Mẹo

Cẩm nang trị mụn đầu đen từ A đến Z dành riêng cho phái đẹp

Linh An - 06/11/2021 16:00 GMT+7

Mụn đầu đen xuất hiện trên mặt tuy không gây ra sưng viêm hay cảm giác đau đớn nhưng nó khiến làn da bạn bị sần sùi, kém sắc, dễ để lại các vết thâm. Với cẩm nang trị mụn đầu đen được giới thiệu qua bài viết ngay sau đây, những vết mụn cứng đầu, đáng ghét sẽ bị thổi bay tận gốc và dứt điểm.

1. Mụn đầu đen là gì? Nguyên nhân hình thành mụn đầu đen?

1.1. Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen về bản chất là những lỗ nang lông ở các vùng da bị ách tắc do dầu nhờn trên da, bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào da chết,...tích tụ lại. Các nốt mụn này hình thành không có lớp da ở bên trên mà tiếp xúc trực tiếp với không khí, môi trường, sau một thời gian sẽ bị oxy hóa dẫn đến đầu nhân mụn xỉn màu, chuyển thành đen sẫm. Vì thế nên nó được gọi là mụn đầu đen.

cach-tri-mun-dau-den
Mụn đầu đen - Ảnh: Suckhoe123

Mụn đầu đen thường có kích thước nhỏ, không gây sưng đau nhưng mọc trồi lên khỏi vùng da với những nốt màu đen gây mất thẩm mỹ. Các nốt mụn xuất hiện chủ yếu ở trên da mặt, nhất là ở khu vực chữ T gồm trán, mũi, cằm và ở các vùng da khác trên cơ thể như cổ, lưng, ngực, cánh tay hay vai.

1.2. Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Thông thường, mụn đầu đen thường xảy ra do các nguyên nhân chủ yếu sau:

- Sự hoạt động mạnh của các tuyến bã nhờn, nhất là ở vùng chữ T khiến vùng da ở đây dễ bị lên mụn đầu đen hơn các khu vực còn lại. Đặc biệt lượng dầu nhờn ở mũi tiết ra nhiều nhất, đây cũng là nơi thường khó được làm sạch cẩn thận trong khi vệ sinh da mặt, lâu dần trở thành nơi hay bị nổi mụn đầu đen.

- Cơ thể không được cung cấp đủ nước, từ đó hoạt động đào thải các chất độc, cặn bã ra khỏi cơ thể mà đặc biệt là làn da không diễn ra thường xuyên, kém hiệu quả. Làn da không chỉ kém tươi tắn, xuất hiện mụn đầu đen mà có thể còn trở nên khô, thô ráp,...

cach-tri-mun-dau-den
Sinh hoạt không khoa học là một trong những nguyên nhân gây nổi mụn đầu đen - Ảnh: Nấm lim xanh

- Sinh hoạt không khoa học: Thức khuya, dậy muộn, căng thẳng, ăn uống không điều độ, hay ăn các đồ chiên rán, cay nóng, sử dụng các chất kích thích,...gây ra mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng tiết bã nhờn gây ra mụn đầu đen.

- Tác dụng phụ từ việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh như thuốc chống động kinh, thuốc tránh thai chứa androgen hoặc dùng các mỹ phẩm có chứa các chất corticoid, lithium,…gây kích ứng da và khiến bạn nổi mụn đầu đen.

- Một số những nguyên nhân khách quan khác như cơ thể trong giai đoạn dậy thì mất cân bằng hormone; nữ giới trong thời gian gần chu kỳ kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh,...Môi trường sống bị ô nhiễm, nhiều khói bụi khiến da chảy nhiều mồ hôi, tiết nhiều dầu nhờn cũng xảy ra tình trạng nổi mụn đầu đen.

