Mẹo

Việc cần làm khi chăm sóc người cúm để không bị lây nhiễm

Tú Anh - 27/08/2022 16:07 GMT+7

Dưới đây là giải đáp của bác sĩ.

Câu hỏi: Gia đình tôi đang có 2 người bị cảm cúm. Khi chăm sóc, tôi cần lưu ý gì để bệnh nhanh khỏi và không lây nhiễm?

Trả lời:

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp, khoa A4B, Viện Lâm sàng các Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội

Bệnh nhân bị bệnh cảm cúm thường thì chỉ cần chăm sóc và cho uống thuốc đầy đủ, đúng liều, đúng loại theo chỉ dẫn của bác sĩ 3-5 ngày. Các triệu chứng sẽ thuyên giảm dần và khỏi hẳn.

Tuy nhiên, người chăm sóc bệnh nhân bị bệnh cúm cần đảm bảo đúng theo 2 nguyên tắc:

- Chăm sóc để bệnh nhân cảm cúm nhanh chóng khỏi bệnh trong thời gian kể trên.

- Người chăm sóc không bị lây nhiễm cảm cúm.

Khi bị cúm, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: Sốt cao, có thể lên tới 39-40 độ C, thân nhiệt không ổn định, có cảm giác ớn lạnh hoặc rét run, nhức đầu, ù tai, chóng mặt, hoa mắt, hắt hơi, sổ mũi, ho, khàn tiếng...

Cần cách ly bệnh nhân bị cảm cúm với những người không bị mắc bệnh sống trong gia đình càng nhiều càng tốt nếu có thể. Thời gian ít nhất là 5 ngày sau khi bắt đầu có các triệu chứng biểu hiện, đặc biệt với những người có sức đề kháng yếu và dễ lây nhiễm cúm như người già, trẻ em, sức khỏe không ổn định.

Người bệnh cảm cúm nên ở nhà cách ly để khỏi lây nhiễm cho người khác. Trường hợp bắt buộc phải ra khỏi nhà, bệnh nhân nên đeo khẩu trang y tế và che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Sử dụng khăn giấy để ngăn các chất tiết hô hấp nhằm tránh nguy cơ lây bệnh cảm cúm cho những người khác.

Bệnh nhân bị cảm cúm cần được nghỉ ngơi, thư giãn ở những nơi thoáng khí, tránh gió, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Gia đình không nên cho bệnh nhân nằm phòng máy lạnh vì sẽ khiến bệnh cảm cúm khó thuyên giảm và các triệu chứng khan cổ, khàn tiếng trầm trọng thêm.

Bệnh nhân cảm cúm uống thuốc hạ nhiệt theo chỉ định của bác sĩ (như paracetamol, cảm xuyên hương…) và uống vitamin C liều cao. Những người bị cảm cúm có tiền sử loét dạ dày - tá tràng không được uống aspirin, APC, vitamin C.

Cho bệnh nhân cảm cúm mặc áo quần thoáng mát, trùm mền kín và xông các lá thơm (như lá chanh, lá bưởi, lá tía tô, kinh giới, bạc hà, lá sả, tần dày lá, húng quế, ngũ trảo, từ bi, long não, bồ bồ) để thông mũi, giải cảm, toát mồ hôi độc ra ngoài và tạo cảm giác dễ chịu, thư giãn.

Hàng ngày, người bệnh bị cảm cúm nên nhỏ mũi bằng thuốc sát khuẩn và uống một ly tỏi băm nhuyễn pha nước ấm.

Người bị cảm cúm cần ăn thực phẩm lỏng, nóng, dễ tiêu, uống nhiều nước (oresol, nước quả tươi, cháo giải cảm, nước chanh tươi ấm pha mật ong…), nhất là với người cao tuổi và trẻ em.

Bị cảm cúm thường ngưng sốt sau 7 ngày, người bệnh vẫn không giảm hoặc tái sốt cần đến cơ sở y tế ngay vì có thể bị bội nhiễm vi khuẩn và các biến chứng nguy hiểm khó lường khác.

Tags: