Mẹo

Cách lựa chọn máy lọc không khí và vệ sinh khi sử dụng!

Linh An - 21/03/2022 11:34 GMT+7

Sao Daily sẽ chia sẻ kinh nghiệm về cách lựa chọn máy lọc không khí, sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của bạn. Bạn đã biết cách chọn được máy lọc không khí phù hợp, tiết kiệm năng lượng và tiền bạc nhất hay chưa?

1. Những yếu tố để đánh giá máy lọc không khí khi chọn mua.

1.1 Nhu cầu sử dụng: 

Nhu cầu sử dụng là điều đầu tiên chúng ta phải xem xét khi chọn mua máy lọc không khí, bạn mua máy lọc không khí để sử dụng ở đâu?

- Sử dụng ở nhà

- Sử dụng ở văn phòng

- Hay sử dụng trong nhà xưởng

Việc mua máy để sử dụng ở đâu sẽ giúp bạn có thể xác định được giá tiền, công suất, kích thước của máy và mức điện năng tiêu thụ theo từng mục đích đều khác nhau.

Cách lựa chọn máy lọc không khí sử dụng ở nhà: Đối với nhu cầu sử dụng máy lọc không khí trong phòng thì bạn chỉ cần sử dụng chủ yếu ở trong phòng ngủ (máy có công suất nhỏ, chi phí từ cho một chiếc máy như vậy giao động từ 1 đến 10 triệu tùy thuộc vào thương hiệu và dòng sản phẩm). 

Vì sao nên ưu tiên đặt máy lọc không khí ở phòng ngủ?

- Điều đầu tiên, máy lọc không khí sẽ hoạt động tốt nhất trong những môi trường kín, ít có luân chuyển không khí trong không gian.

- Điều thứ 2, đây là nơi chúng ta thường ở lâu nhất, và khi ngủ sức đề kháng, hệ miễn dịch của chúng ta cũng rơi vào trạng thái nghỉ ngơi vậy nên vi khuẩn rất dễ thâm nhập vào cơ thể, vì vậy đây là nơi cần đảm bảo độ sạch của không khí cao nhất.

cach-lua-chon-may-loc-khong-khi
Hình ảnh minh họa

Cách lựa chọn máy lọc không khí sử dụng trong văn phòng: Vì tính chất môi trường trong văn phòng  thường khá nhiều người, ra vào phòng thường xuyên, không khí trong phòng có sự luân chuyển nhiều, chúng ta cần sử dụng máy có công suất lớn, có thể sử dụng máy lọc không khí treo tường hoặc máy lọc không khí dạng cây, có thể sử dụng trong diện tích 100m2.

Cách lựa chọn máy lọc không khí cho nhà xưởng: Máy lọc không khí được sử dụng trong nhà xưởng thì có trọng lượng lớn hơn (~30kg), diện tích khoảng 100 đến 150m2 (có thế lớn hơn), có công suất lớn hơn 50W. Đối với những thiết bị lọc không khí cho nhà xưởng thì có mức giá cao hơn (>10 triệu). Bù lại thì chúng ta có được một sản phẩm máy lọc không khí cỡ lớn, hút và lọc không khí hiệu quả hơn rất nhiều.

1.2 Gợi ý top máy lọc không khí tốt nhất hiện nay với mức giá dưới 10 triệu.

Nhu cầu sử dụng máy lọc không khí hiện nay đang ngày càng tăng lên nhưng chủ yếu tập chung vào máy lọc không khí cho hộ gia đình và văn phòng làm việc. Dưới đây sẽ là 3 sản phẩm máy lọc không khí tốt nhất trên thị trường hiện nay với mức giá dưới 10 triệu:

Máy lọc không khí Panasonic F-PXM55:

Đây là một sản phẩm tới từ thương hiệu Panasonic, máy được trang bị công nghệ Nanoe. Hạt nanoe được thiết bị đẩy ra ngoài môi trường không khí giúp cho thiết bị tăng được hiệu quả khi khử mùi và khử khuẩn. Đồng thời máy có chế độ lưu thông 3D (hút không khí theo 3 hướng) giúp hút sạch bụi bẩn, vi khuẩn và mùi hôi trong phòng.

Hiện tại trên thị trường máy lọc không khí Panasonic F-PXM55 với công xuất làm sạch với diện tích phòng 40m2, có mức giá khoảng 9,9 triệu đồng

cach-lua-chon-may-loc-khong-khi
Máy lọc không khí Panasonic F-PXM55

Máy lọc không khí kết hợp hút mùi Sharp DW- J27FV-S:

Sản phẩm máy lọc không khí này được hàng Sharp ra mắt vào năm 2018, đây là một sản phẩm được đánh giá là một “siêu phẩm” hội tụ đủ mọi tính năng cao cấp tại thời điểm đó.

Máy sử dụng công nghệ Plasmacluster ion khử khuẩn, tế bào nấm mốc và các tác nhân gây dị ứng da với mật độ ion là 7000 ion/cm3. Đây là một thiết bị được tích hợp hoàn hảo giữa bộ lọc: bộ lọc bụi thô, lọc mùi than hoạt tính, bộ lọc HEPA giúp lọc sạch 99,9% vi khuẩn, bụi mịn, mùi hôi, ẩm mốc. Tuổi thọ của sản phẩm lên tới 10 năm - Theo giới thiệu của nhà sản xuất.

cach-lua-chon-may-loc-khong-khi
Máy lọc không khí Sharp DW- J27FV-S

Máy lọc không khí Sharp DW- J27FV-S được khuyên dùng với những căn phòng có diện tích ~67m2, hiện có giá bán là 9,6 triệu đồng.

Máy lọc không khí Sharp FP-J80EV-H:

cach-lua-chon-may-loc-khong-khi
Máy lọc không khí Sharp FP-J80EV-H

Công nghệ độc quyền Plasmacluster ion trên máy lọc không khí Sharp giúp lọc sạch không khí hiệu quả. Các ion có thể loại bỏ được mùi hôi, ẩm mốc, virus và các chất gây kích ứng da. 

Máy không khí Sharp FP-J80EV-H được tích hợp thêm công nghệ inverter, nên chiếc máy này có thể hoạt động với mức tiêu thụ điện trung bình ~28W, nên ở chế độ làm việc thấp thì chỉ tiêu thụ khoảng 1,3W.

Máy có thể lọc không khí trong không gian phòng khoảng 60m2, giá của thiết bị này trên thị trường trong khoảng 6,9 triệu đồng.

2. Hướng dẫn lắp đặt vị trí máy lọc không khí trong gia đình.

Đối với những sản phẩm máy lọc không khí gia đình thì không cần liên kết ống dẫn hay lắp đặt cồng kềnh.  Bạn chỉ cần chọn vị trí để máy lọc không khí trong phòng sao cho phù hợp và phát huy tốt nhất công dụng của máy thôi.

cach-lua-chon-may-loc-khong-khi
Chọn vị trí đặt máy lọc không khí đúng cách

Những lời khuyên để đặt vị trí máy lọc không khí hiệu quả:

- Máy lọc không khí nên đặt ở vị trí càng thấp càng tốt

- Nên chọn những vị trí bằng phẳng để đặt máy

- Đặt máy ở trong không gian kín 

- Để máy cách xa nguồn nước

- Cách tường từ 20 đến 90 cm (luôn để cho cổng hút và thoát khí được thông thoáng)

3. Vệ sinh và sử dụng máy lọc không khí đúng cách

Những điều cần lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí:

- Hãy chắc chắn rằng bạn đã cắm ổ điện chắc chắn, để điện áp có thể luôn đủ và đều khi dẫn vào máy lọc không khí của bạn.

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

- Nếu muốn di chuyển vị trí máy thì hãy chắc chắn rằng máy đã ngừng hoạt động

- Không chặn cổng hút và thoát khí của máy

- Không để luồng khí ra thổi thẳng vào người trong thời gian dài vì điều này sẽ gây hại cho sức khỏe

- Bỏ máy lọc ra ngoài phòng nếu phun thuốc côn trùng

cach-lua-chon-may-loc-khong-khi
Hình ảnh minh họa

Vệ sinh định kỳ tấm lọc không khí

- Nếu máy hoạt động trong môi trường như văn phòng, nhà ở thì có thể vệ sinh từ 1 đến 2 tháng 1 lần. 

- Nếu máy ở nhà xưởng hay văn phòng, nhà bạn gần những khu vực đang xây dựng thì 1 đến 2 tuần vệ sinh 1 lần.

- Thường tấm lọc không khí của máy có 3 lớp có thể tháo từng lớp ra để vệ sinh. Hãy đeo găng tay trước khi tháo các lớp ra vệ sinh nhé.

- Nến nhà bạn có máy hút bị thì có thể sử dụng máy hút bụi để làm sạch các lớp lọc nhé.

- Vệ sinh bên ngoài máy hút không khí không nên sử dụng hóa chất, bạn có thể sử dụng khăn lau ẩm để vệ sinh.

- Nếu máy còn trong thời gian bảo hành thì hãy mang máy trung tâm bảo hành nhé.

Bài viết này đã chia sẻ với bạn về cách lựa chọn máy lọc không khí. Hy vọng Sao Daily đã cung cấp cho bạn thêm những kiến thức để có thể chọn và sử dụng máy lọc không khí đúng cách. 

>> Top 5 robot hút bụi tốt nhất, chất lượng nhất năm 2022

>> Cách vệ sinh điều hòa và những vấn đề cần lưu ý!