Game - Công nghệ

Mạng xã hội là gì? Những lợi ích của mạng xã hội đối với cuộc sống của chúng ta

Lê Hồng - 31/08/2022 09:40 GMT+7

Mạng xã hội ngày nay được ví như một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người. Những lợi ích của mạng xã hội sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều và tác động tích cực nếu chúng ta biết cách sử dụng chúng một cách hợp lí. Trong bài viết này, SaoDaily sẽ chỉ ra những điểm tích cực mà mạng xã hội đã đem đến cho cuộc sống của chúng ta.

Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau, nơi mà tất cả mọi người trên trái đất có thể kết nối, xây dựng các mối quan hệ với nhau. Các mối quan hệ này có thể là những người biết nhau từ trước và cũng có thể là những người chưa hề biết nhau ở ngoài đời mà chỉ được trò chuyện thông qua internet.

Mạng xã hội có rất nhiều dạng thức và có nhiều tính năng khác nhau, được trang bị trên nhiều công cụ cũng như vận hành trên các nền tảng như máy tính bàn, laptop, máy tính bảng, điện thoại…

Mạng xã hội có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau
Mạng xã hội có thể hiểu là một trang web hay nền tảng trực tuyến với rất nhiều dạng thức và tính năng khác nhau

Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến hiện nay

Mạng xã hội Facebook

Trong sự bùng nổ của Internet thì Facebook là một trong những cái tên có tầm ảnh hưởng và được nhắc đến nhiều nhất. Người dùng có thể tạo tài khoản bằng số điện thoại hoặc email. Đây là công cụ giúp cho mọi người có thể chia sẻ được nhiều thông tin, hình ảnh và kết nối với nhau. Những năm gần đây facebook còn trở thành một thị trường tiềm năng cho những người kinh doanh online.

Mạng xã hội Facebook
Mạng xã hội Facebook

Mạng xã hội Instagram

Instagram là ứng dụng mạng xã hội ảnh phổ biến nhất trên thế giới. Đến với Instagram, bạn dễ dàng chia sẻ những hình ảnh, video đẹp, những khoảnh khắc đáng nhớ tới bạn bè. Instagram cũng được đánh giá là sử dụng rất đơn giản. Chính vì vậy mà những người lớn tuổi cũng có thể dễ dàng sử dụng nó một cách dễ dàng.

nft-instagramMạng xã hội Instagram1-16474335634371218791446
Mạng xã hội Instagram

Mạng xã hội Youtube

Youtube theo cách hiểu đơn giản là một trang web lưu trữ chia sẻ những video trực tuyến, lớn nhất trên thế giới. Trang mạng xã hội này cho phép chúng ta chia sẻ video, người có tài khoản trên YouTube có thể truy cập bằng điện thoại hoặc máy tính.

Mạng xã hội Youtube
Mạng xã hội Youtube

Mạng xã hội Tiktok

TikTok, ứng dụng cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ các đoạn video ngắn, vui nhộn đã có hàng trăm triệu người dùng và ngày càng phát triển nhanh chóng hơn. Tương tự như Instagram, người dùng có thể theo dõi các bài đăng, "thả tim" hoặc nhận xét về các video. Bên cạnh đó, sản phẩm làm ra từ TikTok cũng có thể đăng tải lại trên các nền tảng khác như Facebook, Twitter, Instagram.

Mạng xã hội Tiktok
Mạng xã hội Tiktok

Ngoài những nền tảng mạng xã hội trên thì tại Việt Nam còn phát triển các nền tảng khác nữa như: Zalo, Twitter, LinkedIn

Những lợi ích mà mạng xã hội mang lại trong cuộc sống

Cập nhật kiến thức, tin tức và xu thế

Mạng xã hội phổ biến như Facebook, zalo, instagram… có tính năng like, theo dõi ai đó trên mạng xã hội, với tính năng này bạn sẽ dễ dàng cập nhật được những thông tin, kiến thức của lĩnh vực bạn đang quan tâm. Bạn cũng có thể xem tin tức hay cập nhật những bộ phim, những video clip nhạc mới nhất trên youtube, facebook hay các trang social network,… Mạng xã hội quả thật là kho tàng về kiến thức, cập nhật tin tức nhanh chóng giúp người dùng nắm bắt thông tin kịp thời.

