“Anh bộ đoại” Việt Anh: Sống vội, làm ngay, nói không với hai từ chờ đợi
saodaily.com - 07:27 26/11/2022 GMT+7
Không chấp nhận để cuộc sống trôi qua bình lặng, Việt Anh đã thử sức mình với việc sáng tạo nội dung trên Tik Tok. Cậu bạn sinh năm 1997 không ngừng nỗ lực, đánh đổi để trở thành một gương mặt quen thuộc đối với nhiều người.

Không ngừng thay đổi, nỗ lực và trải nghiệm, Việt Anh đã khai phá ra những điểm mới của chính mình. Thông qua những chia sẻ về cuộc sống đời thường khi nhập ngũ, chàng trai Nghệ An đã mang đến một góc nhìn rất khác, một “anh bộ đội” hài hước và thú vị.

â

Cơ duyên đưa bạn trở thành một người sáng tạo video trên các nền tảng mạng xã hội?

Trong những năm đầu đại học vì chưa tìm ra được định hướng cho bản thân nên mình đã thử sức với rất nhiều công việc, từ làm pha chế bồi bàn, tới quay phim chụp ảnh, hồi đó mình rất mê quay phim và làm phim. Mình thi đỗ vào khoa luật nhưng vì tính cả thèm chóng chán nên lúc đó mình vừa học vừa đi làm, cuối cùng thì tuổi trẻ mà vẫn cứ là đam mê đặt lên hàng đầu. 

Mải mê chạy theo cái gọi là đam mê tuổi trẻ mà bỏ bê việc học tập, hết 4 năm đại học khi bạn bè đều có trên tay tấm bằng đại học cao quý thì mình vẫn học lại, nợ môn. Chán nản mình giấu gia đình bỏ ngang việc học quyết định đi làm, dịch bùng phát tất cả các hoạt động đều dừng lại, 1 năm mình chỉ ở nhà và không làm gì cả. 

305836911_3318763825105372_3008276287805700584_n

Giấy báo nhập ngũ tới như một ngã rẽ hoàn toàn mới. Mình quyết định nhập ngũ ở tuổi 24 với một mục đích duy nhất “tìm ra câu trả lời cho câu hỏi mình thực sự muốn gì”. Và cuối cùng, khi ở trong một môi trường khắt khe nhất, cơ hội để mình tiếp tục với đam mê làm nội dung bằng 0. Nhưng mình vẫn có cơ hội và được mọi người tạo điều kiện và giúp đỡ, từ đó cơ duyên dẫn dắt mình tới với công việc sáng tạo nội dung bắt đầu.

Theo Việt Anh, yếu tố nào giúp các video của bạn trở nên hot và được nhiều người quan tâm?

Các video mình làm hầu hết là những nội dung chia sẻ cuộc sống thường ngày trong đơn vị, có khi là những video bắt trend, chế biến những món ăn độc lạ hoặc chia sẻ kiến thức trải nghiệm trong quá trình nhập ngũ. 

Ban đầu khi làm những video và đăng lên mạng xã hội mình cũng không nghĩ là sẽ được mọi người quan tâm và yêu quý tới như vậy. Với màu sắc vui tươi, thú vị và không thể thiếu những tình huống hài hước đậm chất quân đội như các hình phạt (phạt xin lỗi đồng chí quạt, xin lỗi đồng chí heo, bật cóc…) vô tình tạo ra nhiều tiếng cười và kích thích được tính tò mò của người xem trong mỗi video. 

273765513_3147771388871284_2024047475331224326_n

Với các yếu tố đó thì mình nghĩ là nó đó đã góp phần tạo ra một nét riêng, một điểm thu hút riêng níu giữ người xem ở lại. Mình nhận được rất nhiều bình luận từ các bậc phụ huynh có con em cũng đang nhập ngũ như là: 

- À thì ra trong quân đội cũng vui như vậy, bố mẹ ở nhà cũng đỡ lo hơn.

- Chúc các con sức khoẻ và yên tâm công tác.

Hay những bình luận của các quân nhân đã và đang hoạt động tại ngũ như là :

-  Thấy được hình ảnh của mình trong đó.

- Tân binh đúng là vất vả nhưng lại đầy kỉ niệm …..

- Mãi yêu màu xanh áo lính . 

Từ đó mình thấy được rằng, những video mình là về cuộc sống thường ngày trong quân đội nó lại đem lại góc nhìn tích cực và thay đổi hoàn toàn những suy nghĩ trái chiều về nghĩa vụ quân sự nói chung và cuộc sống của người lính trong quân đội nói riêng.

