Xu hướng - MXH

Pilates là gì? Những lợi ích tuyệt vời khi tập Pilates

Thu Hoài - 21/07/2022 10:10 GMT+7

Pilates là bộ môn được nhiều người nổi tiếng nước ngoài ưa chuộng. Nó giúp giảm cân, giữ gìn vóc dáng và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Dưới đây sẽ là những thông tin giúp bạn hiểu hơn về bộ môn đặc biệt này.

1. Pilates là gì?

Pilates là bộ môn bao gồm các bài tập dùng để tăng sức mạnh cơ bắp và nâng cao tình trạng sức khỏe. Pilates được xem là bộ môn hoàn hảo để tăng chiều cao, giảm cân và rèn luyện sức mạnh cơ bắp. Tập Pilates giúp cơ thể bạn được linh hoạt, nhanh nhạy hơn.

pilates
Pilates - Phương pháp tập luyện của các ngôi sao

Các bài tập trong Pilates có tác dụng giúp cột sống được kéo dãn là giảm các cơn đau lưng, đau hông và còn giúp xương ở chân được dài ra nếu tập luyện trong thời gian dài.

Tóm lại, với bộ môn Pilates vóc dáng của bạn sẽ được điều chỉnh, cơ thể sẽ trở nên thon gọn và cân bằng hơn. 

Ở Việt Nam, bộ môn này tuy chưa được biết đến nhiều nhưng vài năm trở lại đây gì nó là lựa chọn của không chỉ phái nữ mà phái nam cũng có tìm hiểu về nó. Bạn có thể sử dụng thảm giống với cách tập yoga hoặc dàn dụng cụ để nâng cao hiệu quả. 

pilates
Tập pilates để tăng sức mạnh cơ bắp

2. Điểm giống nhau giữa Pilates và yoga

Pilates cũng là bài tập với những động tác nhẹ nhàng nhưng đòi hỏi nhiều sức mạnh cùng cách điều chỉnh nhịp thở sao cho chính xác. Cả yoga và Pilates đều là 2 bộ môn đòi hỏi tính kiên trì cao.

Pilates và yoga không phải là bộ môn chỉ tập trong thời gian ngắn là có kết quả. Bạn cần phải tập trong thời gian dài và đảm bảo độ chính xác cao thì mới đem lại hiệu quả. 

pilates
Điểm giống nhau giữa Pilates và yoga

3. Điểm khác biệt khi tập Pilates

Khi tập yoga thì người ta thường tập trung vào hiệu quả về mặt tinh thần giúp tâm trí được thoải mái và thư giãn. Còn với Pilates thì thể lực của bạn sẽ được nâng cao khi tập bộ môn này. Trong Pilates, bạn cần phải rèn luyện khả năng tập trung để điều khiển chuyển động của toàn bộ cơ thể. 

Trong yoga, hơi thở là điều rất quan trọng. Người tập phải điều chỉnh nhịp thở của mình cùng các bài tập. Thở đúng cách trong yoga giúp cho những vùng cơ bị căng cứng được khôi phục. 

pilates
Pilates đòi hỏi khả năng tập trung cao

Còn với Pilates thì kỹ thuật thở là điều tiết lượng không khí đi vào cơ thể từ đó các luồng khí này sẽ di chuyển đến các cơ bắp và giúp cho thể lực được khỏe mạnh hơn. 

4. Lợi ích khi tập Pilates

Tăng khả năng tập trung 

Các bài tập Pilates sẽ mất đi hiệu quả nếu bạn không tập trung trong quá trình luyện tập. Giảng viên Pilates ở California đã chỉ ra rằng đốt sống của bạn chỉ nên di chuyển trong thời điểm nhất định.

Điều đó có nghĩa là bạn phải cực kỳ tập trung để hoàn thành đúng động tác trong suốt quá trình luyện tập.

pilates
Pilates giúp tăng khả năng tập trung

Người tập cần phải làm đúng từng chuyển động và phối hợp cùng người thở đều đặn. Chuyển động và hơi thở cần phải phối hợp với nhau thật nhịp nhàng thì cơ thể bạn mới được rèn luyện về sức mạnh. Những bạn có thói quen ngồi thiền sẽ rất có lợi khi tập Pilates. 

Giúp cơ thể và não bộ mạnh mẽ hơn 

Tập Pilates sẽ giúp bạn rèn luyện sức mạnh rất tốt. Không phải chỉ những bộ môn thể thao đòi hỏi sức mạnh và sức bền mới giúp bạn tăng cường sức khỏe mà những bộ môn nhẹ nhàng nhất cũng giúp cơ thể bạn thay đổi tích cực. 

pilates
Tập Pilates sẽ giúp bạn rèn luyện sức mạnh rất tốt

Một nghiên cứu của Hội Neuropsychological đã thực hiện ở 155 phụ nữ đã chỉ ra rằng những người tập Pilates trong vòng 1 năm sẽ có trí nhớ tốt hơn những người khác.

Họ cũng giảm được nguy cơ mắc bệnh teo não và cảm nhận được cơ thể trở nên nhẹ nhàng và cân bằng hơn trước kia rất nhiều. 

Cải thiện tư thế và nâng cao tinh thần 

Tập Pilates sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp đồng thời giúp cho tinh thần cũng được thư giãn hơn. Đặc biệt là cơ bụng và cơ lưng sẽ được của thiện đáng kể. Mỡ bụng sẽ được đốt cháy, lưng cũng trở nên thon gọn hơn. 

pilates
Tập Pilates sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp

Khi tư thế được cải thiện thì những vấn đề về đau lưng, vai gáy hay nhức mỏi chân tay cũng được thuyên giảm. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy tập Pilates sẽ giúp cho tinh thần của bạn được thoải mái và tăng sự tự tin cho bản thân. 

Giúp bạn có được giấc ngủ ngon

Hoạt động thể chất sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn được ngon và sâu hơn. Theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy những người có thói quen tập Pilates sẽ ngủ ngon hơn những người không tập.

pilates
Pilates giúp bạn ngủ ngon hơn

Vì khi tập Pilates đòi hỏi độ tập trung cao sẽ giúp cho những suy nghĩ trong đầu được loại bỏ đem đến cho bạn một giấc ngủ ngon. 

Trên đây là những lý do giúp bạn hiểu được tập Pilates có lợi ích như thế nào. Thử ngay bộ môn này để nhận được sự thay đổi tích cực từ cơ thể nhé.