Cập nhật kiến thức, tin tức và xu thế
Cập nhật kiến thức, tin tức và xu thế

Kết nối bạn bè, gia đình, cộng đồng

Đặc điểm của mạng xã hội là tự do chia sẻ tự do kết nối mọi người lại với nhau. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để liên lạc, cập nhật thông tin của người thân, bạn bè dù ở bất kỳ đâu. Chắc chắn bạn sẽ vui mừng khôn tả khi liên lạc lại được với người bạn học cũ nhiều năm trước, một người đồng hương, đồng nghiệp hay thậm chí là hàng xóm nơi ở cũ thông qua mạng xã hội, để gặp mặt, ôn lại kỷ niệm cũ hay giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Bạn cũng có thể trò chuyện, chat chit với họ hằng ngày mà không tốn kém tiền bạc, lại tăng thêm mối thân tình.

Đặc điểm của mạng xã hội là tự do chia sẻ tự do kết nối mọi người lại với nhau
Đặc điểm của mạng xã hội là tự do chia sẻ tự do kết nối mọi người lại với nhau

Mạng xã hội giúp hòa nhập với quốc tế

Với sự phát triển của mạng xã hội ngày nay, nó đã được áp dụng trong việc mở rộng thế giới thông tin của chúng ta. Bởi nó giúp chúng ta kết bạn, giao lưu học hỏi với bạn bè ở khắp nơi trên thế giới. Mạng xã hội có thể giúp cho bạn kết nối được với những người ở nước khác để có thể trao đổi thông tin với nhau, cùng nhau trò chuyện, cùng nhau học tiếng, cùng nhau chia sẻ văn hóa.

Mạng xã hội giúp hòa nhập với quốc tế
Mạng xã hội giúp hòa nhập với quốc tế

Kinh doanh, quảng cáo không mất phí

Ngày nay, với sự phát triển vượt trội của công nghệ, không thể phủ nhận rằng mô hình bán hàng trên mạng xã hội mang lại lợi tức cao. Nếu có chiến lược bán hàng trên mạng xã hội đúng đắn, thu hút nhiều người biết đến sẽ giúp cho sản phẩm của bạn được chú ý, từ đó lượng sản phẩm bán được sẽ tăng cao.

Trong lĩnh vực kinh doanh và marketing online, mạng xã hội có sức mạnh vô cùng lớn. Nếu bạn nắm bắt được xu hướng hay trào lưu của mạng xã hội, bạn có thể không phải tốn một xu nào cho việc quảng cáo, dịch vụ truyền thông hoặc những banner quảng cáo đắt đỏ cả.

Trong lĩnh vực kinh doanh và marketing online, mạng xã hội có sức mạnh vô cùng lớn
Trong lĩnh vực kinh doanh và marketing online, mạng xã hội có sức mạnh vô cùng lớn

Mạng xã hội giúp chúng ta giải trí hiệu quả

Chỉ cần lên trên mạng là đều có thể tìm được hết các chương trình, thể loại giải trí mà chúng ta mong muốn. Nào là nghe nhạc miễn phí, xem phim online, chơi trò chơi điện tử trực tuyến, quá nhiều thứ để giải trí đang luôn sẵn sàng chờ bạn. Từ đó, giúp cho con người có thể thư giãn sau những ngày làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi.

ung-dung-xem-phim-online-al

Kiếm tiền từ mạng xã hội

Thực tế cho thấy, có nhiều cách kiếm tiền từ mạng xã hội. Điều quan trọng là bạn cần tìm một lựa chọn phù hợp và kiên trì đi theo con đường đó. Một số cách kiếm tiền phổ biến nhất hiện nay như:

Bán hàng online trên các kênh như Instagram, Facebook, TikTok và blog; Tham gia cộng đồng người có sức ảnh hưởng – KOL; Tiếp thị liên kết; Trở thành người quản lý mạng xã hội,… Đây chắc chắn là một nguồn thu nhập tuyệt vời và mang lại những trải nghiệm viết thú vị, giúp cải thiện kỹ năng chuyên môn.

Thực tế cho thấy, có nhiều cách kiếm tiền từ mạng xã hội
Thực tế cho thấy, có nhiều cách kiếm tiền từ mạng xã hội

Mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống thế nhưng việc một số người không biết cách sử dụng hợp lý cũng có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, bạn cần phải tỉnh táo để trở thành người dùng mạng xã hội thông minh.

Tin phổ biến