Mẹo

Học cách suy nghĩ tích cực mỗi ngày để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn

Lê Hồng - 26/09/2022 08:51 GMT+7

Học cách suy nghĩ tích cực giúp bạn tin tưởng vào những điều tốt đẹp về bản thân và tương lai, tạo thêm động lực để đón nhận thử thách, nỗ lực hết mình và thành công. Trong bài viết này, Saodaily sẽ gợi ý cho bạn một số cách để luôn có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống hàng ngày.

 Suy nghĩ tích cực là gì?

Suy nghĩ tích cực được hiểu là nhìn thấy cái hay, cái tốt trong mọi vấn đề, sự việc và luôn có kế hoạch hành động để mọi việc trở nên tốt đẹp hơn. Lúc nào cũng tiếp cận những thách thức trong cuộc sống với một cái nhìn tích cực, tập trung vào những điều tốt đẹp trong bất kì tình huống nào.

Suy nghĩ tích cực không có nghĩa là nhìn cuộc đời qua lăng kính màu hồng, cũng không có nghĩa là ta sẽ bỏ qua những điều tồi tệ. Thay vào đó, ta sẽ tiếp nhận sự khó chịu theo cách tích cực và hiệu quả hơn.

Dù trong mọi hoàn cảnh chúng ta cũng phải suy nghĩ tích cực
Dù trong mọi hoàn cảnh chúng ta cũng phải suy nghĩ tích cực

Lợi ích của suy nghĩ tích cực

Tăng tuổi thọ

Cách suy nghĩ tích cực giúp chúng ta tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu vào năm 2019 đã cho thấy suy nghĩ tích cực giúp tăng 10 – 15% mức độ kéo dài tuổi thọ và có thể giúp bạn sống trên 85 tuổi. Nếu bạn cứ sợ tuổi già kéo đến thì sẽ mất đi khá nhiều cơ hội sống lâu đấy.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm sở dĩ họ có thể kéo dài được tuổi thọ của mình là vì họ ý thức thực hiện lối sống lành mạnh hơn những người ủ rũ và buồn rầu vì bệnh tật. Họ thường duy trì thói quen tập thể dục, ăn uống điều độ và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Một nghiên cứu vào năm 2019 đã cho thấy suy nghĩ tích cực giúp tăng 10 – 15% mức độ kéo dài tuổi thọ
Một nghiên cứu vào năm 2019 đã cho thấy suy nghĩ tích cực giúp tăng 10 – 15% mức độ kéo dài tuổi thọ

Giảm tỷ lệ trầm cảm

Bệnh trầm cảm/ rối loạn trầm cảm (Depression) là tình trạng rối loạn cảm xúc phổ biến hiện nay. Bệnh chủ yếu xảy ra do sang chấn tâm lý với tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở nữ giới. Tương tự như các rối loạn tâm thần khác, trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cá nhân, gia đình và xã hội. 

Để tránh khắc phục nhanh chóng bệnh trầm cảm các bạn cần phải suy nghĩ tích cực lên. Nó giúp bạn giảm đi nhiều căng thẳng và làm giảm nhẹ mọi vấn đề trong cuộc sống từ đó thêm lạc quan và yêu thương bản thân mình.

Để tránh khắc phục nhanh chóng bệnh trầm cảm các bạn cần phải suy nghĩ tích cực lên
Để tránh khắc phục nhanh chóng bệnh trầm cảm các bạn cần phải suy nghĩ tích cực lên

Tinh thần lạc quan giúp phòng ngừa bệnh

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe. Theo Webmd, những bệnh nhân bị mắc bệnh động mạch vành đã có ảnh hưởng tích cực đến chức năng của tim nhờ vào tinh thần lạc quan và tham gia những hoạt động thể chất. Ngoài ra, những người có tinh thần lạc quan cũng có thể phòng chống được một số căn bệnh nguy hiểm như: cảm cúm, cảm lạnh thông thường, tim , huyết áp cao,…

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe

Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Khi ở trong trạng thái bi quan, bạn sẽ luôn cảm thấy mình phải đối mặt với cuộc sống không hạnh phúc. Nhưng nếu suy nghĩ tích cực, bạn không những ngăn ngừa các nếp nhăn trên mặt và trẻ trung hơn mà còn khiến cuộc sống có nhiều niềm vui và ý nghĩa. Bên cạnh đó, đối với những người phải làm công việc có tính chất căng thẳng lớn, việc suy nghĩ lạc quan còn rất có lợi. Nó giúp khả năng làm việc trở nên hiệu quả, năng suất lao động cao.

