Mẹo

Những thứ không được mang lên máy bay để tránh “mất tiền oan”

Linh An - 30/12/2021 13:39 GMT+7

Đồ vật nào thì phải ký gửi, đồ vật nào được xách tay nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách. Đây là vấn đề khiến nhiều người đi máy bay lần đầu bối rối. Hãy cùng Sao Daily tìm hiểu ngay danh sách vật dụng được và những thứ không được mang lên máy bay qua những thông tin trong bài viết sau đây.

1. Danh sách những thứ không được mang lên máy bay

1.1. Nước, chất lỏng, bình xịt, chất keo

Thực tế đối với các dạng nước (nước khoáng, nước ép) đóng chai bạn tự mang theo thì tùy theo các quy định tại từng sân bay mà bạn được phép mang lên máy bay hoặc không. Thông thường khi mua nước đóng chai được bán trực tiếp ở sân bay thì bạn sẽ được mang lên máy bay bởi các hàng hóa được bày bán tại đây đều đã trải qua các bước kiểm nghiệm và đạt yêu cầu về hành lý đi kèm theo.

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Nước tự mang theo có thể được mang lên máy bay hoặc không - Ảnh: Vietnam Airlines

Tại sân bay hành lý nào cũng phải đi qua máy soi chiếu, các loại chất lỏng, bình xịt, chất keo khác như sữa tắm, dầu gội, nước hoa, hairspray,...nếu như có dung tích trên 100ml thì đều sẽ bị nhân viên yêu cầu bỏ ra và vứt đi. Vì thế nếu bạn muốn mang theo các vật dụng này trong hành lý xách tay của mình thì bạn cần phải chia nhỏ chúng ra vào các bình chứa ít hơn hoặc bằng 100ml và bọc kín trong một túi nilon trong suốt có diện tích không vượt quá 80cm.

1.2. Các vật sắc nhọn, có thể gây thương tích

Nhằm đảm bảo sự an toàn cho hành khách trong chuyến bay, các vật sắc nhọn, có thể gây ra thương tích như: Dao, kéo các loại, rìu, bật lửa, đồ vật có đầu nhọn như phi tiêu, tua vít, búa,...là những thứ không được mang lên máy bay. Khi soi chiếu thấy những đồ vật trên thì nhân viên sẽ yêu cầu bạn bỏ ra ngay lập tức. Vì thế nếu đây là vật làm việc cần thiết của bạn thì bạn nên để chúng trong hành lý ký gửi.

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Không được mang dao, kéo lên máy bay - Ảnh: Lazada

Tuy nhiên một số loại đồ vật khác cũng có đầu nhọn nhưng độ sắc bén không quá cao thì được phép gửi kèm theo hành lý xách tay như: Bấm móng tay, chìa khóa, đầu cắm sạc điện, sạc điện thoại,...

1.3. Các chất dễ cháy, nổ, chất độc, chất phóng xạ

Theo pháp luật hiện hành tại Việt Nam và quốc tế, đây là những thứ bị cấm tuyệt đối không được phép mang lên máy bay. Các chất dễ cháy, gây nổ như cồn, xăng dầu, bom, mìn, đồ uống có nồng độ cồn trên 70%, vật liệu mô phỏng theo hình dạng của vật nổ,...hay các chất độc, chất phóng xạ nguy hiểm như chất clo khử trùng, chất tẩy rửa và oxy hóa, thủy ngân lỏng, các chất truyền nhiễm độc hại trong y tế,...đều nằm trong danh sách những thứ cấm mang lên máy bay.

