Mẹo

Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng tivi không có tín hiệu

Linh An - 15/02/2022 14:43 GMT+7

Trong quá trình sử dụng tivi hoặc khi mới mua về chúng ta có thể gặp phải tình trạng tivi không có tín hiệu, không quá khó để chúng ta khắc phục hiện tượng này. Cùng Sao Daily tìm hiểu cách khắc phục như thế nào nhé!

1. Những dấu hiệu và nguyên nhân khi tivi không có tín hiệu

Thông thường khi tivi không kết nối được với tín hiệu của an-ten hoặc với thiết bị, trên màn hình hiển thị 1 trong 2 loại thông báo sau:

- Không có tín hiệu (No signal)

- Không có thông tin (No information)

tivi-khong-co-tin-hieu
Lỗi tivi không tín hiệu

Nguyên nhân của tivi không có tín hiệu

Với trường hợp tivi không bắt được tín hiệu thì thường có 4 nguyên nhân chính sau đây:

- Chưa cấp nguồn điện cho đầu thu, với nguyên nhân này thì vô cùng đơn giản, chúng ta chỉ cần kiểm tra lại đầu thu tín hiệu đã sáng đèn hay chưa, nếu chưa thì kiểm tra lại nguồn cấp điện cho đầu thu là được.

- Do kết nối kém giữa các thiết bị thu nhận thông tin: ở trường hợp này thì chúng ta cần kiểm tra lại dây dẫn và đầu nối giữa anten với đầu thu và dây giữa đầu thu với tivi. Nếu tivi mới mua thì chúng ta chỉ cần cắm chặt lại các chân kết nối là được còn đối với tivi đã có 1 thời gian sử dụng rồi thì chúng ta có thể thổi, vệ sinh các cổng kết nối và kết nối lại.

tivi-khong-co-tin-hieu
Tivi không kết nối được tín hiệu anten

- Do dây kết nối bị đứt, hỏng: nguyên nhân này cũng khá thường xuyên xảy ra, nguyên nhân chính là do trong thời gian sử dụng dây dẫn bị chuột, gián cắn đứt khiến cho đường dẫn tín hiệu bị gián đoạn. Nguyên nhân thứ 2 là do thời gian sử dụng do lực tác động hoặc do lá thép kết nối ở đầu dây dẫn bị rỉ khiến cho đường truyền tín hiệu bị gián đoạn.  

- Anten bị thay đổi hướng/chảo bị chuyển hướng.

tivi-khong-co-tin-hieu
Chảo bị lệch hướng làm mất tín hiệu tivi

2. Cách khắc phục tình trạng tivi không có tín hiệu

Kiểm tra các kênh nguồn đầu vào:

Như đã đề cập ở phần trên những nguyên nhân từ nguồn tín hiệu đầu vào thường là những nguyên nhân chính ảnh hưởng tới hiện tượng tivi không có tín hiệu. Bạn có thể kiểm tra lại nguồn tín hiệu đầu vào từ đầu thu, đầu K+, tivi box….

tivi-khong-co-tin-hieu
Tivi Samsung báo không có tín hiệu

Kiểm tra lại cáp kết nối

Cổng kết nối thường bị lỗi nhiều nhất đó là cổng HDMI. Khi tính năng simplink của HDMI được bật lên (thường được gặp trên những tivi LG) thì trên màn hình tivi sẽ hiện thông báo "No signal". Bạn có thể tắt chế độ simplink đi để tivi có thể bắt được tín hiệu như bình thường nhé.

tivi-khong-co-tin-hieu
Kiểm tra lại cổng kết nối HDMI và tắt chế độ simplink

Kiểm tra các kênh truyền hình cáp

Đối với những kênh truyền hình cáp chúng ta cần kiểm tra lại nguồn và đảm bảo nguồn của các thiết bị này được ổn định, đồng thời kiểm tra kết nối giữa tivi và thiết bị truyền hình cáp. Nếu bạn đang sử dụng cáp kết nối component, bạn có thể cắm thêm jack để đảm bảo chất lượng hình ảnh cho tivi.

Kiểm tra lại chảo, anten

Với trường hợp chảo hoặc anten bị đảo hướng thì chúng ta chỉ cần điều chỉnh, kiểm tra cho chảo hoặc anten về đúng hướng ban đầu là được.

tivi-khong-co-tin-hieu
Kiểm tra lại hướng quay của anten nếu tivi bị mất tín hiệu

Với những nguyên nhân và cách khắc phục trên đây của hiện tượng tivi không có tín hiệu mong rằng sẽ giúp các bạn khắc phục được hiện tượng này. 

>> Nguyên nhân và cách khắc phục tivi không kết nối được mạng

>> Phải làm gì khi máy tính bị đơ, đã có ngay 7 cách sau đây!