Mẹo

Điều gì xảy ra với những người đi bộ 10.000 đến 20.000 bước mỗi ngày?

Tú Anh - 10/10/2022 14:59 GMT+7

Hiện nay, đi bộ thể dục đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người trung niên và cao tuổi vì cường độ tập luyện thấp, an toàn và đơn giản.

1. Đi bộ có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trong số tất cả các hình thức tập thể dục, đi bộ là phổ biến nhất. Nó không có bất kỳ khó khăn nào và không dễ gây chấn thương, phù hợp với người trung niên và cao tuổi.

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, cơ khớp của con người sẽ ngày càng giảm sút, kéo theo đó là các vấn đề nghiêm trọng như teo cơ khớp, mất canxi. Đi bộ làm chậm quá trình này, tăng độ đàn hồi và sức mạnh của cơ, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa ở chân .

Hơn nữa, trong quá trình đi bộ con người có thể vận động tim phổi, tăng cường chức năng tim phổi, giảm quá trình tăng nhịp tim như tức ngực, khó thở.

Đi bộ có thể giúp mọi người duy trì cân nặng, tiêu hao calo thông qua chế độ ăn uống, làm cho chúng tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể nhanh hơn, đảm bảo hoạt động bình thường của các chức năng cơ thể khác nhau và giảm nguy cơ bệnh tật.

Như chúng ta đã biết, béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ở các cơ quan khác nhau như huyết áp, lipid máu, tim, phổi, gan của con người. Sự hấp thụ nhiệt của cơ thể người có giới hạn, nếu không tiêu thụ được nhiệt lượng dư thừa sẽ tích trữ trong cơ thể dưới dạng mỡ.

di-bo-3

Lượng calo dư thừa này được tích trữ trong cơ thể quá lâu, dễ mắc nhiều bệnh khác nhau, đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ béo phì ngày càng cao. Đi bộ giúp cơ thể đốt cháy calo và giảm khả năng chúng chuyển hóa thành chất béo , rất tốt cho việc duy trì cân nặng.

Dạ dày và ruột là những cơ quan cơ bản và quan trọng nhất của cơ thể con người, chỉ khi chúng hoạt động bình thường thì cơ thể con người mới có thể duy trì được cán cân thanh toán cơ bản. Đi bộ có thể làm giảm chứng táo bón, đẩy nhanh nhu động của thức ăn tồn đọng trong ruột và xây dựng quy luật đại tiện khoa học.

Cơ thể con người bình thường có thể ăn thức ăn và bài tiết chất thải ra ngoài bình thường, tuần hoàn đều đặn và chức năng bình thường, để duy trì sức khỏe của cơ thể.

Mặc dù đi bộ có rất nhiều lợi ích nhưng cũng phải có giới hạn , để duy trì chức năng của cơ thể, đừng đi bộ quá nhiều sẽ gây ra những tổn thương khác cho cơ thể.

2. Ba hậu quả của việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là gì?

Một số người trung niên và cao tuổi đi bộ 10.000 hoặc thậm chí 20.000 bước mỗi ngày, điều này là không nên.

Bộ phận dễ bị tổn thương nhất khi đi bộ hàng ngày là khớp gối. Khớp gối của con người được cấu tạo bởi các mô sụn, có tác dụng làm đệm khi khớp vận động và bảo vệ xương khớp .

Nhưng mô sụn có tuổi thọ cao, khi sử dụng quá mức sẽ bị mỏng đi và thậm chí bị gã . Nếu tình trạng này tiếp diễn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp, gây đau nhức chân và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

di-bo-4

Đi bộ quá nhiều cũng có thể gây ra mệt mỏi lâu dài. Nó là biểu hiện của khí và huyết trong cơ thể không đủ và chức năng của một số cơ quan yếu. Nếu tình trạng mệt mỏi diễn ra trong thời gian dài sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, dễ mắc một số bệnh.

Vì vậy, khi cơ thể tương đối mệt mỏi nên dừng tập, chú ý nghỉ ngơi, không ép tập, đợi khi tinh thần và thể lực hồi phục mới tiến hành.

Thông thường, con người càng lớn tuổi thì thời gian ngủ càng ngắn. Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày sẽ làm trầm trọng thêm hiện tượng này và gây rối loạn hệ thần kinh của con người. "Giấc ngủ" là trạm khí cho mọi tế bào và cơ quan trong cơ thể con người, nếu bạn không ngủ đủ giấc sẽ gây hại cho sức khỏe của toàn bộ cơ thể.

Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày thực chất là tập thể dục quá sức mỗi ngày, cơ thể sẽ buộc phải tham gia vào quá trình trao đổi chất, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương nhất định dẫn đến mất ngủ .

Khi vấn đề này xảy ra, bạn cần giảm số bước đi, và dừng lại khi cơ thể hơi mệt, để tránh rối loạn chức năng và hiện tượng không điều chỉnh được.

Tags: