Mẹo

Đừng lo! Già không phải là xấu, bài viết này sẽ làm rõ 5 lợi ích của lão hóa

Hương Ly - 01/11/2022 16:15 GMT+7

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình lão hóa không phải là tất cả đều xấu, ở một khía cạnh nào đó, chúng ta thậm chí còn có lợi thế hơn khi còn trẻ.

Trong quan niệm của nhiều người, tuổi càng cao đồng nghĩa với việc già đi, tinh thần suy nhược, bệnh tật, sức lực giảm sút, loãng xương, yếu dần rồi chết.

1-old-senior-asian-retired-age-m

Trên thực tế, già đi không phải là một điều xấu. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng quá trình lão hóa không phải là tất cả đều xấu, ở một khía cạnh nào đó, chúng ta thậm chí còn có lợi thế hơn khi còn trẻ. Tâm lý khi bước vào tuổi già là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống khi về già. 

Thêm kiến ​​thức và kinh nghiệm

Nhiều bạn cho rằng sức mạnh não bộ của con người sẽ suy giảm dần theo tuổi tác, nhưng đây không phải là toàn bộ sự thật. Nhiều người sẽ thấy rằng khả năng ghi nhớ mọi thứ và tập trung chú ý của họ sẽ ngày càng kém đi khi lớn lên, nhưng trên thực tế, não bộ cần được luyện tập, khả năng tập trung, suy giảm sẽ không quá lớn.

11669077108.jpeg

Mặt khác, người trung niên và người cao tuổi có nhiều thuận lợi hơn trong việc vận dụng kiến ​​thức và kinh nghiệm so với khi còn trẻ do có kinh nghiệm sống phong phú và tích lũy kiến ​​thức tốt. Khả năng sử dụng kinh nghiệm để nhanh chóng tìm ra giải pháp cho mọi việc còn được gọi là “trí thông minh kết tinh.” Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trí thông minh kết tinh của người lớn tuổi tiếp tục phát triển sau 65 tuổi. Đối với bạn già, đây là một loại thông minh, nhưng cũng là một loại năng lực.

Tính khí trở nên dễ chịu hơn

Tuy nói rằng "giang sơn dễ đổi, bản tính khó rời" nhưng nhiều người cao tuổi sẽ trở nên tương đối dễ tính hơn khi già đi. 

Nghiên cứu khoa học vẫn chưa rõ lý do cụ thể cho sự thay đổi tính khí theo tuổi tác này, nhưng một số nhà nghiên cứu tin rằng nó có liên quan đến khả năng kiểm soát cảm xúc của người trung niên và người cao tuổi và quan tâm hơn đến cuộc sống của họ. Làm được hai điểm này, những phiền phức không đáng có đó tất nhiên sẽ giảm đi rất nhiều.

Giao tiếp với mọi người và xử lý xung đột tốt hơn

Nghiên cứu liên quan cho thấy rằng từ độ tuổi 40, con người trở nên thành thạo hơn trong việc thích nghi với cảm xúc của người khác và có cái nhìn sâu sắc hơn về suy nghĩ và cảm xúc của người khác so với khi họ còn là đồng nghiệp và bạn bè, họ dễ sống hơn, hòa hợp với những người khác.

Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu, kết quả cho thấy những người già trên 60 tuổi có khả năng giải quyết những mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống và xã hội tốt hơn những người trẻ tuổi.

Tránh xa chứng đau nửa đầu

Đau nửa đầu là căn bệnh có tỷ lệ người mắc cao, căn nguyên của nó rất đa dạng và thường khó giải quyết triệt để nguyên nhân gốc rễ, nhất là đối với một số phụ nữ trẻ.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng estrogen là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra chứng đau nửa đầu ở phụ nữ, và với sự xuất hiện của thời kỳ mãn kinh và mãn kinh, mức độ estrogen của phụ nữ giảm xuống và các vấn đề đau nửa đầu do nội tiết tố cũng sẽ biến mất. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng đối với những người trên 70 tuổi, nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu giảm đáng kể, và một số chứng đau nửa đầu do suy giảm thị giác hoặc giác quan có thể dần biến mất theo tuổi tác.

Hài lòng hơn trong cuộc sống vợ chồng

Về đời sống vợ chồng, mặc dù thể lực và tần suất của người trung niên và cao tuổi có thể thấp hơn so với người trẻ, nhưng sự hài lòng của đôi bên sẽ được cải thiện. Nói cách khác, tuy số lượng đời sống vợ chồng giảm nhưng chất lượng đời sống vợ chồng ngày càng được cải thiện.

21669077108.jpeg

Trong một nghiên cứu về phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự hài lòng về tình dục tăng dần theo độ tuổi và đáng ngạc nhiên là phụ nữ trên 80 tuổi có mức độ hài lòng cao nhất hoặc thậm chí cao hơn trong cuộc sống hôn nhân của họ. Phụ nữ từ 55 tuổi trở lên 79. Kết quả này cho thấy người cao tuổi vẫn cần một cuộc sống vợ chồng tốt đẹp, hòa thuận và khi con cái lớn lên, áp lực xã hội được giảm bớt, những kỳ vọng hợp lý về cuộc sống vợ chồng được điều chỉnh.