Đời Sống

Thủ tướng Pakistan bị chỉ trích dữ dội vì đổ lỗi cho sự gia tăng bạo lực tình dục là do phụ nữ mặc “rất ít quần áo”

Tường Vy - 27/06/2021 11:18 GMT+7

Imran Khan – Thủ tướng Pakistan đang phải đối mặt với làn sóng phản ứng dữ dội vì đổ lỗi cho sự gia tăng bạo lực tình dục ở Pakistan là do phụ nữ mặc “rất ít quần áo”. Bình luận của ông khiến nhiều người phẫn nộ, đòi nhà lãnh đạo phải xin lỗi.

Trong cuộc phỏng vấn trên Axios thuộc kênh HBO phát sóng vào cuối tuần qua, Thủ tướng Pakistan nói: “Nếu một phụ nữ mặc rất ít quần áo, nó sẽ ảnh hưởng đến đàn ông, trừ khi họ là người máy. Lẽ thường là như vậy”.

Hơn nữa, khi được người phỏng vấn hỏi rằng liệu cách phụ nữ ăn mặc có thể kích động hành vi bạo lực tình dục hay không, Thủ tướng Imran Khan khẳng định: “Điều đó phụ thuộc vào xã hội bạn sống. Trong một xã hội mà mọi người chưa từng nhìn thấy điều đó, nó hiển nhiên tác động đến họ”.

a1
Imran Khan - Thủ tướng Pakistan đang bị chỉ trích dữ dội vì đổ lỗi cho sự gia tăng bạo lực tình dục là do phụ nữ mặc “rất ít quần áo”. Ảnh: An ninh Thủ đô

Trước đó, ông Imran Khan cũng có nhiều tuyên bố gây sốc khi cho rằng trang phục của nữ giới có vai trò kích động bạo lực tình dục. Tháng 4/2021, Thủ tướng Pakistan tuyên bố rằng việc đeo mạng che mặt (loại khăn che đầu truyền thống của phụ nữ Hồi giáo) sẽ bảo vệ phụ nữ khỏi bị tấn công tình dục trong một chương trình trên Đài truyền hình quốc gia Pakistan.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, nhà lãnh đạo này cũng cho rằng bạo lực tình dục là sản phẩm của “sự cám dỗ” do du nhập từ phương Tây: “Chúng tôi không có vũ trường, không có câu lạc bộ đêm, vì vậy cuộc sống ở đây rất khác. Nếu sự cám dỗ trong xã hội tăng lên và tất cả những người trẻ tuổi này không có nơi nào để đi, nó sẽ gây ra hậu quả trong xã hội”.

Một phát ngôn viên của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan đối lập đã lên án nhà lãnh đạo trên Twitter: “Thế giới đã có cái nhìn sâu sắc về tư duy sai lầm, ngược tiến hóa của ông Imran Khan. Bị tấn công tình dục không phải là lựa chọn của phụ nữ mà là lựa chọn của đàn ông, của những tên tội phạm đê hèn”.

Không chỉ bị phe đối lập và các nhà hoạt động xã hội chỉ trích, vợ cũ của ông Imran Khan cũng phản ứng dữ dội trước câu trả lời của ông. Vốn là một nhà sản xuất phim, bà chia sẻ: “Và một lần nữa. Thở dài”.

Hôm 8/4, khi ông Imran Khan đổ lỗi cho “sự khiếm nhã” làm gia tăng các vụ bạo lực tình dục ở Pakistan, vợ cũ của công cũng lên tiếng: “Tôi nhớ cách đây nhiều năm khi ở Saudi Arabia, một phụ nữ lớn tuổi đã than thở rằng, khi đi ra ngoài, bà ấy đã bị những gã thanh niên theo dõi và quấy rối. Cách duy nhất để thoát khỏi chúng là gỡ bỏ tấm che mặt ra. Vấn đề không phải là phụ nữ ăn mặc như thế nào”.

Thượng nghị sĩ Sherry Rehman – lãnh đạo Đảng Nhân dân Pakistan đã nói trước Quốc hội: “Không người đàn ông nào có quyền đổ lỗi cho phụ nữ qua cách họ ăn mặc để ngụy biện cho hành vi bạo lực, hãm hiếp và tội ác”.

Tổng hợp

>>> Tin nên đọc:

Hàng chục thanh thiếu niên tham gia hỗn chiến như giang hồ

Xôn xao vụ việc chủ phòng khám nha khoa ở Đăk Lăk tát đỏ má khách hàng

Nam hành khách hành hung tài xế taxi ở Bình Phước đã bỏ trốn

Tin phổ biến