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Các chất dễ cháy, nổ bị cấm tuyệt đối không được mang lên máy bay - Ảnh: hóa chất dung môi

Trong lịch sử ngành hàng không thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đã có nhiều vụ tai nạn, sự cố thảm khốc xảy ra mà nguyên nhân dù trực tiếp hay gián tiếp đều là từ những vật liệu kể trên. Ngoài ra, các vật chất trên còn thường bị các phần tử khủng bố sử dụng để gây ra các vụ cướp, khủng bố máy bay, dẫn tới nhiều sự thương vong đáng tiếc. Vì thế, việc đưa chúng vào danh mục những vật chất cấm tuyệt đối là một hành động cần thiết nhằm đảm bảo sự an toàn cho tính mạng, sức khỏe của hành khách cũng như trong an ninh hàng không.

1.4. Pin ắc quy

Theo quy định từ các hãng hàng không Việt Nam, pin ắc quy cũng là một trong những vật liệu thuộc danh sách thứ không được mang lên máy bay, trừ khi chúng được lắp đặt và dùng trong các thiết bị bạn mang theo lên máy bay sử dụng như: laptop, máy ảnh, đồng hồ, điện thoại,...

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Pin ắc quy lắp trong thiết bị có thể được mang lên máy bay - Ảnh: Dientu360

Đối với pin lithium hoặc lithium ion có công suất từ >100Wh đến ≤160Wh nếu như chúng được lắp đặt trong thiết bị thì tùy theo từng hãng khác nhau vẫn chấp nhận hoặc bạn được mang theo tối đa là 2 pin dự phòng lên máy bay, nhưng việc vận chuyển loại pin này dưới dạng hành lý ký gửi thì không được. Nguyên nhân là bởi nhiệt độ ở khoang hành lý ký gửi cao, ngoài ra trong quá trình vận chuyển có thể xảy ra sự va chạm, quăng quật dẫn tới pin và các thiết bị chứa pin bị sức ép, dẫn tới chập điện, đoản mạch và thậm chí là cháy nổ.

1.5. Đồ ăn nặng mùi

Bạn có thể mang theo đồ ăn như kẹo, bánh, bánh ngọt,...lên máy bay, tuy nhiên những thực phẩm này cần đảm bảo vệ sinh và không gây mùi khó chịu, ảnh hưởng tới những người xung quanh. Trong trường hợp bạn muốn mang theo những đồ ăn nặng mùi như hải sản tươi sống, sầu riêng, nước mắm, mắm tôm,...thì bạn cần đóng gói chúng kỹ càng trong hộp xốp, ngăn việc tỏa mùi tới các đồ vật xung quanh tới mức tối đa thì mới được chấp nhận làm hành lý ký gửi.

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Sầu riêng là đồ ăn nặng mùi cần đóng gói cẩn thận - Ảnh: Vinmec

Bạn cũng nên lưu ý quy định về số lượng đồ ăn nặng mùi được phép vận chuyển, tránh trường hợp vượt quá số cân hãng hàng không không đồng ý cho ký gửi và bạn phải bỏ lại. Đối với chất lỏng có mùi như nước mắm thì giới hạn tối đa ký gửi là 3 lít (tương đương 3kg với chất lỏng có mùi khác), với đồ có mùi như sầu riêng thì bạn có thể gửi 5kg.

2. Quy định về hành lý mang theo của một số hãng hàng không

Hành lý ký gửi được mang những gì? Cân nặng tối đa được ký gửi và xách tay không mất thêm chi phí của các hãng hàng không là bao nhiêu? Đây là những điều được nhiều người quan tâm, không chỉ đối với những người lần đầu đi máy bay mà còn với cả những người đã đi trước đó nhưng chưa để ý tới vấn đề này.

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Quy định về hành lý mang theo của một số hãng bay - Ảnh: VnExpress

Theo quy định, hành lý ký gửi của bạn không được bao gồm những thứ bị cấm, không được mang lên máy bay như các chất dễ cháy, nổ, các chất độc,...Ngoài ra với một số vật dụng dễ vỡ như ly thủy tinh, chai rượu,..., các vật phẩm có giá trị như tiền, đồ trang sức, kim loại quý, tác phẩm nghệ thuật,...tùy theo những hãng hàng không khác nhau mà có thể nằm trong danh sách những đồ vật bị hạn chế vận chuyển dưới hình thức ký gửi.

Chúng tôi xin gửi tới các bạn các quy định về hành lý ký gửi và hành lý xách tay của một số hãng hàng không tại Việt Nam như sau:

2.1. Vietnam Airlines

Theo quy định hành lý ký gửi, đối với hạng ghế Thương gia tại Vietnam Airlines, bạn sẽ được được hưởng tiêu chuẩn hành lý miễn cước 1 kiện 32kg (tương đương 70lb) trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Nam Á; với các hành trình từ/đến Đông Bắc Á, Châu Úc, Châu Âu (trừ Nga) thì bạn có thể mang theo tới 2 kiện 32 kg.

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Hành lý mang theo quy định theo hạng vé - Ảnh: Săn vé máy bay giá rẻ

Với hạng ghế Phổ thông và Phổ thông đặc biệt thì không có quá nhiều khác biệt, hành khách được mang theo 1 kiện 23kg (tương đương 50lb) trên các chuyến bay trong nội địa Việt Nam và trong Đông Nam Á; 2 kiện 23kg trên đường bay Châu Mỹ, Nhật Bản. Tuy nhiên khi bay tại các đường bay Đông Bắc Á, Tây Âu, Úc và châu Mỹ thì Phổ thông đặc biệt có thể mang theo 2 kiện 23kg.

Với quy định hành lý xách tay thì hạng Thương gia/Phổ thông đặc biệt có thể mang theo tối đa 18kg/40lb, bao gồm 2 kiện và 1 phụ kiện. Hạng Phổ thông thì cân nặng giới hạn là 12kg/26lb với 1 kiện và 1 phụ kiện. Tổng kích thước tối đa 3 chiều dài, rộng, cao cần đảm bảo như sau:

- Đối với 01 kiện xách tay: 115cm (56cm x 36cm x 23cm).

- Đối với 01 phụ kiện: 40cm x 30cm x 15cm.

2.2. Jetstar Pacific

Đối với hành lý xách tay tại Jetstar Pacific, với gói Flex và hạng Thương gia thì bạn có thể mang theo 1 kiện hành lý chính (để trong ngăn hành lý xách tay trên máy bay, kích thước không vượt quá chiều cao, dài, sâu của ngăn theo thứ tự 56cm x 36cm x 23cm) và 1 kiện hành lý nhỏ (để vừa ở dưới ghế ngồi phía trước để không ảnh hưởng tới các hành khách xung quanh). Tổng trọng lượng của 2 kiện này tối đa là 14kg và không có kiện nào vượt quá 10kg.

nhung-thu-khong-duoc-mang-len-may-bay
Bạn có thể mang theo 2 kiện hành lý xách tay tại Jetstar - Ảnh: Abay

Với giá vé Starter, Starter Plus và Starter Max thì bạn cũng có thể mang theo 2 kiện hành lý với kích thước như trên, tuy nhiên thì trọng lượng giới hạn ở đây là 7kg (bạn cũng có mua thêm 7kg) và không có hành lý nào vượt quá 10kg.

Với hành lý ký gửi thì bạn có thể gửi với tổng kích cỡ tối đa là 270cm với một kiện hành lý, không kiện nào vượt quá 32kg. Tuy nhiên khi bay hạng phổ thông hoặc khuyến mãi tại Jetstar thì bạn bắt buộc phải trả thêm tiền hành lý ký gửi.

Trên đây danh sách những thứ không được mang lên máy bay, những quy định về hành lý mang theo của một số hãng hàng không giúp bạn nắm được thông tin chi tiết, tránh việc phải mất thêm chi phí phát sinh không mong muốn. 

>> Cách xác định vị trí thực thông qua định vị số điện thoại trên Zalo nhanh nhất

>> Cách sạc pin iPhone mới mua giúp kéo dài tuổi thọ pin