Lạc quan giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn
Lạc quan giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn

Cách suy nghĩ tích cực mỗi ngày hiệu quả nhất hiện nay 

Tiếp xúc với người lạc quan

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Khi chúng ta chơi chung với những người có tinh thần và lối sống lạc quan thì ít nhiều bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng và dàn tạo thành thói quen. Tiếp xúc với họ, bạn sẽ cảm thấy như được truyền một nguồn năng lượng tích cực hơn. Bạn cũng sẽ dần thay đổi theo hướng tích cực giống con người họ. Những cử chỉ, suy nghĩ của bạn sẽ dần thay đổi theo hướng lạc quan hơn.

Tiếp xúc với người lạc quan
Tiếp xúc với người lạc quan

Sống có mục tiêu

Đặt ra mục tiêu phấn đấu chính là một trong những cách sống vui vẻ lạc quan mà bạn nên thử. Một người suốt ngày chìm đắm trong suy nghĩ không biết hôm nay nên làm gì? thì chắc chắn sẽ dẫn đến cảm giác chản nản, bi quan. Chính vì lý do đó mà chúng ta cần phải đặt ra mục tiêu và kiên trì nó đến cùng vì khi đó, ít nhất là để bạn có thể biết mình cần làm gì, làm như thế nào, làm vì ai… Bạn cần biết rằng, cố gắng cũng chính là một loại hạnh phúc.

Đặt ra mục tiêu phấn đấu chính là một trong những cách sống vui vẻ lạc quan mà bạn nên thử
Đặt ra mục tiêu phấn đấu chính là một trong những cách sống vui vẻ lạc quan mà bạn nên thử

Cười nhiều hơn

"Cười nhiều lên một chút, với bạn bè, người thân, với những người mỉm cười với ta, và cả những người ta tình cờ gặp mặt, dù chẳng thân nhiều”, đó chính là cách giúp bạn luôn có được tinh thần lạc quan đấy.  Mỉm cười ngay cả khi bạn không cảm thấy hạnh phúc sẽ khiến bạn cảm thấy tốt hơn, và nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt bạn cũng sẽ khiến người khác cảm thấy dễ chịu hơn!

"Cười nhiều lên một chút, với bạn bè, người thân

Duy trì cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc

Cách suy nghĩ tích cực tiếp theo đó chính là bạn phải duy trì cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc. Nó được hình thành bởi các thành tố như một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc, sử dụng rượu bia mức độ vừa phải hay xây dựng thời gian biểu cho cuộc sống lành mạnh… Lối sống này giúp bạn ít bệnh tật hơn, cảm thấy tinh thần thoải mái hơn và sống lâu hơn. Với những cách làm đó, bạn vẫn không tạo được sự lạc quan cho bản thân trong công việc thì có lẽ tinh thần của bạn đang bị stress rất nặng.

 Lối sống này giúp bạn ít bệnh tật hơn, cảm thấy tinh thần thoải mái hơn
Lối sống này giúp bạn ít bệnh tật hơn, cảm thấy tinh thần thoải mái hơn

Tự thưởng cho bản thân

Giữa bộn bề công việc và áp lực của cuộc sống hằng ngày khiến cho bản thân đôi lúc bị mệt mỏi và chán nản. Vậy tại sao lại không tự thưởng cho bản thân những phần thưởng xứng đáng để có thêm những niềm vui và động lực để hoàn thành công việc sắp tới. Tự thưởng cho bản thân sẽ giúp bạn: sống lạc quan hơn, tạo động lực cố gắng trong cuộc sống, mang lại cảm giác tuyệt vời,…

day-som-mang-lai-nhieu-loi-ich

Mãi mãi biết ơn

Cách suy nghĩ tích cực tiếp theo mà SaoDaily muốn gợi ý cho các bạn đó là hãy mãi mãi biết ơn với mọi thứ. Lòng biết ơn đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng, nâng cao lòng tự trọng và tăng cường khả năng phục hồi, ngay cả trong những thời điểm rất khó khăn. Hãy nghĩ về những người, khoảnh khắc hoặc những điều mang lại cho bạn sự thoải mái hoặc niềm vui và cố gắng bày tỏ lòng biết ơn của bạn ít nhất một lần mỗi ngày.

Mãi mãi biết ơn để thấy cuộc sống lạc quan
Mãi mãi biết ơn để thấy cuộc sống lạc quan

Trên đây là những cách giúp chúng ta suy nghĩ tích cực hơn mỗi ngày. Mong rằng bài viết này sẽ giúp mọi người thật nhiều trong cuộc sống.