Trong quá trình thực hiện, từ việc lên ý tưởng đến quay dựng, bạn có gặp khó khăn gì không?

131675412_2815541505427609_8547386983999823127_n

Trong quá trình làm video thì ban đầu mình gặp khá là nhiều khó khăn từ việc chuẩn bị lên ý tưởng, hôm nay quay gì, quay như thế nào thêm thắt nội dung ra sao để vừa bắt kịp trend mà không quá lố hay phản cảm.

Ngoài ra thì thời gian cũng là một trở ngại lớn khi mà mình phải cân đối giữa việc học tập và sinh hoạt tại đơn vị. Công việc chính của mình là nấu ăn và gác đêm, những ca gác đêm kéo dài 1 tới 2 tiếng là thời gian rảnh rỗi để mình có thể lên ý tưởng và nghĩ kịch bản cho các video. Mình tận dụng hầu hết giờ nghỉ trưa để quay clip, lúc đó mọi người đi ngủ hết, mình cũng thoải mái quay mà không làm ảnh hưởng tới ai. Đa phần là mình sẽ tự quay một mình, những lúc bắt buộc phải cần người hỗ trợ thì các đồng chí đồng đội hay các anh các chú trong đơn vị vô tình trở thành những camera man bất đắc dĩ. 

Ban đầu cũng ngại mà thôi cũng kệ. Nếu có một giải thưởng cho sự cống hiến chắc mình phải dành 3 giải cho chiếc ip6 vỡ màn hình với dung lượng 32G vỏn vẹ 2G bộ nhớ để lưu video mất. Chiếc điện thoại đó cũng là người bạn đồng hành đắc lực góp phần lớn tạo ra các video triệu view của mình, mình cứ phải vừa quay vừa xoá để có chỗ lưu video mới, tới lúc edit xong xuất video ra thì máy lại báo không đủ bộ nhớ thế là lại phải xoá các ứng dụng khác đi. Mà em nó vẫn làm việc vô cùng năng suất đều đều mỗi ngày một video. Nhiều lúc cũng nản lắm nhưng mà mình biết là thời điểm đó còn có điện thoại để quay là hạnh phúc lắm rồi.

Với các video nấu ăn hay làm thử thách, thì trái cà chua, củ hành hay tới gói mì tôm mình đều phải ghi vào giấy và nhờ chú tiếp phẩm ra ngoài mua hộ vì chiến sĩ như chúng mình không được phép tự ý khỏi đơn vị. Có những đồ khó mua quá thì mình phải mày mò tự chế hết. 

Mình vẫn nhớ như in cái cảm giác video đạt 1M view đầu tiên, mình đọc không sót một cái comment nào của mọi người luôn ấy, có khen có chê nhưng thực sự là rất rất vui, mọi người quan tâm và ủng hộ những video của mình ngày càng nhiều. Trong vòng hơn 1 tháng kênh tiktok của mình cán mốc 100k follow và nhận được hợp đồng quảng cáo đầu tiên đó cũng là lúc mình xác định nghiêm túc hơn với công việc này. Bấm bụng xin ứng phụ cấp và xin phép chỉ huy cho đi ra ngoài mua trả góp một chiếc điện thoại mới để quay cho nó đảm bảo chất lượng.

226864407_2992800394368385_1257513050896454378_n

Quãng thời gian ban đầu đầy khó khăn ấy chắc sẽ là kỉ niệm mình không thể quên được trong hành trình trở thành một người làm công việc sáng tạo nội dung như hiện tại. Theo mình thì đối với những người mới bắt đầu bước chân vào con đường làm sáng tạo nội dung này hay thậm chí là những công việc khác cũng vậy, gặp nhiều trở ngại đấy là điều rất bình thường. Trở ngại lớn nhất chắc là chúng ta không dám bắt đầu. 

Chúng ta còn chần chừ và lo sợ quá nhiều. Vậy nên nếu các bạn đang yêu thích và muốn trở một người sáng tạo nội dung trên các trang mạng xã hội hay bất kể một công việc nào khác, mình hi vọng là  “các bạn sẽ không bỏ lỡ thời gian để chờ đợi, chờ tới khi chúng ta sẵn sàng , chờ tới khi cơ hội tới, chờ tới khi đầy đủ điều kiện”. Hãy bắt đầu từ những thứ sẵn có và bước những bước đi đầu tiên tạo ra giá trị chia sẻ phong cách sống, tài năng hay đơn giản là cho mọi người thấy mỗi ngày của bản thân thú vị như thế nào. 

