Giải Trí

Thần tượng K-pop trẻ tuổi: Trả giá cao để sớm nổi tiếng

Tú Anh - 06/08/2022 09:30 GMT+7

Theo Korea JoongAng Daily, ra mắt khi còn nhỏ là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của các thần tượng K-pop trẻ tuổi.

Tờ báo Hàn Quốc Donga Ilbo nhận định rằng sự xuất hiện của các thần tượng trẻ đang trở nên phổ biến. Trước đây, hiếm ai có thể tìm thấy những thần tượng ở độ tuổi 14, 15. Chính vì vậy, những thần tượng trẻ trong thời gian qua nhanh chóng thu hút sự quan tâm của khán giả. 

Từ năm 2020 đến 2022, hàng loạt thần tượng trẻ tuổi đã ra mắt trong các nhóm nhạc thần tượng nổi tiếng. Trong số đó có những cái tên như Ni-ki của ENHYPEN, Leeseo của IVE, Bo Eun của CLASS, gần đây nhất là Hyein của NewJeans . 

Theo Korea JoongAng Daily, tác động tích cực của việc ra mắt sớm là rất rõ ràng. Các thần tượng có thể trở nên giàu có và đạt được danh tiếng khi còn trẻ như vậy. Quan trọng hơn, họ có nhiều thời gian hơn để xây dựng sự nghiệp của riêng mình từ việc làm những việc họ thích. Tuy nhiên, điều gì có thể đảm bảo để các thần tượng trẻ không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài khi bắt đầu vào nghề? 

Các chuyên gia kết luận rằng debut sớm cho phép các thần tượng có một sự nghiệp lâu dài và triển vọng hơn. Tuy nhiên, nó là với một cái giá đắt. 

277341488_504459291125034_770055523129038006_n

Thiếu kỹ năng sống 

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae Kun chia sẻ: “Các thần tượng ở tuổi vị thành niên đang trong những năm phát triển. Họ có nhu cầu xã hội hóa thông qua việc đi chơi với bạn bè và tạo mối quan hệ tốt với những người xung quanh ”. 

Theo chuyên gia, ra mắt khi còn quá trẻ có thể khiến các thần tượng bỏ lỡ những trải nghiệm bổ ích và cần thiết trong cuộc sống. Trong trường hợp xấu nhất, nếu không nổi tiếng, các thần tượng rất có thể bị hạn chế lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Điều này bắt nguồn từ việc các thần tượng tham gia các lò đào tạo khi còn nhỏ, buộc họ phải bỏ dở việc học ở trường. 

Nhiều thần tượng được giới thiệu đến công chúng nhiều năm vẫn không tìm được chỗ đứng trong nền Kpop. Tuy nhiên, khi bước ra thế giới bên ngoài, các thần tượng phải đối mặt với khó khăn vì thiếu kinh nghiệm thực tế. Điều này buộc họ phải quay lại trường học hoặc đăng ký học các lớp dạy nghề để tìm kiếm cơ hội việc làm trong các lĩnh vực khác. 

Lim Myung Ho, giáo sư tâm lý học tại Đại học Dankook cho biết : “Khi thanh thiếu niên muốn trở thành một thần tượng hoặc nuôi hy vọng đi theo con đường như vậy, về cơ bản họ sẽ phải tham gia một nhóm đào tạo biệt lập”. 

Nổi tiếng khi mới 14 tuổi, Won Young đã không kìm được xúc động và bật khóc khi kể về bố mẹ mình tại concert của I * ZONE. 

Sự cô lập và thiếu tương tác với bạn bè chắc chắn ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ khi chúng trưởng thành. Ngay cả khi trở nên nổi tiếng, họ vẫn dễ gặp khó khăn trong việc xử lý cảm xúc cũng như giữ bình tĩnh khi đối mặt với những tình huống căng thẳng. 

Theo đó, những bình luận ác ý hay những lời chỉ trích, chế giễu từ công chúng có thể dễ dàng tạo nên những vết sẹo tình cảm. Nguy hiểm hơn, tổn thương quá sâu có thể khiến họ cảm thấy bế tắc và tìm đến những hành vi tự hủy hoại bản thân, điều mà nhiều người nổi tiếng đã từng làm. 

Tác động đến phát triển tự nhiên 

Một trong những lý do chính khiến thần tượng ra mắt sớm, vốn đang trở thành vấn đề đáng báo động ở Kpop, là chạy theo xu hướng phổ biến hiện nay đối với các nhóm nhạc nữ. Khi hình tượng ngây thơ, trong sáng không còn hợp thời, thì việc chạy theo hình tượng sexy, táo bạo mà các thần tượng nữ phải theo đuổi, có thể không phù hợp với lứa tuổi của họ. 

Thành viên nhỏ tuổi nhất của ITZY - Yuna ra mắt khi mới 15 tuổi. Với phong cách của JYP hướng đến concept ngọt ngào và thân hình vốn đã có lợi thế, nữ thần tượng thường xuyên phải diện những bộ đồ bó sát, hở hang. Điều này khiến cư dân mạng chỉ trích hình ảnh se.xy quá đà của cô không phù hợp với lứa tuổi thiếu niên. 

285406948_2165797523596346_837404236631310166_n

Lee Gyu Tag, giáo sư nghiên cứu về nhạc pop và truyền thông tại Đại học George Mason, Hàn Quốc cho biết: “Điều này không chỉ giới hạn ở những trang phục hở hang. Điều khiến tôi bối rối là cách các thần tượng truyền tải một bài hát khi ngay cả họ cũng không thể hiểu và cảm nhận được mọi khía cạnh của lời bài hát. Cũng vì không hiểu người sáng tác muốn thể hiện điều gì nên phần trình diễn của họ thường thiếu chiều sâu và kết thúc theo kiểu hờ hững, khiến khán giả cảm thấy trống trải ”. 

Công chúng cũng chia sẻ mối lo ngại của các chuyên gia về việc thiếu định nghĩa về sự phù hợp với lứa tuổi trong âm nhạc của các thần tượng trẻ hiện nay. 

Tags: