Game - Công nghệ

Nhân viên FPT Shop bị tố đánh cắp thông tin nhạy cảm của khách hàng

Minh Anh - 21/09/2021 15:05 GMT+7

Mới đây, trên một hội nhóm công nghệ chia sẻ bài viết liên quan đến việc nhân viên FPT đánh cắp thông tin của khách hàng.

Bài đăng được đăng tải trên Group “VOZ.VN - Công nghệ và Kỹ thuật” với nội dung:

nhan-vien-fpt-an-cap-thong-tin-khach-2
Nhân viên FPT Shop tự ý truy cập thông tin của khách hàng.

“Chiều ngày 17/09/2021 mình có cùng với bạn mình là nữ, mang 1 Mac Air đến FPT shop số 08 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội để bảo hành Trackpad bị lỗi. Vì bạn kĩ thuật đã đi giao hàng nên bọn mình để lại máy.

Đến 9h thì FaceBook của bạn mình thông báo có đăng nhập bất thường trên chính Safari của máy Mac mà bọn mình đã gửi ở FPT Shop.

Ngay lập tức bạn mình đổi mật khẩu và mình có gọi cho bạn kĩ thuật, tên Nguyễn Thế Thái, để hỏi tại sao bạn lại tự ý đăng nhập vào Facebook của bạn mình, tại sao sửa trackpad lại phải vào Facebook để lục lọi thông tin? Bạn này ngay lập tức cam đoan là chưa từng có ý định lục lọi thông tin của gì trong máy mà chỉ vô tình “Facebook tự bật trên Safari” và bạn yêu cầu sẽ mang máy qua nhà mình ngay lập tức để mình xoá hết các dữ liệu thông tin còn lại.

10h hơn bạn ấy mang máy sang, ban đầu bạn vẫn khẳng định chỉ mở Safari và Facebook tự động hiện ra chứ bạn không cố ý lục lọi nhưng cứ nằng nặc hướng dẫn và thao tác xoá dữ liệu trên máy. Nghi ngờ nên sau khi lấy lại máy mình có vào kiểm tra phát hiện ra bạn này đã tự ý vào tìm kiếm thông tin và thậm chí tải về các dữ liệu nhạy cảm riêng tư trong đoạn chat của mình và bạn mình trên Telegram vào lúc 9:15 phút và share về một máy khác.

Quá bất ngờ và shock bọn mình yêu cầu bạn quay lại để giải thích việc này hoặc mình sẽ báo với công an. Sau 1 hồi tranh luận, bạn mới thừa nhận đã lục lọi không chỉ Facebook mà cả Zalo, Telegram, và đã share dữ liệu về điện thoại của bạn, nhưng đã xoá ngay khi mình gọi điện. Thái cũng tự đưa điện thoại để mình có thể trực tiếp kiểm tra. Trong khi kiểm tra điện thoại của Thái với sự đồng ý của bạn tối ngày 17/9. Mình có nhận được tin nhắn của Tùng Anh, quản lí cửa hàng FPT số 8 Láng Hạ cho rằng bọn mình gài bẫy Thái, mình có đính kèm ảnh screenshot bên dưới.

nhan-vien-fpt-an-cap-thong-tin-khach-1
Cách xử lý của quản lý cửa hàng.

Hôm sau trên đường đi sang cửa hàng bọn mình còn bị phạt mỗi người 2 triệu vì ra đường không có lý do chính đáng, nhưng vì quá lo lắng sẽ bị lộ thông tin nhạy cảm bọn mình vẫn phải chấp nhận. Càng để lâu thì mình càng gặp bất lợi trong việc đảm bảo rằng dữ liệu của mình không bị phát tán. Lực lượng chức năng thì họ không chấp nhận lí do như trên nên thật sự mình không có lựa chọn nào khác.

Trong quá trình làm việc tại cửa hàng, mặc dù bạn Tùng Anh, quản lý cửa hàng có thay mặt FPT xin lỗi vì đã xảy ra sự cố trên và đứng ra giải quyết vụ việc và có cung cấp hình ảnh camera cửa hàng lúc Thái đang làm việc trên máy của mình.

