Đời Sống

Một gia đình F0 bị cán bộ khóa cửa cổng: Nếu tình hình nguy cấp phải làm thế nào?

An Nhiên - 22/02/2022 21:35 GMT+7

Một cán bộ tại Hưng Yên đã có hành động gây tranh cãi khi quyết định khóa cửa cổng gia đình có F0 dù không được đồng ý.

Trên mạng xã hội đã xuất hiện clip gây tranh cãi liên quan đến vấn đề cách ly người F0. Cụ thể, một cán bộ tại xã Đồng Than, Yên Mỹ, Hưng Yên đã quyết định khóa cửa gia đình có người mắc Covid-19 dù gia đình không đồng tình.

Theo người đăng tải clip, gia đình có 2 F0, bao gồm cháu bé 9 tuổi và bà nội của bé. Sau khi khai báo y tế, cán bộ đã đến khóa cổng và mang toàn bộ chìa khóa đi. 

Người này cũng cho biết những hộ dân có người mắc Covid-19 khác trong xã đều bị khóa cửa. Vì vậy, người này thắc mắc không biết địa phương khác có xảy ra sự việc này không và hành động khóa cửa có đúng với quy định không?

Khi xem kỹ đoạn clip, có thể thấy gia đình nhà F0 đồng tình với việc dán giấy phong tỏa và treo biển cách ly. Bên cạnh đó, người nhà còn sẵn sàng khóa cửa bên trong và không ra ngoài. 

Tuy nhiên, họ không đồng tình việc cán bộ khóa cổng bên ngoài rồi cầm hết chìa khóa. Bởi lẽ, nếu xảy ra tình huống nguy cấp, gia đình khó có thể chủ động giải quyết sự việc.

Một thành viên trong gia đình cũng bày tỏ sự bức xúc với vị cán bộ: "Cháu đồng ý treo biển cách ly. Nhưng bây giờ khóa cửa nhà cháu không đưa chìa khóa, nhỡ con cháu cấp cứu, chẳng may chết ra đấy ai chịu trách nhiệm? Cháu không đồng ý. Giả sử nhà cháu gọi, chú có xác định trong vòng 3 phút phải có mặt ở nhà cháu?".

Tuy nhiên, mặc cho người nhà ra sức giải thích, thuyết phục hay thể hiện sự bức xúc, vị cán bộ vẫn khẳng định "phải cầm chìa khóa đối với các trường hợp phong tỏa".

Khi xem đoạn clip, đa số mọi người đều không đồng tình với cách thực hiện của cán bộ xã Đồng Than. Bởi lẽ, việc lãnh đạo khóa cửa nhà dân là không đúng với quy định, chưa kể hành động này cũng tiểm ẩn nhiều rủi ro. Trong trường hợp gia đình có bệnh nhân nguy cấp cần đưa đi điều trị thì tình hình sẽ khó khăn và phức tạp hơn.

khoa-cong-1
Cán bộ khóa cổng nhà dân và cầm chìa khóa.

Sau khi xảy ra sự việc, ông Đặng Xuân Lương, Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ khẳng định trên Dân Việt rằng, huyện không chỉ đạo xã Đồng Than khóa cổng nhà F0. Đồng thời, phía huyện cũng sẽ chỉ đạo xã khắc phục ngay tình trạng này.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Đồng Than cho biết việc chính quyền khóa cổng gia đình có người mắc Covid-19 là do một số người dân thiếu ý thức. Mục đích thực hiện hành động này cũng là để dễ dàng quản lý F0 và đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Khi cầm chìa khóa của các hộ gia đình, chính quyền đã để lại số điện thoại và có người đến kiểm tra hàng ngày, nếu người dân có yêu cầu xã sẽ đáp ứng kịp thời. Ông Nam thông tin thêm:

"Trước khi khóa cổng, người dân cam kết đồng ý chúng tôi mới thực hiện, ai không đồng ý chúng tôi nhất trí bỏ ra. Sau khi nhận được thông tin phản ánh, xã thống nhất bỏ hết chứ không khóa cổng nhà dân có F0 nữa".

Vì vậy, chủ tịch xã Đồng Than nhận định, việc xuất hiện sự việc như trong clip là do trưởng thôn thiếu sự linh hoạt và không báo cáo lên xã khi hộ gia đình F0 không đồng ý khóa cổng.

Tin phổ biến