Đời Sống

Giải mã hiện tượng đám mây kỳ lạ hình đĩa bay bao quanh đỉnh núi Bà Đen

Hà My - 24/11/2022 18:12 GMT+7

Hình ảnh đám mây bao quanh núi Bà Đen (Tây Ninh) có hình giống đĩa bay được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội khiến nhiều người tò mò.

Ngày 24/11, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều hình ảnh chụp đám mây có hình giống đĩa bay bao quanh đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) thu hút sự chú ý của nhiều người.

Giải mã hiện tượng đám mây kỳ lạ hình đĩa bay bao quanh đỉnh núi Bà Đen
Hình ảnh đám mây có hình giống chiếc đĩa bay trên núi Bà Đen gây xôn xao mạng xã hội. Ảnh: Page Tây Ninh.

Hình ảnh đám mây lớn có hình như chiếc đĩa bay bao quanh toàn bộ đỉnh núi Bà Đen trở nên nổi bật giữa nền trời xanh. Hình ảnh kỳ lạ thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trao đổi trên báo Tiền Phong, các chuyên gia về thiên văn cho biết, đây là hiện tượng mây dạng thấu kính (Lenticular clouds) hiếm gặp. Chúng thường xuất hiện dọc theo các dãy núi cao và chỗ khuất gió bên sườn núi. Đặc biệt, khi có dòng không khí khô và ẩm ổn định bay ngang qua ngọn núi hay đồi.

Lúc này, lớp không khí ẩm bị đẩy lên cao và đạt đến điểm bão hòa, cô động lại thành những đám mây. Hình dạng đặc trưng của mây thấu kính giống với các đĩa bay UFO. Hiện tượng mây thấu kính trên đỉnh núi Bà Đen sáng 24/11 được đánh giá là kỳ thú và rất hiếm gặp.

Giải mã hiện tượng đám mây kỳ lạ hình đĩa bay bao quanh đỉnh núi Bà Đen
Đây là hiện tượng thú vị, hiếm gặp ở Việt Nam. Ảnh: Page Tây Ninh.

Chia sẻ trên báo Vnexpress, TS Phan Thanh Hiền, giảng viên, nghiên cứu viên Khoa Vũ trụ và ứng dụng, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, hiện tượng mây thấu kính này chỉ xuất hiện khi gió mang hơi ẩm di chuyển gặp núi bị cản lại sẽ tràn lên cao gặp không khí lạnh và ngưng tụ. Do luồng gió đẩy lên liên tục đều đặn và ổn định sẽ tạo thành các gợn sóng xếp chồng lên nhau. Ở những đỉnh núi cao, nhiệt độ càng xuống thấp, đạt được ngưỡng có thể ngưng tụ do đó các quầng mây trông giống như hình đĩa bay, hay một chiếc mũ trên đỉnh núi. 

Nói về hiện tượng đặc biệt này trên báo Thanh Niên, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết đây không phải là hiện tượng bất thường của thời tiết, chỉ là hình dạng của một đám mây, sự xuất hiện theo điều kiện khí tượng bình thường. Hiện tượng này dễ gặp nhất trong khoảng tháng 11 vì có những ngày nhiệt độ không khí thấp, có mưa, độ ẩm không khí cao.

Giải mã hiện tượng đám mây kỳ lạ hình đĩa bay bao quanh đỉnh núi Bà Đen
Hiện tượng đám mây hình đĩa bay bao quanh đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Page Tây Ninh.

Núi Bà Đen với độ cao 986m, thì nhiệt độ tại đỉnh núi thấp hơn dưới chân núi khoảng 6-7 oC. Nhiệt độ lúc 7 giờ sáng nay tại thành phố Tây Ninh 24oC, độ ẩm không khí 94% thì trên đỉnh núi Bà Đen khoảng 17oC. Những ngày gần đây, nhiều nơi ở khu vực Nam bộ có mưa, độ ẩm không khí cao và đây được cho là điều kiện tốt để hình thành mây.

Tin phổ biến