Về hướng xử lí, Tùng Anh không nói rõ FPT sẽ có hướng xử phạt hay kỷ luật bạn Thái như thế nào, chỉ có 1 bản cam kết do Thái tự viết để đảm bảo chịu trách nhiệm khi có sự cố lộ những thông tin nhạy cảm của bạn mình ra ngoài.

Bọn mình cảm thấy cách giải quyết này chưa hợp lý và thoả đáng nên có yêu cầu được gặp cấp trên của hai bạn, là người có thẩm quyền giải quyết chuyện này, nhưng bạn Tùng Anh nhiều lần từ chối.

Bọn mình lại tiếp tục báo lên tổng đài thì được “Quản lý phòng chăm sóc khách hàng” giải quyết bằng cách tặng thêm 1 thẻ mua hàng tri giá 500.000 đồng tại FPT??!! 500.000 thật sự có thể mua được hậu quả khi thông tin của mình bị lộ ra ngoài sao? Đến đây thì bọn mình đành chấp nhận rằng đây là chính sách giải quyết của FPT dành cho khách hàng.

Vấn đề là mình cảm thấy việc bảo mật thông tin khách hàng ở Việt Nam đang bị coi thường. Bọn mình rất tin tưởng 1 chuỗi hệ thống lớn như FPT store, thậm chí FPT còn đang là đại lí uỷ quyền của Apple nên mới mang máy đến sửa vậy nhưng nhân viên kĩ thuật của FPT lại tự ý lục lọi thậm chí tải các thông tin cá nhân của bạn mình về máy. Vậy thì đã có bao nhiêu trường hợp khách hàng, đặc biệt là các khách hàng nữ, những người không quá rành công nghệ bị các bạn kỹ thuật viên lấy cắp và tải các thông tin nhạy cảm về và lưu trữ trong máy của mình? Với tổng số lượng cửa hàng lớn toàn quốc như của FPT đã có bao nhiêu việc xảy ra như vậy nhưng không được xử lý và công bố?

nhan-vien-fpt-an-cap-thong-tin-khach
Nhân viên FPT Shop thừa nhận tự ý truy cập thông tin khách.

Nếu như bạn mình không cài mật khẩu 2 lớp Facebook không báo về, thì nếu có xảy ra sự cố lộ thông tin nhạy cảm ra bên ngoài, thì làm sao bạn mình biết là do ai đăng tải? Lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong chuyện này, hay chỉ có bạn mình bị tấn công và ảnh hưởng đến danh dự và uy tín? Vậy nhưng bọn mình đến nay vẫn không hề được biết cách xử phạt, kỷ luật về người đánh cắp thông tin của mình hay có những hỗ trợ hỏi thăm gì về sự cố đã xảy ra từ phía FPT.

Là nạn nhân nhưng lại bị đổ lỗi khiến bạn mình lo lắng và phải thông báo tạm ngưng dùng Facebook một thời gian. Vừa ảnh hưởng tinh thần, tiền bạc, thời gian, chiếc MacBook Air đến nay vẫn chưa được sửa.

Mình viết bài viết này để cảnh báo đến những bạn khách hàng, nhất là các bạn nữ không quá rành về công nghệ mang máy đi sửa dù là bất cứ ở đâu, bất cứ hệ thống có tên tuổi như thế nào, cũng nên cẩn thận kiểm tra, thoát tất cả các tài khoản mạng xã hội và các thông tin thanh toán cá nhân. Cũng như là một lời cảnh báo đến khách hàng nên tránh xa FPT Shop, một hệ thống không quản lý được nhân viên của mình, nhân viên kĩ thuật không có đạo đức nghề nghiệp khi tự ý tấn công và đánh cắp những thông tin cá nhân riêng tư của khách hàng.

Mình cũng sẽ gửi email thông báo cho Apple support về vụ việc, mọi người ai có thể hỗ trợ giúp mình việc chèn Engsub cho đoạn clip về buổi làm việc thì có thể liên hệ, mình cám ơn”.

Hiện, sự việc vẫn đang gây xôn xao trong cộng đồng mạng.

Tin phổ biến