Mẹo

Phương pháp dạy con thông minh cực hay bố mẹ nên biết

Linh An - 12/11/2021 11:48 GMT+7

Các nhà khoa học đều cho rằng, không phải ai sinh ra đã là thiên tài mà thiên tài chính là 1% năng khiếu cộng với 99% mồ hôi và nỗ lực. Bởi vậy, bố mẹ cần biết những phương pháp dạy con thông minh để con được phát triển một cách toàn diện ngay từ khi bé thơ.

Những phương pháp dạy con thông minh cực kỳ hiệu quả

Dạy con thông minh từ nhỏ là điều mà phụ huynh cực kỳ quan tâm trong giai đoạn phát triển của mỗi đứa trẻ. Trong cuộc sống ngày nay, ai cũng mong muốn con mình lớn lên có sự nổi trội hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Vì thế, nhiều người tìm cách dạy con thông minh kiểu Nhật, dạy con thông minh từ sớm hay sử dụng cách dạy con thông minh của người nổi tiếng với mong muốn đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Tương tác với con

Các bậc phụ huynh trong cuộc sống hiện đại ngày nay thường rất bận rộn để kiếm tiền, bởi họ nghĩ rằng tiền có thể giúp con họ có được những hệ thống giáo dục tốt nhất. Đúng nhưng không hoàn toàn. Nếu bạn chỉ chăm chú kiếm tiền mà quên đi việc đồng hành cùng con, chỉ để ti vi hay điện thoại làm bầu bạn thì dần dần, khoảng cách giữa bố mẹ và con sẽ ngày càng lớn.

day-con-thong-minh
Tương tác với con - Ảnh: Kynaforkids

Các nhà khoa học cũng đã quan sát và nhận thấy những đứa trẻ không hay được bố mẹ ôm ấp, chơi đùa, quan tâm và chia sẻ cùng thường không có sự phát triển đồng đều. Não bộ của những đứa trẻ này có sự phát triển rất ít và chậm, chúng thường đối mặt với những cảm giác chán nản, buồn rầu, thậm chí là trầm cảm.

Trái lại, những bậc phụ huynh hay có sự tương tác với con như ôm ấp, nhìn vào mắt trẻ, làm mặt hề, chơi đùa cùng con thì những hành động này ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển của trẻ, giúp con phát triển về trí tuệ, tạo nền tảng cho các kỹ năng tư duy sau này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ gắn bó nhiều với bố mẹ khi lớn lên sẽ xây dựng được các kỹ năng giao tiếp, làm việc hiệu quả và tạo lập được những mối quan hệ tốt đẹp.

2. Dạy con thông minh bằng cách nói chuyện với trẻ

Một trong những cách nuôi dạy con thông minh từ sơ sinh được nhiều ông bố bà mẹ áp dụng đó là trò chuyện, đọc sách cùng con. Việc giao tiếp với con hàng ngày, mô phỏng các tiếng động, âm thanh trầm bổng cho bé nghe dù bé mới chỉ đang 1, 2 tháng tuổi đi chăng nữa đều sẽ giúp bé biết nói sớm hơn. 

day-con-thong-minh
Nói chuyện với trẻ - Ảnh: Kynaforkids

Đọc sách cũng vậy. Bé sẽ được phát triển khả năng giao tiếp cũng như là khả năng viết và sự nhạy bén với những con số. Hãy lựa chọn những quyển sách phù hợp với độ tuổi của con và đọc cho chúng nghe ngay từ khi chúng vẫn chưa biết chữ. Bé càng được đọc sách sớm thì càng xây dựng niềm đam mê với sách ở trẻ, rèn luyện khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng phong phú,...

Khi bé đã lớn hơn thì bố mẹ có thể mua sách để con tự khám phá cũng có tác dụng rất tốt.

