Chuyện Lạ

Ai có đủ điều kiện được ngồi ở hàng ghế lối thoát hiểm trên máy bay?

Lê Hồng - 20/08/2022 12:45 GMT+7

Trong khi các hàng ghế khác trên máy bay ngày càng bị thu hẹp để tăng lợi nhuận cho hãng hàng không, hàng ghế ở cửa thoát hiểm trở thành vị trí đáng mơ ước vì có chỗ ngồi thoải mái. Tuy nhiên, không phải hành khách nào cũng có thể ngồi ở vị trí này.

Đặc điểm của hàng ghế lối thoát hiểm trên máy bay

Các hàng ghế ở lối thoát hiểm thường rộng rãi thoải mái, có khoảng trống chừng 1m, để hành khách dễ dàng để chân và sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, những hàng ghế này thường được ưa tiên cho những hành khách có kinh nghiệm hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Đối với những hành khách thường xuyên đi lại bằng máy bay thường muốn được ngồi ở hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm bởi khu vực này khá rộng rãi, thoải mái.

Tuy nhiên, không phải hành khách nào cũng có thể ngồi ở vị trí này. Hàng ghế đặc biệt này cũng có những quy định riêng, cả bất thành văn hoặc quy định trong luật của nhiều quốc gia.

Ai được ngồi ở hàng ghế lối thoát hiểm?

Theo luật, chỉ những hành khách đáp ứng đủ các điều kiện như: có độ tuổi từ 15 tuổi trở lên, có sức khỏe tốt, có khả năng hiểu và thực hiện chính xác theo những gì được chỉ dẫn, không ngồi cùng với trẻ nhỏ, người già, người bị khuyết tật… mới ngồi ở hàng ghế cạnh cửa thoát hiểm được.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Hiện nay, các hãng hàng không coi hàng ghế ở lối thoát hiểm thuộc loại cao cấp, vì có thêm chỗ để chân. Hành khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được chỗ ngồi này. Do đó, ranh giới giữa an toàn và tiện nghi ít nhiều đã bị mờ đi.

Hành khách có bị kiểm tra trước khi ngồi vào hàng ghế ở lối thoát hiểm?

Thực tế, tổ bay không có thời gian đánh giá sức khoẻ, thị lực, thính lực hay khả năng nghe hiểu của hành khách trước chuyến bay, vì vậy họ để hành khách tự đánh giá.

Hành khách ngồi ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm luôn được tiếp viên nhắc nhở trước khi lên máy bay, đồng thời có cả bản hướng dẫn đặt ở túi ghế phía trước.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Đặc biệt, khi ngồi ở lối thoát hiểm, hành khách trên các chuyến bay quốc tế phải để hành lý xách tay lên cabin chứ không được để dưới ghế ngồi. Hàng ghế ở vị trí này cũng không thể ngả ra như các ghế bình thường khác.

Luật bất thành văn cho hành khách ở lối thoát hiểm

Các hãng hàng không vẫn phục vụ đồ uống có cồn cho hành khách ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, khách nên từ chối vì nếu uống quá nhiều, họ sẽ khiến tính mạng của nhiều người khác gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, hành khách cũng không nên ngủ khi ngồi ở lối thoát hiểm vì đơn giản, đó là cửa thoát hiểm.

Bên cạnh đó, những người ngoại cỡ khi ngồi ở hàng ghế này sẽ gây khó khăn trong việc di chuyển và giúp người khác trong trường hợp khẩn cấp.