2. Cách trị mụn đầu đen tận gốc tại nhà

Mụn đầu đen thường khó loại bỏ, dễ tái phát ở chính vị trí vùng da đó hoặc nổi ở một vị trí khác. Nhiều người thắc mắc rằng mụn đầu đen để lâu có sao không hay mụn đầu đen lâu năm có trở thành nốt ruồi hay không. Câu trả lời là mụn đầu đen thường nằm sâu ở dưới lớp da, tích tụ lâu ngày trở thành các nốt đen nhạt nhìn giống nốt ruồi nhưng không phải là nốt ruồi, tuy nhiên rất khó chữa. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì mụn đầu đen có thể tiến triển thành các loại mụn mủ, mụn bọc gây tổn thương da nghiêm trọng. 

Để trị mụn đầu đen ngay từ những giai đoạn hình thành đầu tiên tận gốc tại nhà, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau đây:

2.1. Dùng kem đánh răng nguyên chất

Ngoài công dụng làm trắng răng, giữ vệ sinh cho khoang miệng thì các thành phần có trong kem đánh răng cũng có công dụng khá hiệu quả trong việc điều trị nổi mụn đầu đen mà lại không tốn quá nhiều chi phí. Lưu ý là kem đánh răng sử dụng ở đây phải nguyên chất, có màu trắng, càng ít có sự tham gia của các chất khác vào càng tốt cho làn da của bạn.

cach-tri-mun-dau-den
Dùng kem đánh răng nguyên chất trị mụn đầu đen - Ảnh: Acnes

Để thực hiện, đầu tiên bạn cần làm sạch da mặt hoặc ở những vùng da nổi mụn đầu đen với nước ấm, sau đó bạn bóp một ít thuốc đánh răng vừa đủ ra tay rồi xoa trực tiếp lên nơi bị mụn. Tiếp theo bạn dùng một chiếc bàn chải có sợi lông mềm sạch chà nhẹ nhàng lên vùng da này.

Để yên và đợi trong khoảng 5 - 10 phút cho các hoạt chất có trong kem đánh răng ngấm sâu và tác động vào da hiệu quả hơn, sau đó thì bạn rửa sạch da với nước ấm. Nếu da bạn bị nổi nhiều mụn thì bạn có thể để kem trên người qua đêm, sáng hôm sau mới rửa lại. Tuy nhiên cách này có thể khiến da bạn bị khô, bắt nắng nhanh hơn, đặc biệt với những bạn có da nhạy cảm thì không nên bôi kem lâu vì có thể khiến da bị nóng rát, sưng đỏ.

2.2. Dùng lòng trắng trứng gà

Nhiều người thường hay có sở thích nặn mụn, tuy nhiên đối với câu hỏi mụn đầu đen có nên nặn không thì lời khuyên dành cho bạn là không. Việc làm này có thể gây tổn thương da mà nhân mụn vẫn có thể còn sót lại, tiếp tục gây nổi mụn trong tương lai. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng lòng trắng trứng gà, nguyên liệu vừa dễ tìm, tiết kiệm chi phí lại cho hiệu quả lột mụn cao.

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị như sau:

- Trứng gà tươi tách riêng lấy phần lòng trắng, dùng dụng cụ đánh trứng hoặc đũa đánh đến khi bông lên. Trong quá trình đánh thì vắt 1/2 quả chanh vào và tiếp tục đánh đều thêm 2 - 3 phút nữa.

cach-tri-mun-dau-den
Lòng trắng trứng có các chất trị mụn đầu đen hiệu quả - Ảnh: Đông y Việt Nam

- Rửa sạch vùng da nổi mụn đầu đen với nước ấm, sau đó thoa hỗn hợp vừa đánh lên đó. Tiếp theo lấy một tờ khăn giấy mỏng, thấm vào hỗn hợp và đắp lên phần da vừa thoa. 