3. Cho trẻ nghe âm nhạc 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc nghe âm nhạc từ sớm có ảnh hưởng tích cực tới khả năng tư duy của trẻ, giúp trẻ phát triển trí nhớ, sự tập trung vào công việc học tập sau này hoặc bất cứ việc gì mà trẻ đang làm. Không chỉ vậy, việc học cách chơi một số nhạc cụ cũng tạo sự ảnh hưởng tới khả năng suy nghĩ của não, giúp trẻ phát triển dần cách lập luận logic, tạo nền tảng rất tốt cho việc học tập các môn cần tới sự logic, khoa học như môn toán trừu tượng. Nếu có điều kiện hãy cho trẻ học piano, khi tiếp xúc và học nhạc cụ này có thể có thể giúp chỉ số IQ ở trẻ gia tăng một cách đáng ngạc nhiên.

day-con-thong-minh
Cho trẻ nghe nhạc - Ảnh: Phụ nữ sức khỏe

Âm nhạc cũng là một con đường giải tỏa những căng thẳng, lo âu, giúp đầu óc thư giãn ở con trẻ. Bản thân âm nhạc là một sự kết tinh các tinh hoa văn hóa, mang trong mình những câu chuyện của thời đại, của một giai đoạn lịch sử đáng nhớ thông qua các tác phẩm nổi tiếng. Tiếp cận với chúng cũng giúp bé tiếp cận được với các nền văn hóa khác nhau.

4. Cho trẻ ăn uống đúng cách

Một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Để nuôi dạy con đúng cách thì mẹ hãy nhớ cung cấp cho trẻ một bữa ăn cân bằng với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết từ các loại thực phẩm khác nhau. Một loại thực phẩm có tốt nhưng nếu ăn mãi thì cũng chán, dù là người lớn hay trẻ con cũng vậy. 

day-con-thong-minh
Cho trẻ ăn uống đúng cách - Ảnh: Nutifood

Bạn có thể cung cấp protein để cải thiện sự chú ý, mức độ tỉnh táo và tư duy của trẻ từ các loại thực phẩm như trứng, cá, thịt, đậu, lạc…Các thực phẩm giàu tinh bột như cơm, ngũ cốc, mỳ ống, bột mì, các loại khoai và chuối đặc biệt quan trọng để cung cấp năng lượng cho não hoạt động tốt. Trái cây và rau củ chứa các loại khoáng chất và vitamin cần thiết để trẻ phát triển. Ngoài ra, trẻ cũng cần được ăn các thức ăn giàu sắt, các sản phẩm từ sữa giàu canxi phát triển chiều cao.

Đặc biệt cần cho trẻ ăn sáng đầy đủ vì buổi sáng là lúc cơ thể hấp thụ các dưỡng chất hiệu quả nhất. Điều này có ý nghĩa đặc biệt với trẻ nhỏ trong việc phát triển trí nhớ và khả năng tập trung tốt hơn.

5. Cho trẻ được vui chơi

Có rất nhiều trò chơi rèn luyện trí tuệ được bày bán trên thị trường hiện nay cũng như là trên internet, bé có thể vừa chơi vừa học. Tuy nhiên bên cạnh đó, những trò chơi tự do mà có thể bé tự nghĩ ra, những trò chơi chỉ riêng giữa bố mẹ và bé, hoàn toàn là tự nhiên, không theo thứ tự hay sự sắp đặt nào cũng rất tốt. Bé có thể thỏa sức tưởng tượng từ những suy nghĩ hồn nhiên của mình, kích thích sự sáng tạo trong bé.

day-con-thong-minh
Cho trẻ vui chơi - Ảnh: Nutricare

Ngoài ra, bạn hãy cho bé ra ngoài chơi cùng bạn bè trang lứa, tiếp xúc với thiên nhiên, cây cỏ. Khi trẻ vui chơi cũng là lúc trẻ đang tạo lập cho mình một nền tảng về khả năng nhận biết, học hỏi các kỹ năng xã hội cần thiết như kỹ năng phối hợp, lên ý tưởng, lắng nghe người nghe, vừa phát triển về thể chất vừa phát triển về tình cảm.

Đừng ngại bé trở về nhà với khuôn mặt và quần áo lấm lem bùn đất, hãy để trẻ tự do khám phá. Điều này không chỉ giúp trẻ có được những kỷ niệm vui vẻ thời thơ ấu mà còn tạo lập một lối sống lành mạnh, hạnh phúc khi trẻ trưởng thành.

6. Tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên

Việc rèn luyện thể dục, thể thao không chỉ giúp cải thiện vóc dáng cao lớn, cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp trẻ phát triển trí thông minh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em từ 9 - 10 tuổi, trước khi bắt đầu làm bài kiểm tra dành ra 20 phút để tập luyện có thể giúp cải thiện điểm số. Đối với những người 18 tuổi, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên có có liên quan tới chỉ số IQ. 

day-con-thong-minh
Cho trẻ tập thể dục, thể thao - Ảnh: Yhoccongdong.com

Nguyên nhân là bởi vì khi vận động, máu sẽ được điều hòa đưa lên não tốt hơn, cung cấp nhiều oxy và giúp tái tạo các tế bào não. Trí nhớ của trẻ cũng vì thế mà được cải thiện và tăng cường nhiều hơn. Tất nhiên trẻ cần học thuộc bài từ trước chứ không thể trông chờ vào việc tập thể dục mà đạt điểm cao được.

7. Để trẻ bắt chước theo những hành động tốt của bố mẹ

Trẻ em thường có xu hướng bắt chước theo những hành động của người lớn mà chúng nhìn thấy. Theo kinh nghiệm nuôi dạy con thông minh, bạn hãy nắm bắt cơ hội này để dạy con cách cư xử mà bạn muốn chúng làm theo, nghĩa là hãy trở thành một tấm gương tốt cho con.

day-con-thong-minh
Để trẻ bắt chước theo bố mẹ - Ảnh: NgayNay.vn

Nếu trẻ thấy bạn hay đọc sách, làm các công việc nghiên cứu thì chúng cũng sẽ bắt chước và qua quá trình tìm tòi, chúng sẽ trở nên thông minh hơn, tự tích lũy được nhiều kiến thức. Hoặc nếu bạn muốn trẻ trở thành một con người biết chia sẻ, hãy cùng chồng thực hiện điều đó trước mặt trẻ. Ví dụ như gắp cho nhau thức ăn, rót cho nhau cốc nước và đừng quên nói lời cảm ơn. Bên cạnh việc thực hiện hành động, hãy nói cho bé biết thế nào là quan tâm, thế nào là chăm sóc người khác, thế nào là biết ơn. Từ đó hình thành nên lối sống biết cảm thông, đồng cảm, bao dung ở trẻ và trở thành một người có ích cho xã hội.

8. Dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc

Trẻ con như một tờ giấy trắng, chúng sinh ra không thể tự nhiên đã biết cách kiểm soát cảm xúc như vui, buồn, thất vọng nên cần được bố mẹ hướng dẫn, chỉ bảo. Đặc biệt, trẻ con ở một số độ tuổi nhất định thường sẽ sinh ra cảm giác muốn chống đối mọi thứ, luôn ở trong trạng thái tức giận, không nghe lời bố mẹ.

day-con-thong-minh
Dạy trẻ kiểm soát cảm xúc - Ảnh: Học bổng - Tuyển sinh - Giáo dục

Lúc này, việc trách mắng, đánh con sẽ chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn, mà về lâu dài nếu bạn không giải quyết một cách triệt để thì sẽ đẩy mối quan hệ giữa bố mẹ và con ra xa nhau. Bố mẹ nên cố gắng lắng nghe trẻ nói để hiểu con hơn, khuyến khích trẻ nói ra cảm xúc của mình và dạy con cách để giải quyết tốt cảm xúc ấy. 

Một mẹo đơn giản khi trẻ cảm thấy tức giận, hãy dạy con hít một hơi thật sâu bằng mũi, sau đó từ từ thở chậm ra bằng miệng và đếm tới 5. Trẻ sẽ dần bình tĩnh lại.

Trên đây là những phương pháp dạy con thông minh được rất nhiều các ông bố bà mẹ áp dụng và thành công. Dạy con là cả một quá trình, nếu như bạn vội vã thì không thể đem lại kết quả gì. 

>> Bí quyết điều trị rụng tóc hiệu quả, giúp mái tóc chắc khoẻ và suôn dài

>> 8 cách chữa đau bụng kinh hiệu quả chị em phụ nữ nên biết