Đời Sống

"Cay cú" vì bị khởi kiện, công ty trả thù bằng cách bồi thường bằng... tiền xu!

Quỳnh Anh - 01/10/2022 08:38 GMT+7

Sa thải nhân viên sai luật nên công ty nọ đã phải đứng ra bồi thường với số tiền lên tới 10.000 nhân dân tệ.

Câu chuyện tưởng đùa mà thật này có xuất hiện tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Được biết, vào hồi tháng 5, một nhân viên nữ tại công ty nọ chuyên cung cấp dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp chỉ sau 2 tuần làm việc đã bất ngờ bị cho nghỉ việc không rõ lý do. Do quá bực mình về cách làm việc của công ty, cô nàng đã kiện họ ra tòa và yêu cầu được bồi thường 10.000 nhân dân tệ, tương đương với khoảng 33 triệu đồng.

03-truong-hop-nguoi-lao-dong-phai-boi-thuong-cho-doanh-nghiep
Khi không thực thi đúng luật thì doanh nghiệp sẽ phải bồi thường nếu có nhân viên khởi kiện. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng có vẻ như phía công ty đã không tuân thủ việc bồi thường tiền đúng luật. Để yêu cầu họ chấp hành án, một nhân viên làm việc tại tòa án đã đích thân tới doanh nghiệp để thúc giục công ty trả tiền. Phía công ty cũng rất hợp tác, tuy nhiên thay vì là tiền giấy thì phía trước nhân viên tòa án cùng cô nhân viên nọ là 1 bao tải tiền xu.

Được biết đây chính là ý của phía công ty, trước khi giao tiền bồi thường, nhân viên công ty đã được lệnh đổi từ tiền giấy sang tiền xu để giao cho cô gái. Và để kiểm chứng đúng số tiền, công ty nọ đã buộc phải đếm từng đồng để xác nhận mình nhận đúng số tiền.

tra-thu-nhan-vien-bang-60kg-tien-xu-chiu-noi-khong-ca0-6669761
Số tiền xu phía công ty đã "cất công" đổi ra để bồi thường.

Tuy nhiên kịch hay vẫn còn chưa tới đoạn kết, đứng trước hành động "chơi khăm" này của công ty, phía tòa án đã phạt bổ sung doanh nghiệp tội "chà đạp nhân phẩm người lao động" và tội "gây lãng phí nguồn lực cơ quan pháp luật" với số tiền là 5000 nhân dân tệ, tương đương với 16 triệu đồng.

Ngoài ra đây cũng không phải trường hợp đầu tiên có nhân viên khởi kiện công ty. Trước đó một người phụ nữ sống tại tỉnh Liêu Ninh cũng đã thắng kiện chủ cũ của mình và nhận được bồi thường. Người chủ này cũng làm như cách trên, đó là gửi tới hai giỏ tiền lẻ trị giá 28.700 nhân dân tệ, tương đương với 95 triệu đồng để bồi thường. Tuy nhiên người nhân viên nữ này cũng vô cùng "cao tay" khi cô quyết định không nhận số tiền lẻ và báo lại cảnh sát với hành động được cho là "cố tình làm nhục" của phía chủ cũ.

Vậy mới nói, người lao động khi đi làm nếu hiểu được quyền lợi của mình là một điều rất tốt, hiểu được luật lao động nay lại càng tốt hơn.