Mẹo

1001 tin đồn sai sự thật về thực phẩm khiến nhiều người tin… sái cổ

Hương Ly - 24/10/2022 08:33 GMT+7

Vỏ tôm giàu canxi, đồ hộp có nhiều chất bảo quản và không có dinh dưỡng,.. là những suy nghĩ thiếu chính xác về thực phẩm mà nhiều người không hề hay biết.

1. Vỏ tôm có phải là nguồn cung cấp canxi tốt không?

Hàm lượng canxi trong vỏ tôm cao tới 991 mg/ 100 gam và ăn 25 gam vỏ tôm có thể nhận được 247 mg canxi, gần tương đương với hàm lượng canxi trong 250 ml sữa. Nhưng dù vậy, vỏ tôm cũng không phải là thực phẩm bổ sung canxi tốt.

01666575263.jpeg

Vì vỏ tôm rất nhạt nên thường chỉ cho 1-2 gam vào món canh, ngoài ra trong quá trình ăn chúng ta khó có thể nhai hết vỏ tôm, phần lớn canxi trong vỏ tôm có thể bị đào thải ra ngoài cùng với chất cặn bã khó tiêu. Cũng cần lưu ý, vỏ tôm khô truyền thống chứa rất nhiều muối, nếu ăn lâu ngày không những không bổ sung được canxi mà còn làm tăng lượng canxi mất đi.

Nếu bạn muốn bổ sung canxi trong khẩu phần ăn thì sữa là lựa chọn hàng đầu, sữa không chỉ có hàm lượng canxi cao mà còn có tỷ lệ hấp thụ tốt, đối với tôm khô bạn có thể chần qua khô rồi xay nhỏ rồi cho vào các món xào khác nhau như một loại gia vị.

2. Quả quá ngọt do sử dụng cyclamate?

Natri xyclamat hòa tan trong nước, nếu muốn tiêm thuốc vào quả không những không làm quả ngọt đều mà còn làm quả nhanh thối rữa vì phá hủy thành tế bào của quả, vì vậy nó không hiệu quả về chi phí.

21666575263.jpeg

Ngoài ra, một số người lo lắng rằng cyclamate sẽ gây hại cho cơ thể, nhưng trên thực tế, miễn là nó được bổ sung một lượng cho phép trong ngành công nghiệp thực phẩm và thực phẩm có chứa cyclamate được ăn một cách hợp lý, nó vô hại đối với cơ thể con người.

3. Thực phẩm không đường có tốt cho sức khỏe hơn không?

Thực phẩm không đường với vai trò là thực phẩm có tác dụng bảo vệ sức khỏe ngày càng được nhiều người đón nhận, đồng thời cũng trở thành món khoái khẩu của nhiều người chăm sóc sức khỏe như: đồ uống không đường, bánh quy không đường, trà sữa không đường, v.v. Nhưng sự thật đồ không đường lại không lành mạnh như bạn nghĩ.

31666575263.jpeg

Trước hết, cần hiểu rằng nhiều thực phẩm không đường cũng có thể chứa sucrose, nhưng hàm lượng tương đối nhỏ;

Thứ hai, ngay cả khi không bổ sung thêm sucrose, nó cũng có thể chứa các chất tạo ngọt như aspartame, acesulfame và cyclamate. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mặc dù chất ngọt không sinh nhiệt và không tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose nhưng chúng có thể thúc đẩy bài tiết insulin, khiến lượng đường trong máu tăng cao và nếu ăn quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm không đường vẫn chứa nhiều carbohydrate như bánh ngọt, bánh quy… Một số thậm chí còn được chiên hoặc thêm nhiều dầu mỡ để cải thiện mùi vị, vì vậy nếu ăn quá nhiều cũng sẽ đe dọa đến sức khỏe của bạn.

4 Đồ hộp có nhiều chất bảo quản và không có dinh dưỡng?

Theo định nghĩa trong "Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc gia về thực phẩm đóng hộp", thực phẩm đóng hộp đề cập đến các nguyên liệu thô như trái cây, rau quả, nấm ăn, thịt gia súc, gia cầm, động vật thủy sản, v.v., được chế biến qua tiền xử lý, đóng hộp, niêm phong, khử trùng bằng nhiệt và các quy trình khác. Ở trạng thái vô trùng, thời hạn sử dụng đương nhiên là lâu, và nói chung là không cần phải “phòng ngừa”.

41666575263.jpeg

Ngoài ra, trong quá trình bảo quản và vận chuyển thực phẩm đóng hộp bị hao hụt chất dinh dưỡng nhỏ hơn so với thực phẩm tươi. Nó liên quan chặt chẽ đến nguyên liệu tươi từ khâu hái, vận chuyển, bán hàng, và sau đó so với con đường tủ lạnh người tiêu dùng ít bị mất chất dinh dưỡng hơn. Vì vậy, khi thực phẩm tươi sống khan hiếm, đồ hộp là lựa chọn tốt.

5. Trẻ em càng bổ sung nhiều dinh dưỡng thì càng cao lớn hơn?

“Trẻ em cần ăn nhiều hơn để cao lớn” là câu nói mà các bậc cha mẹ thường nói đến. Câu này đúng, nhưng nó cũng nằm dưới tiền đề về lượng dinh dưỡng cân đối và phù hợp, nếu bạn bổ sung quá nhiều và dư thừa chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường.

51666575263.jpeg

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng có thể dẫn đến sự phát triển sớm, do đó thúc đẩy sự phát triển của xương sớm. Có thể khi còn nhỏ trẻ cao hơn các bạn cùng lứa tuổi nhưng do phát triển quá sớm nên quá trình tăng trưởng chiều cao sẽ ngừng phát triển sớm sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ khi lớn lên.

Ngoài việc ảnh hưởng đến chiều cao, dư thừa dinh dưỡng còn có thể dẫn đến dậy thì sớm.

Ăn nhiều thức ăn nhiều năng lượng, nhiều chất béo, đạm, đường trong thời gian dài dễ dẫn đến dư thừa dinh dưỡng, tăng tiết hormone tuyến sinh dục trong cơ thể và thúc đẩy sự hình thành estrogen, từ đó đẩy nhanh sự xuất hiện của đặc điểm sinh dục thứ cấp.

Hơn nữa, béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên thậm chí có thể dẫn đến huyết áp cao và tiểu đường!