- Để yên và chờ khoảng 10 - 15 phút đến khi hỗn hợp trên da khô lại thì gỡ bỏ lớp khăn giấy ra, rửa mặt thật sạch với nước. Phương pháp này vừa giúp loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả, lại vừa có tác dụng dưỡng da trắng mịn. Để việc điều trị diễn ra tốt hơn thì trước khi xoa hỗn hợp bạn có thể xông hơi vùng da nổi mụn trước để lỗ chân lông giãn ra, đẩy mụn ẩn từ trong ra nhiều hơn.

- Tuy nhiên lưu ý là với phương pháp này da của bạn cũng dễ bị bắt nắng hơn. Vì thế cần chuẩn bị để chống nắng cẩn thận mỗi khi đi ra ngoài.

2.3. Dùng dầu dừa trị mụn đầu đen

Các thành phần có trong dầu dừa như axit lauric, axit linoleic, axit myristic,…đều cho hiệu quả cao trong việc điều trị mụn đầu đen. Hơn nữa, dầu dừa là một tinh chất từ thiên nhiên, vì thế rất thân thiện và không gây kích ứng cho hầu hết mọi loại da.

Để sử dụng dầu dừa trị mụn, bạn thực hiện như sau:

cach-tri-mun-dau-den
Dầu dừa thân thiện với hầu hết các loại da - Ảnh: Điện Máy XANH

- Rửa mặt sạch với nước ấm, sau đó lấy một lượng dầu dừa vừa đủ bôi lên vùng da bị lên mụn đầu đen.

- Massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để các dưỡng chất trong dầu dừa thấm sâu vào làn da, tác động đến các vị trí có mụn.

- Để yên và đợi khoảng 20 phút thì rửa mặt lại với nước sạch là xong.

- Duy trì thực hiện 2 lần/tuần để đem lại kết quả điều trị hiệu quả nhất.

2.4. Dùng nha đam trị mụn đầu đen

Nha đam hay còn gọi là lô hội từ lâu đã được chứng minh là có nhiều công dụng trong việc làm đẹp của phái nữ như ngăn ngừa lão hóa cho da, dưỡng trắng da, thu nhỏ lỗ chân lông, giảm mụn trứng cá,...Đối với việc điều trị mụn đầu đen thì nha đam cũng có tác dụng rất tốt, các hợp chất monosaccharide, enzyme và polysaccharid giúp chống oxy hóa, làm lành các vết thương do mụn gây ra và ngăn ngừa mụn trở lại.

Bạn thực hiện theo các bước như sau:

- Lá nha đam tươi sau khi mua về cần gọt sạch vỏ, chỉ lấy phần gel bên trong. Tuy nhiên bạn không nên lấy phần gel có màu vàng ở phía gần gốc vì nó có thể gây ra các kích ứng cho da.

cach-tri-mun-dau-den
Gọt vỏ lấy phần gel nha đam bên trong - Ảnh: Sức khỏe

- Vệ sinh vùng da bị nổi mụn với nước sạch, lau khô da sau đó đắp trực tiếp một lượng gel vừa đủ lên da, để yên trong khoảng 20 phút.

- Rửa sạch mặt lại với nước lạnh, sau đó thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng.

- Duy trì thực hiện từ 2 - 3 lần/tuần để đạt hiệu quả điều trị tối đa.

- Ngoài ra, bạn có thể kết hợp sử dụng thêm nha đam với sữa chua hoặc nước cam ép để mang lại kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó trong quá trình điều trị này thì da của bạn rất nhạy cảm với ánh nắng, dễ bắt nắng vì thế cần có biện pháp chống nắng cẩn thận.

Hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp bạn biết được cách làm thế nào để hết mụn đầu đen, cách trị mụn đầu đen tận gốc ngay tại nhà hiệu quả, giúp các bạn nhanh nói lời tạm biệt với các nốt mụn xấu xí mà lại tiết kiệm chi phí. Chúc các bạn thành công.

>> Xem thêm: Hướng dẫn rã đông thực phẩm đúng cách, vừa an toàn vừa hiệu quả