên phải nuốt trứng sống nếu không hoàn thành chỉ tiêu được giao hoặc không đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo. Nam sinh cũng nhấn mạnh lý do mình bị công ty chấm dứt kỳ thực tập là vì từ chối tuân theo quy tắc. Đáng nói, vị quản lý còn bắt nam sinh này viết lý do kết thúc kỳ thực tập là vì “lý do cá nhân” để không phải trả lương.

Sau đó, một người ẩn danh đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh các nhân viên có vẻ buồn nôn khi cố nuốt những quả trứng sống.

1---Copy-2

Ngay lập tức, sự việc đã thu hút sự chú ý rộng rãi của cư dân mạng với hơn 15000 bình luận. Hầu hết, mọi người đều cho rằng đây là hành động vô nhân đạo, cảnh báo về sự nguy hiểm của việc ăn trứng sống. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xử lý công ty trên.

Sau khi nắm được thông tin, Đội thanh tra lao động của quận Jinshui, thành phố Trịnh Châu đã vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho biết họ cần nhiều hơn lời khai của Du, vì thời gian thực tập của nam sinh không đủ điều kiện làm việc để áp dụng luật lao động.

Du nói với các phóng viên rằng quy định nhân viên nuốt trứng sống được công ty sử dụng như một hình thức động viên, điều này đã được ban lãnh đạo xác nhận.

“Nhân viên chịu trách nhiệm về kết quả trong quá trình bán hàng, thưởng phạt cũng được quy định rõ ràng trong quá trình thực hiện. Không có họ, việc quản lý hàng ngày là không thể”, ban lãnh đạo công ty viết trong một tuyên bố.

Đặc biệt, nếu nhân viên nào không muốn ăn trứng sống thì có thể chọn ăn mù tạt để thay thế cho hình phạt.

Liên quan đến quy định của công ty trên, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết trứng sống chưa qua chế biến có mùi tanh và có thể chứa vi khuẩn Salmonella. Nếu nhiễm vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như co thắt dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu.

20210805_an-trung-ga-song-co-tac

Việc xử phạt người lao động bằng cách ăn trứng sống là một hành vi vô cùng nhục nhã, không chỉ xâm phạm đến sức khỏe thể chất, nhân phẩm của người lao động, mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Ngoài quy định xử phạt ăn trứng sống, nhiều công ty còn phạt nhân viên khuỵu gối, tát nhau, dội gáo nước lạnh vào mùa đông… và đó được gọi là “văn hóa doanh nghiệp”.

Văn hóa doanh nghiệp là sự phản ánh mức độ văn minh của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp xuất sắc có thể tạo ra một môi trường doanh nghiệp tốt, nâng cao trình độ văn hóa và chuẩn mực đạo đức của người lao động, kích thích sự nhiệt tình của họ, làm cho họ hăng say hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc và tiếp thêm sức mạnh mới cho việc nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, từ đó cải thiện khả năng cạnh tranh của công ty.