Ở trong môi trường quân đội, bạn có bị hạn chế chuyện sử dụng thiết bị điện tử và công khai cuộc sống thường ngày lên mạng xã hội?

271769129_112555734641193_5158689996807630086_n

Một câu hỏi mà hầu hết trong tất cả video mọi người đều hỏi đấy là “anh ơi, đi nghĩa vụ mà vẫn được dùng điện thoại à? Hay là, anh ơi sao anh dùng điện thoại thoải mái thế…”.

Để bảo vệ bí mật quân ngũ và sự nề nếp của quân đội thì tùy theo từng cơ quan sẽ có quy chế khác nhau đối với sĩ quan, binh sĩ trong việc sử dụng điện thoại di động. Ba tháng tân binh đầu tiên chúng mình bị cấm hoàn toàn các thiết bị điện tử. May mắn là khi về đơn vị mới mình cũng được tạo điều kiện, tuy nhiên vẫn sẽ có những quy định bắt buộc như: không sử dụng điện thoại trong giờ hành chính, học tập, gác và nghiêm cấm sử dụng điện thoaị để quay chụp những hình ảnh làm lộ bí mật quân sự. 

Thời điểm ban đầu chưa nắm rõ quy định mình bị kỉ luật rất nhiều, có lần suýt thì bị xoá kênh tiktok vì quay những hình ảnh học tập trên thao trường. Nghiêm khắc là vậy nhưng khi mình nắm rõ quy định và chấp hành đúng nội quy thì biết quay phim chụp ảnh cũng là một lợi thế trong quân đội. 

May mắn trong quá trình mình làm video chia sẻ cuộc sống quân ngũ thì cấp trên cũng đã dần công nhận và cho cho phép mình được quay phim chụp ảnh trong những sự kiện quan trọng của đơn vị, phục vụ cho công tác thu thập thông tin và hình ảnh để lưu trữ. Mình rất vui và cảm thấy may mắn khi mà mọi cố gắng của bản thân được mọi người công nhận.

Việt Anh có muốn theo đuổi công việc này lâu dài hay không? Bạn đã có định hướng như thế nào trong tương lai chưa?

131235552_2809497486032011_4921756595446898327_n

Không thể phủ nhận nghề sáng tạo nội dung đem tới cho mình rất nhiều cơ hội để thể hiện bản thân, khi mà mình vừa được làm thứ mình thích, tạo ra nhiều giá trị cho cộng đồng, giúp ích được cho nhiều người và tạo ra thu nhập ổn định cho bản thân. Mình nghĩ đây cũng là một công việc đáng mơ ước mà chắc chắn mình sẽ dành nhiều thời gian và tâm huyết cho công việc này.

Ngoài làm về các nội dung đời sống, chia sẻ kiến thức thì mình vẫn mong muốn sẽ được thử sức thêm mảng du lịch và ẩm thực hơn hết là có thể đưa những món ăn mới, những điều thú vị của quê hương nơi mình sống đó là mảnh đất Nghệ An. Đặc sản Nghệ An còn nhiều, địa điểm du lịch còn ít người biết đến. Trong tương lai gần mình mong sẽ mang được nhiều hình ảnh thú vị của miền Trung tới với mọi người hơn nữa . 

Và còn rất nhiều dự định mình mong là mọi người sẽ luôn yêu quý và đồng hành, tiếp động lực cho bản thân mình trên con đường sắp tới .

Bạn đã có người yêu chưa? Bạn có thể tiết lộ cho độc giả hình mẫu lý tưởng của mình hay không?

139270703_2837548876560205_5928138570263733906_n

Ở thời điểm hiện tại thì mình cũng đang khá là thoải mái và cũng để tình cảm tới một cách tự nhiên nhất, chứ mình đã làm gì có người yêu, mình còn đang sợ ế đây này. 

Mình không có một hình mẫu nhất định nào chỉ cần là một bạn nữ năng động, vui vẻ và hướng ngoại một chút vì tính mình hay hướng nội. Không cần quá đảm đang và biết nấu ăn quá ngon, mình có thể làm hết cho người yêu mình rồi. Quan điểm của mình trong tình yêu đấy là thoải mái, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

Hương Ly
Internet
Hương Ly